CÔNG NGHỆ

"Công Nghệ AI Loại Bỏ Vật Thể Trong Thời Gian Thực"

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra giải pháp giúp khắc phục tình trạng người quay phim xuất hiện trong các cảnh quay của các trận đấu thể thao trực tiếp.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Kaunas ở Lithuania đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo có khả năng loại bỏ các đối tượng trong các video một cách tức thì.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng trong những cảnh quay của một trận đấu bóng đá, sự xuất hiện của một người quay phim trên màn hình có thể "giảm bớt những khoảnh khắc đáng chú ý của trận đấu" và có khả năng gây "thiệt hại về doanh thu cho đài truyền hình do khán giả không hài lòng".

Để khắc phục tình trạng mất tập trung về thị giác, các nhà khoa học đã sáng tạo ra một giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng nhận diện các đối tượng đã được phân loại trong video và loại bỏ chúng, tương tự như cách mà một biên tập viên ảnh sử dụng phần mềm chuyên dụng để xóa bỏ một vật thể khỏi bức ảnh.

Việc xóa bỏ các đối tượng khỏi những hình ảnh quay phim, đặc biệt là trong các buổi phát sóng trực tiếp, là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Để khắc phục vấn đề này, các nhà khoa học đã sáng tạo ra một công nghệ trí tuệ nhân tạo mang tên YOLOv8, với khả năng phát hiện đối tượng một cách nhanh chóng và cực kỳ chính xác.

YOLOv8 là viết tắt của cụm từ “You Only Look Once”. Công nghệ này có khả năng nhận diện và phân loại các đối tượng chỉ qua một lần quan sát, rất phù hợp cho các sự kiện diễn ra theo thời gian thực như các chương trình thể thao được phát sóng trực tiếp.

“Nó hoạt động bằng cách phân chia hình ảnh thành một lưới và dự đoán các đối tượng bị giới hạn, xác suất của từng lớp cũng như đa giác phân đoạn cho mỗi ô trong lưới. Điều này giúp nó nhận diện và phân đoạn các đối tượng cần loại bỏ,” thành viên nhóm nghiên cứu Serhii Postupaiev cho biết.

Nhằm hỗ trợ cho mô hình YOLOv8 trong việc phát hiện và phân đoạn chính xác các người quay phim trong các trận đấu, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một hệ thống dữ liệu chuẩn.

Postupaiev chia sẻ: “Chúng tôi đã phát triển các bộ dữ liệu chuyên biệt, trong đó có một bộ dữ liệu bao gồm nhiều loại máy quay phim với kích cỡ, hình dáng và kiểu thiết bị đa dạng, được ghi lại trong nhiều điều kiện và các giai đoạn khác nhau của một trận thi đấu thể thao. Hiện tại, YOLOv8 đang áp dụng bộ dữ liệu này để xác định vị trí của người quay phim trong các đoạn video."

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng kỹ thuật video inpainting, một thuật toán thuộc lĩnh vực học sâu, vận hành tương tự như công cụ Spot Healing Brush.

YOLOv8 tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) cùng với công nghệ thị giác máy tính nhằm phân tích các khung hình trong video, từ đó phát hiện ra những người quay phim không được phép. Nó sẽ thay thế những khu vực đã bị xóa bằng các chi tiết nền phù hợp. Các khung hình đã được chỉnh sửa sau đó được gửi trực tiếp về cho người xem.

Với thời gian trễ ngắn trong quá trình phát sóng trực tiếp, thuật toán có khả năng xử lý hình ảnh được ghi lại trước khi truyền trực tiếp chỉ trong vài giây.

“Chương trình phát sóng sẽ đạt được tính chuyên nghiệp cao hơn mà không bị cản trở bởi sự hiện diện của các camera ở những vị trí không phù hợp. Những cải tiến này sẽ giúp giảm thiểu tình huống bỏ lỡ những khoảnh khắc quan trọng trong trận đấu do sự phân tâm từ các máy quay,” Postupaiev nhấn mạnh.

Mặc dù dự án chủ yếu chú trọng vào các trận đấu bóng đá, YOLOv8 hoàn toàn có thể được phát triển để áp dụng cho nhiều môn thể thao khác như bóng rổ, bóng bầu dục và khúc côn cầu trên băng. Postupaiev cho biết rằng công nghệ này cũng có khả năng được tích hợp để xử lý hình ảnh từ các bản ghi cũ của những trận đấu thể thao nổi tiếng.

Cùng Chuyên Mục

Neuralink cấy ghép chip não cho bệnh nhân thứ hai thành công.
CÔNG NGHỆ

Neuralink cấy ghép chip não cho bệnh nhân thứ hai thành công.

Neuralink đã thành công trong việc cấy ghép chip não cho bệnh nhân thứ hai, điều này mang lại hy vọng mới cho những người bị liệt. Công nghệ này có tiềm năng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và khôi phục một phần khả năng vận động cho những bệnh nhân gặp khó khăn trong việc điều khiển cơ thể.

Smartphone chơi game mạnh nhất năm nay.
CÔNG NGHỆ

Smartphone chơi game mạnh nhất năm nay.

Chiếc điện thoại thông minh chơi game mạnh mẽ nhất, Nubia Red Magic 9S Pro, đã chính thức được phát hành trên toàn cầu.

"Windows gặp sự cố
CÔNG NGHỆ

"Windows gặp sự cố 'màn hình xanh chết chóc' hàng loạt"

Trình điều khiển Nvidia mới đang gây ra lỗi "màn hình xanh chết chóc" trên các máy tính Windows cũ. Người dùng báo cáo rằng sau khi cập nhật driver mới, hệ thống gặp sự cố nghiêm trọng, dẫn đến việc máy tính bị treo và hiển thị màn hình xanh. Vấn đề này đang thu hút sự chú ý của cộng đồng người dùng, và Nvidia có thể sớm phát hành bản cập nhật khắc phục sự cố này.

Meta Đầu Tư Triệu USD Vào Giọng Nói Hollywood Để Đào Tạo AI
CÔNG NGHỆ

Meta Đầu Tư Triệu USD Vào Giọng Nói Hollywood Để Đào Tạo AI

Awkwafina, Judi Dench và Keegan-Michael Key có khả năng sẽ tham gia lồng tiếng cho trợ lý kỹ thuật số của Meta.

MacBook Pro, Mac mini và iMac mới sẽ trang bị chip M4, ra mắt trong năm nay.
CÔNG NGHỆ

MacBook Pro, Mac mini và iMac mới sẽ trang bị chip M4, ra mắt trong năm nay.

Apple dự kiến sẽ ra mắt các mẫu máy Mac mới được trang bị chip M4 mạnh mẽ vào cuối năm nay.

Giá iPhone 11 tháng 8/2024: Tăng liên tiếp trong hai tháng
CÔNG NGHỆ

Giá iPhone 11 tháng 8/2024: Tăng liên tiếp trong hai tháng

Sau đợt tăng giá vào cuối tháng 7/2024, iPhone 11 lại tiếp tục có thêm một đợt tăng giá mới.