CÔNG NGHỆ

Các giao dịch ngân hàng trực tuyến không cần xác thực sinh trắc học từ 1/7?

Từ ngày 1/7, khách hàng cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến sẽ phải sử dụng biện pháp xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt (Facepay) theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, giải pháp xác thực bằng sinh trắc học được áp dụng cho các giao dịch sau: Kích hoạt lần đầu sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc thay đổi thiết bị; giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng; giao dịch có giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống nhưng tổng giá trị giao dịch trong ngày đạt trên 20 triệu đồng; giao dịch thanh toán trên 100 triệu đồng; các giao dịch chuyển tiền quốc tế, yêu cầu mua bán ngoại tệ (không phân biệt giá trị giao dịch).

Như vậy không phải tất cả các giao dịch trực tuyến đều cần phải xác thực bằng thông tin sinh trắc học. Để cụ thể hơn, có nhiều loại giao dịch cơ bản, phục vụ nhu cầu hàng ngày của đa số người dân như chuyển tiền trong nước, nạp ví điện tử có giá trị dưới 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 20 triệu đồng, thanh toán tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, học phí, viện phí… với tổng giá trị giao dịch trong ngày không vượt quá 100 triệu đồng. Khách hàng vẫn có thể thực hiện những giao dịch này trên ứng dụng ngân hàng như trước ngày 01/7/2024.

Các giao dịch ngân hàng trực tuyến không cần xác thực sinh trắc học từ 1/7?

Ảnh minh họa

Để xác minh khuôn mặt trong giao dịch, trước khi đó khách hàng cần đăng ký thông tin sinh trắc học với ngân hàng. Theo hướng dẫn của ngân hàng, người dùng có thể tự thực hiện việc đăng ký thông tin sinh trắc học trên điện thoại thông minh theo ba bước sau: Chụp ảnh mặt trước và sau của thẻ căn cước công dân gắn chip; Quét NFC (Chuẩn kết nối không dây Near-Field Communication) trên thẻ căn cước gắn chip; Quét khuôn mặt và xác minh OTP.

Theo phần lớn người dùng, quá trình này được xem là đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, trên các diễn đàn công nghệ, nhiều thành viên cho biết họ gặp khó khăn khi đăng ký dữ liệu sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là khi quét NFC trên CCCD.

Trong trường hợp khách hàng có Chứng minh nhân dân gắn chip nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC hoặc sử dụng điện thoại có hỗ trợ NFC nhưng gặp sự cố khi quét NFC, khách hàng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ (Khách hàng chỉ cần cập nhật thông tin sinh trắc học một lần tại ngân hàng).

Xác thực sinh trắc học thông qua thông tin khuôn mặt (Facepay) được xem như là một phương pháp xác thực mới, được áp dụng bổ sung vào quy trình xác thực sử dụng tin nhắn OTP (SMS OTP) hoặc Smart OTP. Khi khách hàng thực hiện giao dịch có giá trị nhất định, việc xác thực thông qua sinh trắc học thành công sẽ là bước tiếp theo trước khi chuyển sang xác thực bằng SMS OTP hoặc Smart OTP. Sự triển khai của Facepay không chỉ giúp tăng cường bảo vệ cho khách hàng trước những hình thức gian lận và lừa đảo phức tạp, mà còn ngăn chặn việc đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản trên mạng.

Việc sử dụng Facepay giúp ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản, ngay cả khi kẻ gian thực hiện đánh cắp thông tin khách hàng. Lớp bảo vệ này giúp giảm thiểu thiệt hại và đây là một bước quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước trong việc tăng cường an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến.

Cùng Chuyên Mục

Người dùng điện thoại "cục gạch" sẽ ngưng hoạt động từ giữa tháng 9
CÔNG NGHỆ

Người dùng điện thoại "cục gạch" sẽ ngưng hoạt động từ giữa tháng 9

Từ ngày 16/9, băng tần 900/1800 MHz sắp hết hạn, nhà mạng cần phải đảm bảo không còn thuê bao nào sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G Only.

Cuộc "tổng đình công" đang đối diện Samsung Electronics
CÔNG NGHỆ

Cuộc "tổng đình công" đang đối diện Samsung Electronics

Tổng thư ký công đoàn tại Samsung Electronics vừa thông báo rằng nhân viên sẽ bắt đầu đình công ngay lập tức trong tranh chấp về tiền lương và phúc lợi tại công ty điện tử này vào ngày 1/7.

Máy tính "bỏ túi" mới ra mắt chạy Window 3.11 và Windows 95
CÔNG NGHỆ

Máy tính "bỏ túi" mới ra mắt chạy Window 3.11 và Windows 95

Mẫu máy tính độc đáo dành cho những người yêu thích cảm giác hoài cổ.

Máy rửa bát đĩa hiệu quả hơn người làm?
CÔNG NGHỆ

Máy rửa bát đĩa hiệu quả hơn người làm?

Máy rửa bát đĩa giúp loại bỏ dầu mỡ bám dính mà vệ sinh thủ công không thể làm sạch.

Apple phát triển AirPods mới có camera hồng ngoại.
CÔNG NGHỆ

Apple phát triển AirPods mới có camera hồng ngoại.

Apple sẽ tung ra phiên bản AirPods mới tích hợp camera tia hồng ngoại vào năm 2026.

Youtube gây phẫn nộ khi sử dụng bản quyền nhạc cho đào tạo trí tuệ nhân tạo
CÔNG NGHỆ

Youtube gây phẫn nộ khi sử dụng bản quyền nhạc cho đào tạo trí tuệ nhân tạo

Youtube đang chủ động "trả phí" bản quyền cho các sản phẩm âm nhạc từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới để tránh vấn đề sử dụng sản phẩm có sẵn của con người để phát triển công nghệ AI riêng của mình.