CÔNG NGHỆ

Cặp vợ chồng mất 3 tỷ sau điện thoại, cảnh sát truy bắt thành công và phanh phui thủ đoạn

Sau khi kiểm tra tài khoản ngân hàng và thấy rằng không còn một đồng nào, cặp vợ chồng cảm thấy như đang trải qua một cơn ác mộng kinh hoàng.

Theo thông tin từ tờ The Sun, một cặp vợ chồng từ bang Colorado, Mỹ, đã trải qua một kinh nghiệm kinh hoàng khi trở thành nạn nhân của một âm mưu lừa đảo nhằm tận dụng mong muốn "kiếm tiền nhanh" của nhiều người.

Vào tháng 4 năm 2020, một cặp vợ chồng đã nhận được thông báo qua điện thoại và email rằng họ đã trúng giải Mega Millions trị giá hàng triệu USD. Cuộc gọi này cho biết, để trở thành "triệu phú USD", cặp vợ chồng này chỉ cần thanh toán các khoản phí và thuế trước khi nhận được tiền thưởng. Vì vậy, từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020, đôi vợ chồng ở bang Colorado đã "tin sái cổ" và liên tục chuyển tiền. Tổng số tiền đã lên tới khoảng 129.670 USD (tương đương khoảng 3,1 tỷ VNĐ), một số tiền không nhỏ đối với cặp vợ chồng có thu nhập bình thường này.

Cặp vợ chồng mất 3 tỷ sau điện thoại, cảnh sát truy bắt thành công và phanh phui thủ đoạn

Một điều đáng chú ý là, sau khi nhận được số tiền, những kẻ lừa đảo đã yêu cầu kỹ lưỡng địa chỉ của đôi vợ chồng và khẳng định "sẽ gửi số tiền thưởng trực tiếp đến địa chỉ". Số tiền thưởng sẽ được đặt trong một chiếc cặp vali có khóa số. Đôi vợ chồng cũng nhận được mật mã để mở cặp vali. Họ rất hồi hộp và háo hức đợi ngày chiếc vali đến tay.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, họ trở nên cực kỳ hoang mang khi nhận được nội dung bên trong hành lý. Hóa ra, vali chỉ chứa đựng một số tờ báo và tờ rơi không liên quan. Không có bất kỳ một đồng tiền nào, chưa kể đến giải thưởng trị giá hàng triệu USD. Đến lúc này, cặp vợ chồng mới nhận ra rằng đây chỉ là một kế hoạch lừa đảo và họ đã mất hết số tiền tiết kiệm cả đời. Giấc mơ giàu có của họ cũng tan biến như cơn gió.

Sau khi thông báo án và tiến hành điều tra trong một thời gian, cảnh sát Mỹ đã định vị và xác định Terry Lynn Miller, 63 tuổi là một trong những tên lừa đảo.

Cặp vợ chồng mất 3 tỷ sau điện thoại, cảnh sát truy bắt thành công và phanh phui thủ đoạn

Theo hồ sơ của tòa án News & Observer, Miller đã thu được tổng cộng khoảng 220.223 USD từ kế hoạch lừa đảo này. Các công tố viên cũng tiết lộ rằng trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến 2021, người phụ nữ này đã tham gia lừa đảo ít nhất 10 nạn nhân già.

Luật sư bảo vệ của Miller đã đại diện cho người bị cáo của mình và thông báo trong một văn bản tuyên án rằng "cô ấy không thu được nhiều tiền hoặc có bất kỳ lối sống xa hoa nào liên quan đến hành vi phạm tội này".

Người phụ nữ này cũng đã viết trong một lá thư gửi lên tòa án rằng "đời sống không còn nhiều niềm vui nữa. Tôi không có công việc nữa và không có tiền để trang trải chi phí. Tôi xin lỗi vì đã để mình dính líu vào sự việc này. Từ nay trở đi, tôi cam kết sẽ thay đổi."

Sau khi thời hạn tù giam kết thúc, Terry Lynn Miller đã bị kết án 57 tháng tù và 3 năm quản thúc có giám sát. Bên cạnh đó, ông cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền đã lừa đảo các nạn nhân.

Tổng quan, câu chuyện của cặp vợ chồng này là một bài học nhắc nhở về sự tỉnh táo và tôn trọng tinh thần đề phòng trong bối cảnh nguy cơ lừa đảo ngày càng lan rộng.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân trước những hình thức lừa đảo, mọi người cần tăng cường sự thận trọng và tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

Bảo mật thông tin cá nhân: Không bao giờ tiết lộ thông tin cá nhân cho những người không quen biết; Khi nhận cuộc gọi từ người chưa quen, yêu cầu họ cung cấp đầy đủ thông tin về tên, chức vụ, đơn vị làm việc, địa chỉ và số điện thoại. Nếu đối tượng là một cá nhân, cần kiểm tra thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để xác minh.

Kiểm tra các chương trình khuyến mãi và danh sách trúng thưởng: Hãy tự mình tìm kiếm thông tin, xác minh chương trình khuyến mãi, trao thưởng... từ các nguồn đáng tin cậy. Những chương trình lớn thường cần có giấy phép và thông tin chi tiết về công ty tổ chức, cùng với thể lệ quay thưởng và danh sách trúng giải.

Để nâng cao ý thức cảnh báo và phòng tránh lừa đảo, khi có nghi ngờ về việc bị lừa đảo, chúng ta nên yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin và sau đó báo cáo ngay lập tức cho cơ quan công an địa phương. Không nên do dự khi nghi ngờ bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc trúng thưởng.

Các biện pháp cảnh báo và phòng tránh này nhằm tăng cường nhận thức và bảo vệ bản thân của mỗi cá nhân trước những kế hoạch lừa đảo ngày càng phức tạp.

*Nguồn: The Sun, tổng hợp...

Cùng Chuyên Mục

Chế biến món detox cho Puka, Gin Tuấn Kiệt - "hội chiều vợ số 1" tham gia
CÔNG NGHỆ

Chế biến món detox cho Puka, Gin Tuấn Kiệt - "hội chiều vợ số 1" tham gia

Gin-Pu, cặp vợ chồng son chuẩn bị cho Tết đầu tiên về chung nhà bằng cách đầu tư vào hàng loạt món đồ nội thất cao cấp. Một trong số đó là chiếc tủ lạnh Samsung Bespoke 4 cửa với Beverage Center, đặc biệt phù hợp với sở thích nấu ăn và pha chế đồ uống của cả Puka và Gin Tuấn Kiệt.

Apple vượt Huawei, trở thành nhà lãnh đạo doanh thu smartphone tại Trung Quốc
CÔNG NGHỆ

Apple vượt Huawei, trở thành nhà lãnh đạo doanh thu smartphone tại Trung Quốc

Trong năm ngoái, iPhone của Apple đã trở thành điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Tương lai: Máy tính kiểm soát mọi thứ
CÔNG NGHỆ

Tương lai: Máy tính kiểm soát mọi thứ

Máy tính sẽ kiểm soát hầu hết mọi việc trong thế giới hiện đại, bất kể là thông qua PC hay các thiết bị thông minh.

Giá iPhone 15 Pro Max trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã thay đổi như thế nào?
CÔNG NGHỆ

Giá iPhone 15 Pro Max trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã thay đổi như thế nào?

Nhiều mẫu iPhone đang được giảm giá để chào đón năm mới Xuân Giáp Thìn 2024.

Gửi tiền tiết kiệm trên ZaloPay để sinh lời ngay
CÔNG NGHỆ

Gửi tiền tiết kiệm trên ZaloPay để sinh lời ngay

Ngân hàng CIMB Việt Nam cung cấp sản phẩm gửi tiết kiệm trực tuyến thông qua nền tảng ZaloPay. Sản phẩm này cho phép khách hàng gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm với kỳ hạn cố định.

iPhone sẽ có thay đổi lớn khi iOS 17.4 ra mắt.
CÔNG NGHỆ

iPhone sẽ có thay đổi lớn khi iOS 17.4 ra mắt.

Apple đã xác nhận rằng họ sẽ tuân thủ quy định của Liên minh Châu Âu (EU) về việc cài đặt ứng dụng trên phiên bản iOS tiếp theo.