CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn cách sử dụng NFC khi có CCCD gắn chip không quét được

Bạn có thể hoàn tất việc cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng cách quét NFC căn cước công dân chứa chip thông qua ứng dụng của ngân hàng.

Theo đánh giá của hầu hết người dùng, khi thực hiện quét NFC CCCD có gắn chip (và vẫn còn trong thời hạn sử dụng bình thường) để xác nhận dữ liệu sinh trắc học (đặc biệt là xác thực khuôn mặt), rất nhiều người đã gặp tình trạng nhận được thông báo.

Xin lỗi! Điện thoại của khách hàng không tương thích với tính năng này.

Điều này có nghĩa là điện thoại thông minh của người dùng không hỗ trợ tính năng quét NFC. Nếu ai muốn tiếp tục quét NFC CCCD có chip của mình (mà không cần phải đến chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ tại quầy), thì cần có một chiếc điện thoại tích hợp sẵn tính năng quét NFC.

Và sự bất tiện của nhiều người đều nằm ở khâu này.

NFC viết tắt của Near Field Communication, hoặc kết nối trường gần. Đơn giản nói, đó là một tiêu chuẩn giao tiếp không dây dựa trên khoảng cách gần.

Khác với Wi-Fi hoặc Bluetooth, tương tác NFC bị hạn chế trong phạm vi rất ngắn. Cụ thể, NFC chỉ hoạt động trong vài cm, thậm chí đôi khi phải đặt cận vào và tiếp xúc trực tiếp. Trường hợp điện thoại kèm CCCD gắn chip, đầu đọc thường nằm trên điện thoại (một số mẫu điện thoại không có đầu đọc này), trong khi chip NFC được tích hợp bên trong thẻ CCCD gắn chip.

Không cần mua điện thoại mới!

Anh N.Đ.G., người sống tại phố Trương Định, Hà Nội, nói với tôi về việc xác minh dữ liệu sinh trắc học của mình thông qua quá trình "trầy trật".

Mình hiếm khi chú ý đến vấn đề này, chỉ khi thông tin được truyền đạt mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông mới biết rằng cần phải xác minh dữ liệu sinh trắc học.

Nghe nói sinh trắc học bao gồm cả việc nhận dạng khuôn mặt, vân tay, mống mắt, vì vậy khi tôi mới mua điện thoại, tôi đã cài đặt xác thực bằng vân tay. Tuy nhiên, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, thì việc này chỉ được xác thực bằng khuôn mặt, không áp dụng cho việc xác thực bằng vân tay...".

Anh G. chia sẻ rằng khi anh sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động để thực hiện việc quét NFC CCCD có chip, anh nhận được thông báo: "Xin lỗi! Thiết bị của quý khách không hỗ trợ tính năng này", sau đó ứng dụng hướng dẫn anh đến ngân hàng để nhận sự hỗ trợ.

Tôi sử dụng chiếc điện thoại Xiaomi Redmi Note 10, mua từ khoảng 3 năm trước và vẫn đang sử dụng rất tốt, do đó không ngờ rằng chiếc điện thoại của mình lại "lạc hậu" như vậy. Vì vậy, sau khi tìm kiếm một số lần, tôi mới nhận ra rằng, chiếc điện thoại của mình không có tính năng đầu đọc NFC. Có lẽ nhiều người cũng gặp trường hợp tương tự như tôi.

Hướng dẫn cách sử dụng NFC khi có CCCD gắn chip không quét được

Nhiều người dùng gặp vấn đề vì thiết bị di động không có tích hợp sẵn công nghệ NFC (ảnh: ĐSPL)

Anh G. nhận được sự giúp đỡ hoàn toàn không ngờ đến khi đến chi nhánh ngân hàng để tìm hiểu.

Anh G. hỏi nhân viên xem có cách nào để sử dụng điện thoại của người thân có chức năng quét NFC để đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng và sau đó quét thẻ căn cước công dân có chip không. Nhân viên nói rằng đó thực sự là một cách làm khả thi, nhưng điều quan trọng nhất là người thân đó phải thật sự tin cậy và bảo mật. Và với cách này, anh không cần phải mua một chiếc điện thoại mới.

Tác giả cũng gọi trực tiếp tổng đài của một ngân hàng và nhận được phản hồi tương tự như anh G đã kể.

Khi smartphone hỗ trợ công nghệ quét NFC, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây để cài đặt tính năng sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng.

Để thực hiện Bước 1, bạn mở ứng dụng ngân hàng trên điện thoại và đăng nhập vào tài khoản của mình. Thông thường, thông báo về việc cập nhật sinh trắc học sẽ xuất hiện ngay tại trung tâm của ứng dụng, giúp người dùng dễ dàng nhận biết ngay sau khi đăng nhập.

Hướng dẫn cách sử dụng NFC khi có CCCD gắn chip không quét được

Tất cả các ứng dụng ngân hàng đều tích hợp thông báo để giúp người dùng bảo mật và cập nhật xác minh sinh trắc học.Ảnh: ĐSPL.

Bước thứ hai: Bạn chụp ảnh mặt trước và mặt sau của thẻ CCCD có chip, mã QR nằm ở phía bên phải mặt trước.

Bước 3: Sử dụng ứng dụng ngân hàng để chụp ảnh khuôn mặt. Chú ý rằng bạn cần phải quay sang trái, phải, cúi đầu và chụp mặt reo; hãy nhớ là hãy quay đầu chậm rãi vì quay quá nhanh có thể gây lỗi và bạn sẽ phải làm lại từ đầu.

Bước 4: Sau khi đưa mặt sau của thẻ căn cước công dân gắn chip vào phần máy và giữ yên trong khoảng 5 đến 10 giây, ứng dụng sẽ đọc dữ liệu và xác nhận thông tin qua NFC. Khi điện thoại rung, hãy giữ nguyên thẻ và điện thoại để tiếp tục quá trình xác thực.

Bước 5: Kết thúc việc đọc thông tin trên CCCD có chip, chọn "Đăng ký sinh trắc học & cập nhật hồ sơ". Ở bước này, ứng dụng sẽ hiển thị lại toàn bộ thông tin của bạn để kiểm tra lần cuối trước khi xác nhận hoàn tất.

Nếu chưa có CCCD gắn chip thì làm thế nào?

Khi người dùng chưa có căn cước công dân gắn chip, họ cần phải đến chi nhánh ngân hàng mà họ đã mở tài khoản để cập nhật và xác minh thông tin dựa trên chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân không gắn chip (vẫn còn hiệu lực).

Tương tự, đối với khách hàng nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam mà không có căn cước công dân gắn chip, họ có thể sử dụng hộ chiếu và đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để nhân viên hỗ trợ kiểm tra và cập nhật thông tin sinh trắc học.

Cùng Chuyên Mục

Chữ ký số - Đảm bảo an toàn giao dịch tài chính, ngân hàng
CÔNG NGHỆ

Chữ ký số - Đảm bảo an toàn giao dịch tài chính, ngân hàng

Từ 01/07/2024, giao dịch online trên 10 triệu đồng cần xác thực an toàn.

Nhân viên Samsung tiếp tục biểu tình
CÔNG NGHỆ

Nhân viên Samsung tiếp tục biểu tình

Nhân viên Samsung đang không từ bỏ và tiếp tục đòi quyền lợi của mình.

Honda ra mắt mẫu xe số vượt trội so với Honda Future, giá chỉ hơn 30 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Honda ra mắt mẫu xe số vượt trội so với Honda Future, giá chỉ hơn 30 triệu đồng

Mẫu xe mới của Honda có kiểu dáng mạnh mẽ, được trang bị nhiều tính năng ưu việt hơn so với phiên bản Honda Future 125 đang được bán tại thị trường Việt Nam.

Các giao dịch ngân hàng trực tuyến không cần xác thực sinh trắc học từ 1/7?
CÔNG NGHỆ

Các giao dịch ngân hàng trực tuyến không cần xác thực sinh trắc học từ 1/7?

Từ ngày 1/7, khách hàng cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến sẽ phải sử dụng biện pháp xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt (Facepay) theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Người dùng điện thoại "cục gạch" sẽ ngưng hoạt động từ giữa tháng 9
CÔNG NGHỆ

Người dùng điện thoại "cục gạch" sẽ ngưng hoạt động từ giữa tháng 9

Từ ngày 16/9, băng tần 900/1800 MHz sắp hết hạn, nhà mạng cần phải đảm bảo không còn thuê bao nào sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G Only.

Cuộc "tổng đình công" đang đối diện Samsung Electronics
CÔNG NGHỆ

Cuộc "tổng đình công" đang đối diện Samsung Electronics

Tổng thư ký công đoàn tại Samsung Electronics vừa thông báo rằng nhân viên sẽ bắt đầu đình công ngay lập tức trong tranh chấp về tiền lương và phúc lợi tại công ty điện tử này vào ngày 1/7.