CÔNG NGHỆ

Việt Nam đứng thứ 5 toàn cầu về sản phẩm AI đạt tiêu chuẩn

Chứng nhận bắt buộc cho việc phân phối và xuất khẩu sản phẩm chăm sóc sức khỏe sang thị trường Mỹ.

Hôm qua, sản phẩm VinDr của VinBigdata đã đạt được chứng nhận từ FDA, cho phép hoạt động hợp pháp trên thị trường khó tính nhất thế giới. Kết quả này cũng đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 5 có sản phẩm AI dùng cho chẩn đoán X-quang tuyến vú được FDA công nhận, sau Mỹ, Pháp, Hà Lan, và Hàn Quốc.

Việt Nam đứng thứ 5 toàn cầu về sản phẩm AI đạt tiêu chuẩn

VinDr đã được nghiên cứu và đánh giá dựa trên các tập dữ liệu từ nhiều nhóm đối tượng khác nhau ở Mỹ và Việt Nam, và đã vượt qua các bước kiểm định nghiêm ngặt của FDA. Sản phẩm này đã chứng minh khả năng tự động phân loại ảnh chụp X-quang tuyến vú và phát hiện các trường hợp nghi ngờ về ung thư vú với độ chính xác cao, lên đến 96,5% đối với dữ liệu người Việt và 95,8% đối với dữ liệu người Mỹ.

Bằng việc sử dụng các công nghệ AI và thị giác máy tính tiên tiến, VinDr có thể đánh giá mật độ tuyến vú, phân loại ca chụp theo chuẩn BI-RADS và phát hiện các tổn thương tuyến vú ở giai đoạn sớm.

Theo TS. Nguyễn Quý Hà - Giám đốc Khối Công nghệ Phân tích hình ảnh VinBigdata, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào chẩn đoán hình ảnh y tế, đặc biệt là sàng lọc sớm ung thư, đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, nhưng ở Việt Nam vẫn còn hạn chế. Thực tế, hầu hết các bệnh nhân mắc ung thư tại Việt Nam thường đến khám ở giai đoạn khá muộn.

Các sản phẩm như VinDr có khả năng giúp phát hiện sớm các ca bệnh có nguy cơ ung thư, từ đó cung cấp thêm thông tin cho bác sĩ để đề xuất các xét nghiệm chuyên sâu và phát hiện bệnh kịp thời. Chúng tôi hy vọng rằng sau khi nhận được chứng nhận của FDA, sản phẩm sẽ được mở rộng thị trường, hỗ trợ nhiều bác sĩ và người bệnh hơn", TS. Nguyễn Quý Hà chia sẻ.

Ngoài việc chẩn đoán bằng ảnh X-quang tuyến vú, nền tảng số hóa hình ảnh y tế VinDr của VinBigdata còn tích hợp các công cụ hỗ trợ chẩn đoán thông minh cho 6 loại ảnh khác, bao gồm: X-quang lồng ngực, X-quang cột sống, CT sọ não, CT lồng ngực, CT gan mật, MRI sọ não. Điều này giúp VinDr phát hiện và chỉ ra gần 70 loại bất thường phổ biến. Đặc biệt, VinDr có khả năng chẩn đoán nhiều ca chụp cùng một lúc với độ chính xác và tốc độ không đổi, từ đó có thể phục vụ sàng lọc trên diện rộng.

Việc áp dụng Trí tuệ nhân tạo vào việc phân tích hình ảnh y tế là một trong những lĩnh vực nghiên cứu quan trọng mà giáo sư Vũ Hà Văn - Giám đốc Khoa học của VinBigdata đã chọn từ cuối năm 2018, với sự hỗ trợ tài chính từ tập đoàn Vingroup.

"Được FDA chấp thuận là bước tiến quan trọng đối với VinBigdata. Điều này không chỉ thể hiện sự cố gắng của công ty trong suốt thời gian qua, mà còn mở ra cơ hội cho VinBigdata thâm nhập thị trường toàn cầu, khẳng định chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm công nghệ Việt Nam, được phát triển bởi người Việt", TS. Nguyễn Quý Hà nhấn mạnh.

Cho đến thời điểm hiện tại, nhóm phát triển sản phẩm VinDr đã công bố tổng cộng 20 bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín, trong đó có 3 bài báo được xuất bản trên Nature Scientific Data, tạp chí hàng đầu với chỉ số Impact Factor cao đạt 9,8.

Dựa trên bộ dữ liệu hơn 2 triệu hình ảnh y tế các loại đã được gán nhãn bởi các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, VinBigdata đã phát triển các thuật toán của VinDr và đạt được vị trí cao trong nhiều cuộc thi danh tiếng trên thế giới, như: Vị trí Top 1 trong cuộc thi CheXpert - chẩn đoán 13 loại bệnh và dấu hiệu trên ảnh X-quang phổi do Đại học Stanford tổ chức; Giải Nhất trong cuộc thi Phát hiện bất thường trên ảnh nội soi tại Hội thảo ISBI 2020; Top 10 trong số 1.345 đơn vị tham gia cuộc thi Chẩn đoán chảy máu não trên ảnh CT do Hiệp hội điện quang Bắc Mỹ (RSNA) tổ chức,...

Bên cạnh Việt Nam, các giải pháp AI trong lĩnh vực y tế của VinBigdata cũng đang được triển khai tại các thị trường quốc tế như Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Israel,... để giúp khắc phục những hạn chế về chẩn đoán hình ảnh theo cách thức truyền thống và thúc đẩy phát triển y tế thông minh.

Cùng Chuyên Mục

Khắc phục vấn đề âm lượng iPhone giảm đột ngột
CÔNG NGHỆ

Khắc phục vấn đề âm lượng iPhone giảm đột ngột

Sự giảm âm lượng không đúng cách trên iPhone là hiện tượng phổ biến và có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Lựa chọn nhà mạng internet nhanh tại Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Lựa chọn nhà mạng internet nhanh tại Việt Nam

Đa số người dùng thường chọn dịch vụ Internet của nhà mạng dựa vào lời khuyên từ người quen, bạn bè hoặc các nhận xét từ các Reviewer và KOL, thay vì tìm hiểu thông tin từ các thông số đo kiểm thực tế.

Gia nhập TikTok, Lisa (BLACKPINK) khởi đầu ấn tượng với tài khoản tích xanh
CÔNG NGHỆ

Gia nhập TikTok, Lisa (BLACKPINK) khởi đầu ấn tượng với tài khoản tích xanh

Tài khoản TikTok chính thức của Lisa (BLACKPINK) đang gây sốt trên toàn thế giới với thông tin mới nhất.

Cụ già bị lừa hàng chục tỷ đồng qua cuộc gọi giả danh công an
CÔNG NGHỆ

Cụ già bị lừa hàng chục tỷ đồng qua cuộc gọi giả danh công an

Lừa đảo giả danh cơ quan Công an để chiếm đoạt tài sản là thủ đoạn phổ biến và rất nguy hiểm. Trong tháng 5 vừa qua tại Hà Nội, đã có 3 cụ bà trở thành nạn nhân của những đối tượng giả danh cán bộ công an, khiến họ mất hàng chục tỷ đồng. Để tránh bị lừa đảo, cảnh báo chính xác từ cơ quan chức năng là rất cần thiết.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cảnh báo nguy cơ mạo danh và lộ thông tin cá nhân
CÔNG NGHỆ

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cảnh báo nguy cơ mạo danh và lộ thông tin cá nhân

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã cảnh báo rằng việc lộ thông tin cá nhân như danh tính, họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email và thông tin thẻ tín dụng có thể khiến người khác mạo danh và tiêu tiền của chúng ta mà không biết.

Hệ Thống ChatGPT Tạm Ngưng Hoạt Động Trên Toàn Cầu
CÔNG NGHỆ

Hệ Thống ChatGPT Tạm Ngưng Hoạt Động Trên Toàn Cầu

ChatGPT đang gặp sự cố nghiêm trọng, đang ảnh hưởng đến hơn hàng triệu người trên khắp thế giới.