CÔNG NGHỆ

Chính phủ Nhật phát triển ứng dụng hẹn hò "nghiêm túc" xác minh thu nhập và cam kết kết hôn

Ứng dụng hẹn hò độc đáo do chính quyền Tokyo (Nhật Bản) đầu tư phát triển nhằm giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm đáng lo ngại. Người dùng cần đăng ký qua quy trình khắt khe và cam kết hướng tới việc tìm kiếm hôn nhân nghiêm túc.

Nhân khẩu học ở Nhật Bản đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng với tỷ lệ sinh và kết hôn liên tục giảm xuống mức thấp kỷ lục. Tình hình này đặc biệt lo ngại tại Tokyo, nơi tỷ lệ sinh vào năm 2023 chỉ đạt 0.99, thấp nhất cả nước. Dự đoán cho đến năm 2070, dân số già (trên 65 tuổi) của đất nước Mặt Trời Mọc sẽ chiếm 30% trong tổng số dân số, gây ra những vấn đề khó lường cho nền kinh tế và an ninh quốc gia. Để đối phó với tình hình này, chính phủ Nhật Bản đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy kết hôn và sinh con.

Một trong những cơ sở mới nhất của chính phủ Nhật Bản là đầu tư 1.28 triệu USD vào một ứng dụng hẹn hò dành riêng cho cư dân thủ đô, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào mùa hè này. Theo báo Asahi Shimbun (Nhật Bản), điểm đặc biệt của ứng dụng này là yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân rất chi tiết, bao gồm bằng chứng thu nhập, giấy tờ xác minh tình trạng hôn nhân và cam kết tìm kiếm bạn đời nghiêm túc.

Chính phủ Nhật phát triển ứng dụng hẹn hò

Ngoài thông tin cơ bản như ảnh chân dung, ứng dụng còn yêu cầu người dùng điền vào 15 hạng mục dữ liệu cá nhân khác như chiều cao, trình độ học vấn, nghề nghiệp... Tất cả thông tin sẽ được công khai với các đối tượng tiềm năng. Không những vậy, người dùng cũng phải tham gia một buổi phỏng vấn trực tiếp với người quản lý trước khi được sử dụng chính thức. Mục đích của buổi phỏng vấn là để xác định mục tiêu tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc, loại bỏ những người chỉ muốn tìm kiếm mối quan hệ thoáng qua.

Việc một cơ quan chính phủ địa phương phát triển ứng dụng hẹn hò là khá hiếm gặp. Tuy nhiên, chính quyền Tokyo hi vọng rằng ứng dụng này sẽ khuyến khích những người có ngần ngại sử dụng các ứng dụng hẹn hò thông thường tự tin tìm kiếm cơ hội kết nối. Một quan chức của Tokyo chia sẻ về dự án này: "Chúng tôi muốn hỗ trợ những người độc thân có mong muốn kết hôn nhưng chưa tìm thấy đối tác phù hợp".

Hành động trên diễn ra trong hoàn cảnh Bộ Y tế Nhật Bản thông báo rằng tỷ lệ sinh của đất nước này đã giảm 5,6% trong năm 2023, xuống thấp nhất từ khi bắt đầu thống kê vào năm 1899. Tỷ lệ kết hôn cũng giảm 6% so với năm 2023. Trước tình hình đó, chính phủ Nhật Bản đã dành 34 tỷ USD trong ngân sách năm 2024 cho các dịch vụ chăm sóc trẻ em và hỗ trợ cho cha mẹ.

Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của tỷ phú Elon Musk, người luôn phát biểu về nguy cơ giảm dân số toàn cầu. Trên trang cá nhân Twitter, CEO của Tesla và SpaceX đã bày tỏ ủng hộ cho sáng kiến của chính phủ Nhật Bản: "Tôi rất hạnh phúc vì chính phủ Nhật Bản đã nhận ra tầm quan trọng của vấn đề này. Nếu không có hành động mạnh mẽ, Nhật Bản (và nhiều quốc gia khác) sẽ biến mất!". Ông đã lưu ý nhiều lần rằng tỷ lệ sinh thấp đang đe dọa nền văn minh hơn cả biến đổi khí hậu.

Cùng Chuyên Mục

Elon Musk cần đối diện với sự thật về khoản thù lao 56 tỷ USD của Tesla
CÔNG NGHỆ

Elon Musk cần đối diện với sự thật về khoản thù lao 56 tỷ USD của Tesla

Elon Musk đe dọa sẽ rời khỏi trụ sở của Tesla và thậm chí rời công ty nếu khoản thù lao 56 tỷ USD không được phê duyệt.

5 lý do khiến iFan "lên đời" với iPhone 16 Pro
CÔNG NGHỆ

5 lý do khiến iFan "lên đời" với iPhone 16 Pro

iPhone 16 Pro cao cấp sẽ được trang bị 5 tính năng quan trọng mới mà người dùng quan tâm khi nâng cấp sản phẩm, bao gồm: màn hình OLED cao cấp, camera siêu zoom, sạc nhanh không dây, chip xử lý mạnh mẽ và khả năng chống nước.

Xiaomi chuẩn bị ra mắt smartphone giải trí giá rẻ
CÔNG NGHỆ

Xiaomi chuẩn bị ra mắt smartphone giải trí giá rẻ

Xiaomi sắp ra mắt smartphone POCO M6 4G dành cho phân khúc giá rẻ trong thương hiệu phụ POCO của mình.

Apple cán mốc 3.000 tỷ USD, chuẩn bị vượt Microsoft.
CÔNG NGHỆ

Apple cán mốc 3.000 tỷ USD, chuẩn bị vượt Microsoft.

Apple đã vượt mốc 3 nghìn tỷ USD về giá trị thị trường, tiếp tục cạnh tranh với Microsoft để trở thành "ông lớn" trong ngành công nghệ.

HTC U24 Pro - Có thể là bước trở lại của HTC?
CÔNG NGHỆ

HTC U24 Pro - Có thể là bước trở lại của HTC?

Một nhà sản xuất smartphone Android nổi tiếng trong hơn 10 năm trước đang cố gắng khôi phục thương hiệu của mình và trở thành biểu tượng trong thị trường điện thoại di động cao cấp.

Công nhân Samsung đình công lần đầu tiên trong lịch sử
CÔNG NGHỆ

Công nhân Samsung đình công lần đầu tiên trong lịch sử

Công đoàn Samsung Electronics tổ chức cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử công ty.