CÔNG NGHỆ

"Có thể kéo dài tuổi thọ con người thêm 25%?"

Các nhà khoa học đã áp dụng một phương pháp mới để kéo dài tuổi thọ của chuột thêm 25%, điều này mang lại hy vọng cho việc phát triển liệu pháp chống lão hóa ở con người.

Bằng việc ức chế hoạt động của một loại protein riêng lẻ, các nhà nghiên cứu đã gia tăng tuổi thọ trung bình của các con chuột trong nghiên cứu của họ lên khoảng 25%. Phát hiện gần đây này đã dấy lên câu hỏi liệu phương pháp điều trị như vậy có khả năng mang lại hiệu quả cho con người hay không, và đến nay, đã có một số dấu hiệu ban đầu đầy lạc quan cho thấy điều này có thể xảy ra.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tiêm cho những con chuột già một loại kháng thể có khả năng ức chế hoạt động của interleukin-11 (IL-11), một loại protein thúc đẩy tình trạng viêm và liên quan đến quá trình lão hóa trong tế bào con người.

Khi bắt đầu cuộc thí nghiệm, những con chuột này có độ tuổi khoảng 17 tháng, tương đương với 55 tuổi ở con người. Chúng được tiêm thuốc mỗi tuần một lần trong suốt quá trình thí nghiệm cho đến khi qua đời, trong khi một nhóm chuột khác không được điều trị theo cách giống như vậy để làm cơ sở so sánh.

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng những con chuột được chữa trị có tuổi thọ kéo dài hơn khoảng 25% so với những con chuột không được can thiệp.

Các loài gặm nhấm đã được điều trị có sức khỏe tốt hơn khi già đi. Cụ thể, chúng ít béo và khỏe mạnh hơn so với những con chuột không được điều trị. Bên cạnh đó, chức năng gan và quá trình chuyển hóa của chúng cũng tốt hơn. Đặc biệt, chỉ có 16% trong số chuột được điều trị phát triển bệnh ung thư, trong khi tỷ lệ này ở chuột không tiêm kháng thể lên tới 61%.

Các phát hiện này chỉ ra rằng việc hướng đến IL-11 có thể là một chiến lược hứa hẹn để đối phó với những ảnh hưởng xấu của quá trình lão hóa đối với sức khỏe.

Joao Pedro de Magalhaes, giảng viên chuyên ngành sinh học lão khoa phân tử tại Đại học Birmingham ở Anh, đã nhận xét: "Đây là một nghiên cứu vô cùng ấn tượng."

de Magalhaes đã chia sẻ với Live Science rằng: "Mặc dù đã xác định rõ vai trò của hệ thống miễn dịch trong lão hóa và khả năng của nó trong việc làm chậm quá trình này, nhưng IL-11 là một yếu tố mới quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của hệ thống miễn dịch và tình trạng viêm trong quá trình lão hóa."

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, vẫn cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ liệu phương pháp này có tạo ra hiệu ứng tương tự ở con người hay không. Các nhà nghiên cứu cần xem xét liệu việc ngăn chặn hoạt động của IL-11 có thật sự kéo dài tuổi thọ của chuột hay không. Hiện tại, điều này vẫn còn chưa rõ ràng, theo lời de Magalhaes. Ông đề xuất rằng có thể tuổi thọ của chuột chủ yếu xuất phát từ kháng thể ngăn chặn việc phát triển ung thư bằng một cách nào đó, như đã được chỉ ra trong nghiên cứu. Tương tự như con người, ung thư cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tử vong ở những con chuột lớn tuổi.

Những nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này hy vọng có thể tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong tương lai. Anissa Widjaja, tác giả chính của công trình và là phó giáo sư tại Trường Y Duke-NUS tại Singapore, đã chia sẻ thông tin này với Live Science.

Một vài phương pháp điều trị tập trung vào IL-11 đang trong giai đoạn thử nghiệm sơ bộ; những phương pháp này đang được đánh giá cho các bệnh liên quan đến tuổi tác, ví dụ như bệnh phổi xơ hóa, mà liên quan đến tình trạng sẹo quá mức ở phổi. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng IL-11 có khả năng gây ra xơ hóa, do đó, người ta tin rằng việc ngăn chặn protein này có thể giúp ngăn chặn tác động này.

Các thử nghiệm như vậy sẽ hỗ trợ trong việc đánh giá hiệu quả cũng như độ an toàn của bất kỳ liệu pháp mới nào nhằm vào IL-11. Một điều cần lưu ý về những phương pháp điều trị này là viêm đóng vai trò "quan trọng và thiết yếu" trong hệ thống miễn dịch, theo lời Jason Kim, giáo sư y học phân tử tại Trường Y khoa Chan thuộc Đại học Massachusetts. Vì vậy, việc ức chế hoạt động của IL-11 thông qua một loại thuốc có thể dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn những lợi ích mà protein này mang lại trong quá trình lão hóa, Kim chia sẻ với Live Science.

Chẳng hạn, các biện pháp điều trị nhằm vào IL-11 có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác, bao gồm cả nhiễm trùng. Theo de Magalhaes, những tác dụng phụ tiềm ẩn này có thể không dễ nhận thấy trên chuột thí nghiệm, do chúng được nuôi dưỡng trong điều kiện môi trường sạch sẽ, không có mầm bệnh.

Tuy nhiên, Widjaja nhấn mạnh rằng nghiên cứu này có tiềm năng rất hấp dẫn. Cô cùng với nhóm của mình đang khám phá khả năng phương pháp điều trị ngắn hạn bằng kháng thể nhắm vào IL-11 có thể mang lại lợi ích chống lão hóa cho chuột hay không. "Người dân hiện nay đang sống lâu hơn, vì vậy câu hỏi đặt ra là liệu họ có thể duy trì sức khỏe tốt trong thời gian dài hay không," cô cho biết. "Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu của mình sẽ tìm ra liệu pháp chống IL-11 có thể hỗ trợ chúng tôi trong việc đạt được điều đó."

Cùng Chuyên Mục

AI sẽ ảnh hưởng đến thị trường lao động ra sao trong tương lai?
CÔNG NGHỆ

AI sẽ ảnh hưởng đến thị trường lao động ra sao trong tương lai?

Chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể không thay thế hoàn toàn các vị trí công việc hiện tại, nhưng chắc chắn sẽ mang đến nhiều thay đổi đột phá trong cách thức làm việc.

Khi nào ra mắt iPhone 2 TB?
CÔNG NGHỆ

Khi nào ra mắt iPhone 2 TB?

Một trong những vấn đề phổ biến mà người dùng iPhone thường gặp là dung lượng lưu trữ bị hạn chế. Nguyên nhân là do Apple không thay đổi dung lượng bộ nhớ trong của iPhone trong nhiều năm qua.

"iPhone Pro Max: Mẫu điện thoại mang lại lợi ích tốt nhất hiện nay"
CÔNG NGHỆ

"iPhone Pro Max: Mẫu điện thoại mang lại lợi ích tốt nhất hiện nay"

iPhone Pro Max hàng năm đều được xem là sản phẩm hàng đầu nhờ vào các thông số kỹ thuật xuất sắc, tuy nhiên, giá thành của nó không phải lúc nào cũng phù hợp với mọi ngân sách.

Cách cài đặt bản beta iOS 18.1 để trải nghiệm Apple Intelligence
CÔNG NGHỆ

Cách cài đặt bản beta iOS 18.1 để trải nghiệm Apple Intelligence

Apple đã phát hành phiên bản beta iOS 18.1, cho phép người dùng trải nghiệm sớm tính năng Apple Intelligence.

Quốc gia khóa tính năng giúp tìm iPhone bị mất sẽ không hoạt động.
CÔNG NGHỆ

Quốc gia khóa tính năng giúp tìm iPhone bị mất sẽ không hoạt động.

Tính năng "Find My" trên iPhone giúp bạn xác định vị trí chiếc điện thoại bị mất ở bất kỳ đâu, ngoại trừ Hàn Quốc.

Mark Zuckerberg công bố thông tin quan trọng về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI)
CÔNG NGHỆ

Mark Zuckerberg công bố thông tin quan trọng về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI)

Mới đây, Mark Zuckerberg, người sáng lập Meta, đã chia sẻ một thông điệp quan trọng về tương lai của Trí tuệ nhân tạo (AI).