CÔNG NGHỆ

Công nghệ Trung Quốc có thể đánh bại Neuralink của Elon Musk

Các nhà khoa học Trung Quốc đã đạt được thành công vượt trội hơn so với Neuralink của Elon Musk trong việc cấy ghép chip vào người.

Một nhóm lâm sàng tại Trung Quốc đã tiến hành ghép bộ xử lý không dây vào hộp sọ của một người đàn ông bị tê liệt nhằm giúp ông phục hồi đáng kể các kỹ năng vận động, trong đó có khả năng tự uống một chai nước.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố bởi nhóm nghiên cứu và được xem như một bước tiến đột phá trong công nghệ giao diện não-máy tính (BCI) của Trung Quốc. Công nghệ này được cho là tiên tiến và có thể hỗ trợ phục hồi chức năng cho bệnh nhân mắc các bệnh và chấn thương về não, thậm chí mở rộng khả năng xử lý của não người trong tương lai.

Bệnh nhân đã được thực hiện phẫu thuật cấy ghép trong một thử nghiệm lâm sàng vào ngày 24/10/2023. Ông đã bị tổn thương toàn bộ tủy sống sau một vụ tai nạn ô tô và đã bị liệt cả bốn chi trong suốt 14 năm qua. Các bác sĩ phẫu thuật não từ Bệnh viện Xuân Vũ đã cấy thành công một bộ xử lý BCI không dây vào hộp sọ của người đàn ông này. Bộ xử lý có kích thước tối thiểu, chỉ bằng hai đồng xu và có khả năng xâm lấn ít nhất vào vùng não. Các tín hiệu thần kinh trong vùng não này đã được thu được thành công, điều khiển các chức năng cảm giác và vận động.

Sau ba tháng tập luyện tại nhà, bệnh nhân hiện đã có khả năng sử dụng một chiếc găng tay điều khiển bằng sóng não để tự lấy chai nước, với tỷ lệ nắm bắt chính xác lên tới hơn 90%.

Theo các chuyên gia phẫu thuật thần kinh trong quá trình thử nghiệm, bệnh nhân đã cho thấy sự cải thiện về các chỉ số lâm sàng liên quan đến chấn thương tủy sống và các phép đo điện thế liên quan đến cảm giác. Thiết bị cấy ghép có tên gọi là Neural Electronic Opportunity (NEO), được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Thanh Hoá (Trung Quốc). Bên trong thiết bị này được cung cấp năng lượng từ bên ngoài thông qua da đầu và nó nhận các tín hiệu thần kinh trước khi truyền chúng đến máy tính hoặc điện thoại di động.

Khác với công nghệ "Thần giao cách cảm" của Neuralink do Elon Musk phát triển, các điện cực của NEO được nhúng vào giữa hộp sọ và màng cứng, một lớp màng dày bao quanh não và tủy sống. Giáo sư Hong Bo, chuyên gia y khoa tại Đại học Thanh Hoa, cho biết các điện cực này có khả năng đảm bảo chất lượng tín hiệu mà không gây hại cho các mô thần kinh như công nghệ của Neuralink đã gây tranh cãi. Hơn nữa, NEO sử dụng nguồn điện không dây từ trường gần và truyền tín hiệu, do đó không cần sử dụng pin cho cỗ máy được cấy vào hộp sọ.

Công nghệ Trung Quốc có thể đánh bại Neuralink của Elon Musk

Người bệnh được trồng NEO có thể sử dụng tay để lấy chai nước và uống nước.

Không chỉ dừng lại ở đó, vào ngày 19/12/2023, Bệnh viện Thiên Đàn Bắc Kinh đã tiến hành cấy NEO thứ hai cho một bệnh nhân chấn thương tủy sống. Hiện tại, bệnh nhân đang trong quá trình phục hồi chức năng tại nhà.

Theo thông tin đã được biết, công nghệ giao tiếp não-máy tính (BCI) cho phép ghi lại và giải thích các tín hiệu não, đang trở thành một lĩnh vực nổi bật trong số các startup gần đây. Giáo sư Zhao Guoguang, đang công tác tại Bệnh viện Xuân Vũ, cho biết công nghệ BCI hy vọng sẽ có thể hỗ trợ cho những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến não như chấn thương tủy sống và động kinh phục hồi, đồng thời mang đến khả năng thực hiện phản ứng tổng hợp trí tuệ não-máy tính. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện công nghệ này và đảm bảo tính ổn định trước khi áp dụng BCI trên quy mô lớn.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ hỗ trợ các ngành công nghiệp trong tương lai, bao gồm BCI, metaverse và robot hình người. Điều này cũng là hướng đi mà Neuralink và nhiều công ty công nghệ đang nhắm tới trong tương lai.

Cùng Chuyên Mục

HMD sẵn sàng ra mắt smartphone mới sau khi Nokia kết thúc sản xuất điện thoại.
CÔNG NGHỆ

HMD sẵn sàng ra mắt smartphone mới sau khi Nokia kết thúc sản xuất điện thoại.

Sau khi thông báo chấm dứt sản xuất điện thoại Nokia huyền thoại, công ty HMD đã nhanh chóng cập nhật trang web của mình bằng hình ảnh của dòng điện thoại mới.

Amazon bán 17 triệu sản phẩm "made in Vietnam" trong năm vừa qua
CÔNG NGHỆ

Amazon bán 17 triệu sản phẩm "made in Vietnam" trong năm vừa qua

Đối tác bán hàng Việt Nam đã thành công trong việc bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon. Giá trị xuất khẩu của các sản phẩm này đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh giác với chiêu trò đổi tiền mới trên mạng xã hội
CÔNG NGHỆ

Cảnh giác với chiêu trò đổi tiền mới trên mạng xã hội

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, có một số đối tượng lừa đảo đang tận dụng nhu cầu đổi tiền mới của người dân để tiến hành các hình thức lừa đảo trực tuyến, nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Do đó, người dân cần cảnh giác và tránh rơi vào bẫy của những đối tượng này.

Podcast "Nhịp sống: Mở cánh cửa đa chiều của cuộc sống"
CÔNG NGHỆ

Podcast "Nhịp sống: Mở cánh cửa đa chiều của cuộc sống"

Podcast "A Beat of Life" là nơi lấy cảm hứng từ âm thanh trong cuộc sống, nơi chia sẻ và đưa ra quan điểm về những câu chuyện từ thường nhật hàng ngày đến những chủ đề "trendy" và "hot hit". Đồng thời, đây cũng là nơi mà khán giả có thể tìm thấy chính mình trong những câu chuyện đó và tìm về những cảm xúc nguyên bản nhất.

Trung Quốc thành công phát triển
CÔNG NGHỆ

Trung Quốc thành công phát triển 'đứa trẻ' AI đầu tiên có cảm xúc giống con người.

Đông Đông là một mô hình AI đặc biệt, khác biệt với các mô hình trước đó. Nó có khả năng tự động thực hiện các nhiệm vụ mà không cần sự can thiệp của con người. Điều đặc biệt là Đông Đông có thể tự khám phá và tìm hiểu về môi trường xung quanh mình. Ngoài ra, nó cũng có khả năng dọn dẹp phòng và lau chùi vết bẩn một cách gọn gàng.

Kế toán nữ chuyển 3 tỷ đồng theo yêu cầu sếp, bị cảnh sát triệu tập
CÔNG NGHỆ

Kế toán nữ chuyển 3 tỷ đồng theo yêu cầu sếp, bị cảnh sát triệu tập

Một nữ kế toán đã bị cảnh sát triệu tập ngay sau khi vừa chuyển khoản số tiền lên đến 3 tỷ đồng cho một khách hàng.