CÔNG NGHỆ

Cụ già bị lừa hàng chục tỷ đồng qua cuộc gọi giả danh công an

Lừa đảo giả danh cơ quan Công an để chiếm đoạt tài sản là thủ đoạn phổ biến và rất nguy hiểm. Trong tháng 5 vừa qua tại Hà Nội, đã có 3 cụ bà trở thành nạn nhân của những đối tượng giả danh cán bộ công an, khiến họ mất hàng chục tỷ đồng. Để tránh bị lừa đảo, cảnh báo chính xác từ cơ quan chức năng là rất cần thiết.
Cụ già bị lừa hàng chục tỷ đồng qua cuộc gọi giả danh công an

Cảnh sát luôn đặt ra cảnh báo liên tục đến cộng đồng về các chiêu trò lừa đảo giả mạo, tuy nhiên vẫn có nhiều người rơi vào bẫy.

Bị mạo danh công an rồi sa lưới, mất hàng chục tỷ đồng.

Gần đây nhất, vào ngày 24/5/2024, Công an phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm nhận được báo cáo từ bà N (sinh năm 1953; trú tại: Hoàn Kiếm, Hà Nội) về việc bị lừa đảo tài sản. Bà N cho biết đã nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an. Người đó thông báo rằng bà liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy, rửa tiền và yêu cầu bà cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để chứng minh vô tội. Lo sợ, bà N chuyển 1,1 tỷ đồng vào tài khoản của đối tượng để qua mắt. Sau đó, bà phát hiện mình đã bị lừa và đã đến cơ quan Công an trình báo.

Tương tự như vậy, trước đó vào ngày 05/4/2024, bà P, sinh năm 1956, cư trú tại Hà Đông, Hà Nội, đã bị điện thoại từ một người tự xưng là cán bộ Công an. Đối tượng này cảnh báo rằng căn cước công dân của bà P có liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền. Nếu bà P không chứng minh được sự vô tội của mình, thì một vài ngày sau sẽ bị bắt giữ.

Vì sợ hãi, bà P đã chuyển khoản tiền vào tài khoản của các đối tượng để kiểm tra. Bà đã thực hiện 32 giao dịch chuyển khoản với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau đó, khi nhận ra mình bị lừa dối, bà P đã đến cơ quan Công an để trình báo.

Sau đó, vào ngày 05/5/2024, Công an quận Tây Hồ đã nhận đơn tố giác của bà T (SN 1947; trú tại Tây Hồ, Hà Nội) về việc bị chiếm đoạt tài sản. Theo đơn tố cáo, bà T nhận cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an quận Hoàn Kiếm thông báo bà đang nợ ngân hàng 63 tỷ đồng. Người đó sau đó yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản để xác minh. Vì sợ hãi, bà T đã chuyển tiền 6 lần với tổng số tiền là gần 18 tỷ đồng cho người đó. Sau khi nhận ra bị lừa, bà T đã báo cáo cho cơ quan Công an.

Mọi người đều có thể trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo.

Trước những trường hợp lừa đảo được đề cập ở trên, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần phải đề phòng, thông báo cho người thân, bạn bè về hình thức lừa đảo đó, tránh rơi vào bẫy của những kẻ xấu. Để tương tác với người dân, cơ quan Công an sẽ cử nhân viên trực tiếp đến tận nơi gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập, thông qua Công an địa phương; hoàn toàn không yêu cầu người dân cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng cũng như chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện những dấu hiệu lừa đảo như vậy, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Công an địa phương gần nhất.

Theo chuyên gia tâm lý tội phạm, trong vấn đề này, ai cũng có thể trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo, đặc biệt là những người già thường không chú ý đến nguy cơ an ninh, an toàn cho đến khi trở thành đối tượng bị lừa đảo. Để tự bảo vệ, mọi người cần cập nhật thông tin thường xuyên về an ninh, nắm bắt phương pháp và thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, từ đó có thể nhận biết và phòng tránh kịp thời.

Cùng Chuyên Mục

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cảnh báo nguy cơ mạo danh và lộ thông tin cá nhân
CÔNG NGHỆ

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cảnh báo nguy cơ mạo danh và lộ thông tin cá nhân

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã cảnh báo rằng việc lộ thông tin cá nhân như danh tính, họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email và thông tin thẻ tín dụng có thể khiến người khác mạo danh và tiêu tiền của chúng ta mà không biết.

Hệ Thống ChatGPT Tạm Ngưng Hoạt Động Trên Toàn Cầu
CÔNG NGHỆ

Hệ Thống ChatGPT Tạm Ngưng Hoạt Động Trên Toàn Cầu

ChatGPT đang gặp sự cố nghiêm trọng, đang ảnh hưởng đến hơn hàng triệu người trên khắp thế giới.

Não bộ có thể dự đoán tương lai trong giấc ngủ?
CÔNG NGHỆ

Não bộ có thể dự đoán tương lai trong giấc ngủ?

Bộ não của con người có khả năng dự đoán các viễn cảnh tương lai trong lúc ngủ.

Xiaomi Redmi 13 4G ra mắt: Camera 108MP, pin 5.030 mAh, giá từ 5,5 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Xiaomi Redmi 13 4G ra mắt: Camera 108MP, pin 5.030 mAh, giá từ 5,5 triệu đồng

Xiaomi Redmi 13 4G, một chiếc smartphone tầm trung mới vừa được ra mắt, với khả năng chụp ảnh đầy ấn tượng và hiệu năng mạnh mẽ.

ChatGPT gây hỗn loạn trên mạng khi tạm ngừng hoạt động
CÔNG NGHỆ

ChatGPT gây hỗn loạn trên mạng khi tạm ngừng hoạt động

OpenAI đã khắc phục sự cố gây ra việc ChatGPT tạm ngừng hoạt động trong vài giờ vào ngày 4/6 theo giờ địa phương.

iPhone phổ biến với người Việt chính thức ra mắt mẫu mới và chia tay
CÔNG NGHỆ

iPhone phổ biến với người Việt chính thức ra mắt mẫu mới và chia tay

Điện thoại iPhone mẫu này sẽ không được hỗ trợ từ nhà sản xuất, bao gồm cả cập nhật phần mềm và sửa chữa phần cứng.