CÔNG NGHỆ

Chữ ký số - Đảm bảo an toàn giao dịch tài chính, ngân hàng

Từ 01/07/2024, giao dịch online trên 10 triệu đồng cần xác thực an toàn.

Chữ ký số được coi là một trong các phương tiện xác minh được sử dụng trong cả 4 loại giao dịch (A, B, C, D).

Hiện tại, VNPT-CA đã chuẩn bị hoàn tất cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phương án để cung cấp chữ ký số cho người dùng một cách an toàn và tiện lợi nhất.

Trong thời gian gần đây, không ít người dân đã trở thành nạn nhân của các kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua các giao dịch tài chính trực tuyến. Có thể thấy, cách thức của chúng rất tinh vi, tự cho mình là cơ quan chức năng như Công an, Thanh tra giao thông... và tạo ra các tình huống khiến người dân mất cảnh giác, truy cập vào phần mềm, đường link chứa mã độc. Để đảm bảo an toàn cho hoạt động thanh toán trực tuyến và ngăn chặn các tội phạm lợi dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử không phải của mình để thực hiện việc nhận và chuyển tiền lừa đảo, vào cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHΝΝ nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến. Trong đó, việc sử dụng chữ ký số là một trong những biện pháp xác thực an toàn cho người dân thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng theo hiệu lực của Quyết định 2345/QĐ-NHΝΝ. Việc triển khai sử dụng chữ ký số một cách phổ biến sẽ thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ tài chính và ngân hàng trực tuyến, đồng thời góp phần vào việc xây dựng nền kinh tế số tại Việt Nam.

Đáp ứng số lượng lớn giao dịch

Với tốc độ xử lý giao dịch ký số bằng phương thức ký số từ xa trung bình 3.000 – 5.000 giao dịch ký số trong 1 giây của 01 nhà cung cấp, chữ ký số công cộng hoàn toàn đáp ứng về mặt hiệu suất xử lý giao dịch trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính. Hơn nữa, chữ ký số có khả năng mở rộng không giới hạn bằng cách bổ sung hạ tầng, thiết bị HSM (Hardware Secure Module) khi số lượng giao dịch phát sinh tăng. Trong khi đó, hiện Việt Nam đang có đến 10 nhà cung cấp được cấp phép nên hoàn toàn có khả năng cung cấp dịch vụ cho toàn bộ công dân và giao dịch trong mọi lĩnh vực xã hội chứ không riêng gì ngành tài chính, ngân hàng.

Điều này cũng phù hợp với mục tiêu của Chính phủ trong Đề án 06, với mục tiêu đến năm 2025, 50% dân số trưởng thành sẽ có chữ ký số công cộng để thực hiện các giao dịch trên môi trường số. Hiện nay, các nhà cung cấp chữ ký số đã sẵn sàng về hạ tầng và công nghệ để cung cấp chữ ký số cho hơn 50 triệu công dân trên toàn quốc.

Các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số như VNPT đang đứng đầu trong lĩnh vực hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin tại Việt Nam, phục vụ hàng trăm triệu khách hàng trên toàn quốc, bao gồm cả các ngân hàng và khách hàng của họ. Việc sử dụng chữ ký số để xác thực giao dịch điện tử sẽ giúp người dân tiện lợi hơn, chỉ cần một chữ ký số đại diện để xác nhận giao dịch trong các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội.

Đảm bảo an toàn các giao dịch

Trong lĩnh vực giao dịch ngân hàng, việc bảo đảm độ an toàn cho các giao dịch là yếu tố quan trọng mà cả người dân và các tổ chức tài chính, ngân hàng luôn quan tâm hàng đầu. Chữ ký số được xem là giải pháp hoàn hảo để đáp ứng yêu cầu này, vì nó được công nhận có giá trị pháp lý tương đương với chữ ký truyền thống trong các giao dịch điện tử, giúp đảm bảo tính xác thực và bảo mật cao. Ví dụ, chữ ký số VNPT-CA của VNPT sử dụng công nghệ mã hóa tiên tiến, đảm bảo bí mật thông tin trong quá trình thực hiện giao dịch trực tuyến và ngăn chặn các hành vi gian lận. Ngoài ra, VNPT cung cấp giải pháp ký số từ xa VNPT SmartCA, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cao nhất mới nhất theo tiêu chuẩn eIDAS Châu Âu và các quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông với mức độ SCAL2 - mức độ an toàn cao nhất của eIDAS đối với hình thức ký số từ xa. Cả hai hình thức ký số này đều hỗ trợ người dùng trong việc thực hiện các giao dịch tài chính một cách an toàn và hiệu quả.

Chữ ký số - Đảm bảo an toàn giao dịch tài chính, ngân hàng

Mang lại nhiều lợi ích

Không chỉ đáp ứng về hiệu suất xử lý và tính bảo mật cao, chữ ký số còn mang lại nhiều ưu điểm cho cả cá nhân và doanh nghiệp, khi phương thức xác thực này đang được áp dụng ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Hiện nay, chữ ký số đã được tích hợp vào các hệ thống như Cổng dịch vụ Công, giao dịch tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, thuế, hải quan và nhiều ứng dụng khác trong lĩnh vực giáo dục, y tế,...

Ngoài ra, triển khai chính sách của Chính phủ về việc popularize chữ ký số của công dân, hiện tại chữ ký số từ xa VNP SmartCA đang được VNPT cung cấp miễn phí cho người dân để thực hiện các giao dịch hành chính công. Chỉ cần có một chữ ký số, người dân có thể thực hiện ký số cho tất cả các giao dịch trên môi trường điện tử một cách an toàn.

Với việc sử dụng dịch vụ chữ ký số, cá nhân và doanh nghiệp có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến một cách nhanh chóng và tiện lợi, giúp giảm thiểu chi phí và thời gian di chuyển.

Để hỗ trợ người dùng sử dụng chữ ký số với mức chi phí thấp nhất, Tập đoàn VNPT đã phát hành gói cước VNPT Smart CA New với giá chỉ 99.000 đồng, cho phép sử dụng không giới hạn số lượng chữ ký số từ xa trong suốt năm. Đặc biệt, khi đăng ký gói cước này, người dùng sẽ được miễn phí việc khởi tạo chữ ký số cũng như việc ký số trên cổng dịch vụ công.

Để mua gói VNPT Smart CA New, khách hàng cần truy cập vào trang web https:smartca.onesme.vn và làm theo hướng dẫn hoặc liên hệ với tổng đài miễn phí 24/7 theo số 18001260.

Cùng Chuyên Mục

Nhân viên Samsung tiếp tục biểu tình
CÔNG NGHỆ

Nhân viên Samsung tiếp tục biểu tình

Nhân viên Samsung đang không từ bỏ và tiếp tục đòi quyền lợi của mình.

Honda ra mắt mẫu xe số vượt trội so với Honda Future, giá chỉ hơn 30 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Honda ra mắt mẫu xe số vượt trội so với Honda Future, giá chỉ hơn 30 triệu đồng

Mẫu xe mới của Honda có kiểu dáng mạnh mẽ, được trang bị nhiều tính năng ưu việt hơn so với phiên bản Honda Future 125 đang được bán tại thị trường Việt Nam.

Các giao dịch ngân hàng trực tuyến không cần xác thực sinh trắc học từ 1/7?
CÔNG NGHỆ

Các giao dịch ngân hàng trực tuyến không cần xác thực sinh trắc học từ 1/7?

Từ ngày 1/7, khách hàng cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến sẽ phải sử dụng biện pháp xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt (Facepay) theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Người dùng điện thoại "cục gạch" sẽ ngưng hoạt động từ giữa tháng 9
CÔNG NGHỆ

Người dùng điện thoại "cục gạch" sẽ ngưng hoạt động từ giữa tháng 9

Từ ngày 16/9, băng tần 900/1800 MHz sắp hết hạn, nhà mạng cần phải đảm bảo không còn thuê bao nào sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G Only.

Cuộc "tổng đình công" đang đối diện Samsung Electronics
CÔNG NGHỆ

Cuộc "tổng đình công" đang đối diện Samsung Electronics

Tổng thư ký công đoàn tại Samsung Electronics vừa thông báo rằng nhân viên sẽ bắt đầu đình công ngay lập tức trong tranh chấp về tiền lương và phúc lợi tại công ty điện tử này vào ngày 1/7.

Máy tính "bỏ túi" mới ra mắt chạy Window 3.11 và Windows 95
CÔNG NGHỆ

Máy tính "bỏ túi" mới ra mắt chạy Window 3.11 và Windows 95

Mẫu máy tính độc đáo dành cho những người yêu thích cảm giác hoài cổ.