CÔNG NGHỆ

Cựu nhân viên Microsoft vượt mặt Bill Gates trở thành người giàu thứ 6 thế giới

Bill Gates hiện đang là người giàu nhất thế giới với khối tài sản gần 1 nghìn tỷ USD, vượt qua cả Warren Buffett. Không nghe lời khuyên từ người bạn thân, Bill Gates đã đạt được thành công vượt trội trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

Theo thông tin từ Bloomberg Billionaires Index gần đây, Steve Ballmer, người từng là Giám đốc điều hành của Microsoft, đã vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu thứ 6 trên toàn cầu.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Microsoft mà một người từng làm việc tại công ty này giàu hơn cả những người sáng lập ra nó.

Lý do chính gây ra tình hình này đến từ việc cổ phiếu Microsoft tăng giá. Sự thành công của ChatGPT đã đẩy lên lợi nhuận và lòng tin của nhà đầu tư vào công ty này trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Từ đầu năm đến hiện tại, cổ phiếu của Microsoft đã tăng lên 21% so với ban đầu.

Cựu nhân viên Microsoft vượt mặt Bill Gates trở thành người giàu thứ 6 thế giới

Steve Ballmer

Hơn 90% tổng giá trị tài sản 157,2 tỷ USD của Ballmer đến từ cổ phiếu của Microsoft, điều này đã khiến anh giàu hơn cả Bill Gates, người sáng lập ra công ty này.

Hiện nay, tài sản toàn bộ của người sáng lập Microsoft chỉ còn 156,7 tỷ USD sau khi Bill Gates bán một phần cổ phần của Microsoft để quyên góp cho các hoạt động từ thiện.

Nghe lời bạn thân

Điều dở hơi là nếu không nghe lời của người bạn thân Warren Buffett, tỷ phú Bill Gates có lẽ hiện vẫn là người giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 941 tỷ USD, gần bằng tổng giá trị tài sản của 5 người giàu nhất trên Bloomberg Billionaires Index cộng lại (Elon Musk, Jeff Bezos, Bernard Arnault, Mark Zuckerberg và Larry Page).

Số liệu này được đánh giá dựa trên giá trị cổ phiếu hiện tại của Microsoft là 456,73 USD với tổng số 2,06 tỷ cổ phiếu mà Bill Gates vẫn đang sở hữu vào tháng 9/1998.

Tuy nhiên, sau khi nghe lời khuyên từ Warren Buffett, tỷ phú Bill Gates đã bán một phần lớn cổ phần của Microsoft và rời khỏi ban quản trị vào năm 2020 để tập trung vào các hoạt động từ thiện.

Warren Buffett là một nhà đầu tư vĩ đại được biết đến với phong cách đầu tư dài hạn, mua cổ phiếu và giữ để nhận cổ tức cũng như đợi cổ phiếu tăng giá. Tuy nhiên, ông tỷ phú nổi tiếng này không ưa thích đầu tư vào các cổ phiếu công nghệ vì ông không có kiến thức vững về lĩnh vực này.

Sự đầu tư của Buffett vào Apple được đánh giá có sự đóng góp lớn từ những nhân viên tại Berkshire Hathaway, không phải do kế hoạch ban đầu của tỷ phú này.

Cựu nhân viên Microsoft vượt mặt Bill Gates trở thành người giàu thứ 6 thế giới

Theo Buffett, những cổ phiếu trong ngành công nghệ thay đổi quá lớn so với các tiêu chuẩn đầu tư dài hạn mà vị tỷ phú này theo đuổi.

Được tin rằng đây chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người bạn thân Bill Gates khi quyết định giảm bớt tài sản để từ thiện.

Năm 2021, Warren Buffett đã thông báo rằng ông sẽ quyên góp 4,1 tỷ USD bằng cổ phiếu của Berkshire Hathaway cho 5 tổ chức từ thiện.

Bill Gates và cô vợ cũ Melinda, cùng với Warren Buffett, đã chung tay thành lập sáng kiến Giving Pledge nhằm khuyến khích những người giàu chia sẻ nửa tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện.

Theo Buffett, bạn sẽ theo hướng đó với những người mà bạn chơi cùng.

Đáng ngạc nhiên hơn, đối với Warren Buffett, việc không muốn đầu tư vào Microsoft không chỉ vì ông không hiểu biết về lĩnh vực công nghệ mà còn do mối quan hệ đặc biệt với Bill Gates khiến ông tránh né.

Cựu nhân viên Microsoft vượt mặt Bill Gates trở thành người giàu thứ 6 thế giới

Mối quan hệ thân thiết hàng chục năm giữa hai tỷ phú sẽ làm cho việc Berkshire Hathaway mua cổ phiếu của Microsoft đẩy giá cổ phiếu của công ty công nghệ này lên, gây ra sự nghi ngờ về giao dịch nội gián.

"Câu trả lời ban đầu hơi ngốc nghếch...nhưng tôi đã tránh được một số rắc rối nhờ những suy luận ngốc nghếch đó", Warren Buffett nói tại hội nghị cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway vào năm 2018.

Bất kể những yếu tố đó, Bill Gates vẫn trân trọng mối quan hệ với người bạn Warren Buffett của mình, và cho rằng tình bạn chân thành là điều quý giá nhất trong cuộc sống của ông, nhà sáng lập Microsoft. Mặc dù tài sản giảm sút do hoạt động từ thiện, nhưng cả hai đều tin rằng hạnh phúc từ mối quan hệ bạn bè lâu dài mới thật sự là biểu hiện của thành công, không phải là tiền bạc.

Bill Gates kể lại rằng Warren Buffett đã chia sẻ với anh về việc những người bạn đích thực sẽ quan tâm đến ý kiến của bạn, và sự quan trọng của việc duy trì một mối quan hệ tốt.

"Khi bạn đến tuổi của tôi, bạn sẽ đánh giá thành công trong cuộc sống dựa vào các mối quan hệ bạn bè và tình yêu, chứ không phải chỉ quan tâm đến số tiền trong tài khoản của mình", Warren Buffett nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Đại học Georgia vào năm 2001.

Cho hết tài sản

"Khi nhìn xa về phía trước, tôi đã quyết định sẽ đóng góp toàn bộ tài sản của mình vào quỹ. Điều này sẽ khiến tôi mất vị trí hàng đầu và rơi ra khỏi danh sách những người giàu nhất thế giới," Bill Gates, người sáng lập Microsoft, chia sẻ vào năm 2022.

Người sáng lập Microsoft hiện nay đã bước sang tuổi 68 nhưng đang dần giảm tài sản để hỗ trợ các hoạt động từ thiện.

Bill Gates, cùng với Warren Buffett và cựu vợ Melinda, đã thành lập tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation với tổng tài sản là 75 tỷ USD, trở thành một trong những quỹ từ thiện lớn nhất trên thế giới.

Cựu nhân viên Microsoft vượt mặt Bill Gates trở thành người giàu thứ 6 thế giới

Bill Gates đã tuyên bố rằng anh hy vọng bằng việc thực hiện việc cho đi nhiều hơn, chúng ta sẽ giúp giảm bớt những nỗi đau mà nhiều người phải đối mặt, đồng thời thực hiện được tầm nhìn của quỹ, đó là mang lại cơ hội sống khỏe mạnh và hiệu quả cho mọi người.

Trong hơn 20 năm qua, từ khi thành lập quỹ, Bill Gates và vợ cũ đã quyên góp số tiền trị giá 60 tỷ USD từ tài sản cá nhân cho tổ chức này.

Trong năm 2010, Bill Gates, Warren Buffett và cựu vợ Melinda đã hợp sức thành lập quỹ "Giving Pledge" với mục đích khuyến khích những người giàu có tài sản cho đi vào các hoạt động từ thiện sau khi qua đời.

Ngược lại, cựu Tổng giám đốc Ballmer của Microsoft cũng tham gia hoạt động từ thiện nhưng không theo cách giống như Bill Gates. Ông không ký kết thỏa thuận tham gia Giving Pledge như Gates.

Bill Gates, một tỷ phú, đã thành lập Microsoft cùng với Paul Allen vào năm 1975, nhưng chỉ đảm nhận vai trò lãnh đạo cho đến năm 2000, khi anh được thay thế bởi Ballmer, một trong những nhân viên đầu tiên của công ty. Sau đó, vào năm 2014, Ballmer đã nghỉ hưu và trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Microsoft.

*Nguồn: Tổng hợp

Cùng Chuyên Mục

Saymee - Nhà mạng cung cấp giải pháp bình chọn cho “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024”
CÔNG NGHỆ

Saymee - Nhà mạng cung cấp giải pháp bình chọn cho “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024”

Saymee tiếp tục hợp tác cùng chương trình "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024" sau thành công của "Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023". Nhà mạng này sẽ cung cấp giải pháp bình chọn cho chương trình.

Nữ kế toán lừa đảo tài khoản công ty, 7 đối tượng bị bắt giữ
CÔNG NGHỆ

Nữ kế toán lừa đảo tài khoản công ty, 7 đối tượng bị bắt giữ

Kế toán nữ Trung Quốc trở thành nạn nhân của lừa đảo, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho công ty.

iPhone cũ giá rẻ không khác mẫu mới, chỉ từ 10 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

iPhone cũ giá rẻ không khác mẫu mới, chỉ từ 10 triệu đồng

Một mẫu iPhone mới đã được giới thiệu không lâu và nổi bật với sự cân bằng giữa trang bị, thiết kế và giá bán.

Học hỏi 5 tính năng từ Android: iOS sẽ hoàn hảo hơn
CÔNG NGHỆ

Học hỏi 5 tính năng từ Android: iOS sẽ hoàn hảo hơn

Mặc dù iOS 18 của Apple có nhiều tính năng mới, nhưng vẫn còn thiếu sót trong cuộc cách mạng công nghệ.

Cụ bà U90 chuyển 814 triệu đồng cho lừa đảo, biến căn biệt thự 650m2 thành nơi bắt giữ nghi phạm
CÔNG NGHỆ

Cụ bà U90 chuyển 814 triệu đồng cho lừa đảo, biến căn biệt thự 650m2 thành nơi bắt giữ nghi phạm

Một vụ lừa đảo nhắm vào người cao tuổi có tài sản lớn.

Hướng dẫn cách sử dụng NFC khi có CCCD gắn chip không quét được
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn cách sử dụng NFC khi có CCCD gắn chip không quét được

Bạn có thể hoàn tất việc cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng cách quét NFC căn cước công dân chứa chip thông qua ứng dụng của ngân hàng.