CÔNG NGHỆ

Chiếc điện thoại "khó hiểu" thách thức iPhone và Samsung nhưng thất bại bum bì limit

Dù đã ra mắt được 10 năm, Fire Phone vẫn gây ấn tượng nhưng không tích cực mà là trải nghiệm tồi tệ trong lòng người dùng.

Đúng một thập kỷ trước, vào ngày 18/6/2014, Amazon đã ra mắt chiếc điện thoại Fire Phone sau nhiều năm rục rịch với hàng loạt tin đồn. Ít người lúc đó tin rằng Amazon - một công ty thương mại điện tử - sẽ đưa toàn bộ sức lực của mình vào thị trường điện thoại thông minh, một thị trường đầy cạnh tranh.

Điều khác biệt trên con đường của mình, chiếc điện thoại đầu tiên của Amazon đã gây chấn động trong ngành công nghệ, với giá bán không kém cạnh các sản phẩm cao cấp của Apple hay Samsung. Dù đã trôi qua một thời gian, nhưng cơn sóng từ thiết bị đó vẫn còn đọng mãi, không phải bởi sự thành công mà lại là do thất bại nặng nề.

Việc Fire Phone kết thúc một cách thảm hại đã chứng minh rằng, việc sở hữu một lượng dữ liệu người tiêu dùng khổng lồ và khả năng nghiên cứu sản phẩm hàng đầu không đảm bảo cho việc tạo ra một chiếc điện thoại hiệu quả của một công ty công nghệ lớn.

Chiếc điện thoại

Chiếc điện thoại khó hiểu

Ngay từ khi tổ chức sự kiện ra mắt điện thoại, mọi người đã thấu hiểu rõ vì sao Fire Phone thất bại nghiêm trọng như vậy. Amazon cho rằng, để bán được một chiếc smartphone, họ chỉ cần kết hợp tất cả các ý tưởng đã từng có, ghép chúng lại với nhau để tạo ra một sản phẩm phức tạp và đặt giá ở mức cao cấp.

Các tính năng chính của Fire Phone nghe thực sự rất hấp dẫn. Với nguồn dữ liệu lớn và 4 camera phía trước, điện thoại này có giao diện ba chiều giúp người dùng thao tác các ứng dụng một cách thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, lấy làm đáng tiếc, tất cả chỉ dừng lại ở chiêu trò quảng cáo và không đem lại lợi ích đáng kể, thậm chí còn làm cho giao diện trở nên lộn xộn và khó hiểu hơn.

Một trong những cải tiến đáng chú ý nhất của Fire Phone chính là tính năng Firefly. Tính năng này tương tự như Google Lens (tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh), kết hợp với cửa hàng của Amazon, hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm và mua sắm một cách thuận tiện hơn.

Fire Phone được sản xuất với công nghệ phần cứng hàng đầu vào thời điểm đó. Chip Snapdragon 800 hoạt động hiệu quả và camera chụp ảnh đẹp, tuy nhiên tổng thể, hiệu suất của máy không thực sự đáng để giá bán cao chót vót là 650 USD (khoảng hơn 16 triệu đồng).

Số tiền đó là khá lớn vào thời điểm ấy, tương đương với cả HTC One M8 và Galaxy S5 của Samsung – hai chiếc điện thoại thuộc phân khúc cao cấp nhất. Sau vài tháng, giá của nó thường được giảm xuống chỉ còn 160 USD. Tuy nhiên, không ai muốn mua chiếc điện thoại này.

Chiếc điện thoại

Fire OS, hệ điều hành chạy trên máy tính của Amazon, cũng không được đánh giá cao về mặt thân thiện với người dùng vào năm 2014. Mặc dù dựa trên Android, nhưng hệ điều hành này thiếu sự hỗ trợ từ Dịch vụ Google Play, là nơi cung cấp các ứng dụng quan trọng như ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng của Google nói chung.

Gần như không thể tùy chỉnh, ứng dụng của Amazon có vấn đề về lựa chọn và giao diện không dễ sử dụng - điều này khác hoàn toàn so với trải nghiệm mua sắm trực tuyến phổ biến từ hàng triệu người dùng trên máy tính.

Tính năng Firefly trong quá khứ được so sánh với trí tuệ nhân tạo hiện đại nhưng khả năng nhận diện hình ảnh và ngôn ngữ của năm 2014 vẫn chưa phát triển mạnh mẽ như những công nghệ hiện đại mà chúng ta đang sử dụng ngày nay.

Thay vì chuyển tính năng nói trên thành một công cụ tăng cường trải nghiệm tổng thể, Firefly đã tích hợp vào phần còn lại của thiết kế giao diện tù mù của Amazon chỉ để thúc đẩy việc mọi người mua sắm nhiều hơn.

Dù không biết quan điểm của mọi người nhưng có vẻ như ít người sẵn lòng chi tiền để sở hữu chiếc điện thoại đắt nhất năm 2014 chỉ để nhận được sự khuyến khích mua hàng nhiều hơn trên Amazon.

Việc thiết kế cồng kềnh của Fire Phone cũng là một điểm trừ, cảm giác khi cầm trên tay không thoải mái và trọng lượng tổng thể nặng cũng là một yếu tố không mang lại cảm giác cạnh tranh. Bốn camera mặt trước của điện thoại cũng không tạo nên vẻ ngoại hình cao cấp. Về mặt chức năng, thời lượng pin của Fire Phone cũng không được đánh giá cao.

Cuối cùng, sự độc quyền của nhà mạng AT&T đã khiến Fire Phone trở thành sản phẩm có giới hạn trong mắt nhiều người.

Chiếc điện thoại

Amazon sẽ ra mắt điện thoại mới?

Có vẻ như đã học được bài học riêng của mình, Amazon chưa có dấu hiệu nào về việc họ sẽ trở lại phát triển điện thoại thông minh. Sẽ đáng ngạc nhiên nếu điều đó xảy ra khi thị trường đã bão hòa và thậm chí trì trệ về doanh số bán hàng. Một tập đoàn bán lẻ toàn cầu có lẽ cũng không cần thị phần điện thoại nữa.

Câu truyện về Amazon và chiếc smartphone "rực cháy" Fire Phone khẳng định rằng người tiêu dùng cần một chiếc điện thoại hoàn chỉnh thay vì phải chi một số tiền lớn để sở hữu một thiết bị để mua sắm thuận tiện hơn và tốn kém hơn.

Cùng Chuyên Mục

Hãy làm ngay điều này với các smartphone Galaxy bị ngừng hỗ trợ
CÔNG NGHỆ

Hãy làm ngay điều này với các smartphone Galaxy bị ngừng hỗ trợ

Samsung, một trong những công ty hàng đầu trên thị trường smartphone, đã khẳng định vị thế của mình trong việc hỗ trợ phần mềm dài hạn cho các thiết bị của mình.

Điện thoại mới ra mắt với pin dung lượng siêu khủng 10.600 mAh
CÔNG NGHỆ

Điện thoại mới ra mắt với pin dung lượng siêu khủng 10.600 mAh

Smartphone Ulefone Armor 25T Pro đặc biệt với thiết kế bền bỉ và chắc chắn, đồng thời sở hữu viên pin dung lượng lớn lên đến 10.600 mAh, giúp người dùng thoải mái sử dụng trong thời gian dài mà không cần lo lắng về việc sạc pin.

"Phát hiện đột phá: Thế giới giống Trái Đất nhất"
CÔNG NGHỆ

"Phát hiện đột phá: Thế giới giống Trái Đất nhất"

Một điểm tương đồng bất ngờ khác với Trái Đất đã được tìm thấy ở Titan, hành tinh được NASA ví như "Trái Đất thứ 2".

Điện thoại Trung Quốc giảm 10 triệu, tương đương iPhone 15, Galaxy S24
CÔNG NGHỆ

Điện thoại Trung Quốc giảm 10 triệu, tương đương iPhone 15, Galaxy S24

Được nhiều người đánh giá là một mẫu smartphone đáng mua trong phân khúc cao cấp, sản phẩm này cạnh tranh với iPhone và Samsung Galaxy.

Tính năng và thay đổi mới trong Android 15 Beta 3
CÔNG NGHỆ

Tính năng và thay đổi mới trong Android 15 Beta 3

Android 15 Beta 3 của Google đã được phát hành với những tính năng bảo mật mới và tiện ích.

Yamaha ra mắt dòng xe ga cao cấp, giá từ 26 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Yamaha ra mắt dòng xe ga cao cấp, giá từ 26 triệu đồng

Yamaha thường xuyên tung ra thị trường nhiều mẫu xe ga mới với thiết kế nổi bật, tính năng hiện đại và mức giá hấp dẫn.