CÔNG NGHỆ

Người dùng điện thoại "cục gạch" sẽ ngưng hoạt động từ giữa tháng 9

Từ ngày 16/9, băng tần 900/1800 MHz sắp hết hạn, nhà mạng cần phải đảm bảo không còn thuê bao nào sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G Only.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, không có kế hoạch cấp lại băng tần 900MHz và 1800MHz cho các nhà mạng đang sử dụng và sẽ hết hạn vào ngày 15/9. Do đó, các nhà mạng sẽ phải tắt sóng 2G theo đúng lộ trình đã được công bố. Tuy nhiên, số liệu thống kê từ các nhà mạng cho thấy vẫn còn hơn chục triệu thuê bao sử dụng dịch vụ 2G.

Do đó, trong khoảng hơn 2 tháng tới, các nhà mạng sẽ đối mặt với áp lực thời gian để hỗ trợ khách hàng nâng cấp từ mạng 2G lên 4G và 5G.

Trước tình hình này, Cục trưởng Viễn thông Nguyễn Thành Phúc đã quả quyết, "Sở TT&TT sẽ không tái cấp phép cho các tần số 900/1800 MHz, các doanh nghiệp cần có kế hoạch để đảm bảo không có thuê bao nào sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G Only".

Việc này sẽ được thực hiện một cách nghiêm ngặt để yêu cầu các nhà mạng áp dụng các biện pháp, chính sách khuyến khích các thuê bao 2G chuyển đổi lên 4G và 5G. Các công ty viễn thông cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp truyền thông, hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi của các thuê bao 2G.

Hiện nay, các công ty viễn thông đã đề xuất các giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi, như hỗ trợ giá cho điện thoại cốc gạch hoặc smartphone 4G giá thấp, gia tăng phủ sóng 4G và ngừng hoạt động hàng nghìn trạm 2G trên toàn quốc.

Người dùng điện thoại

Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông đều đang tập trung hỗ trợ người dùng chuyển đổi từ công nghệ 2G lên 4G và 5G một cách cấp thiết.

Bà Vũ Thu Hiền, Trưởng Phòng Chính sách và Quy hoạch Tần số (Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT) cho biết, đến tháng 9/2024, Bộ TT&TT đã đưa ra mục tiêu là không còn thuê bao sử dụng mạng di động 2G only. Tuy nhiên, đối với các thuê bao smartphone sử dụng mạng 3G, 4G mà không tích hợp tính năng VoLTE trong thời kỳ đầu, điện thoại cần sử dụng mạng 2G, 3G để thực hiện cuộc gọi, vẫn có thể sử dụng đến tháng 9/2026.

Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống mạng 2G vẫn hoạt động nhưng không mở thêm thuê bao mới. Trong 2 năm này, mạng 2G chỉ được sử dụng để cung cấp dịch vụ thoại cho các thuê bao sử dụng mạng 3G, 4G không hỗ trợ VoLTE. Quyết định này là để dần chuyển đổi mạng mềm mại, giúp người dùng di động có đủ thời gian để chuyển đổi mà vẫn đảm bảo hoạt động của hệ thống mạng một cách hợp lý. Điều này được xem là bước chuẩn bị quan trọng để đến năm 2026, mạng 2G sẽ không còn tồn tại trên mạng, bà Vũ Thu Hiền đã phát biểu.

Trước đó, vào ngày 1/3, các nhà mạng đã đồng thuận triển khai phương án ngăn chặn việc kết nối mạng của các máy điện thoại chỉ hỗ trợ 2G mà không có chứng nhận phù hợp. Các doanh nghiệp đã thực hiện việc này một cách nghiêm túc và việc ngăn chặn máy 2G only kết nối mạng đã giúp giảm số lượng thuê bao sử dụng máy 2G only trong tháng 4 và tháng 5.

Theo Cục Viễn thông, khi tiến hành ngừng phát sóng 2G, các nhà mạng cần thông báo tình hình hiện tại và đề xuất các giải pháp thực hiện, đặc biệt là các giải pháp đối với khu vực biển đảo, nhằm đảm bảo việc liên lạc được duy trì liên tục.

Trong tháng 6/2024, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đã xác nhận rằng, đã ban hành các thông tư số 03, 04 về quy hoạch lại băng tần 900 và 1800 Mhz cho mạng di động. Ngày 15/9 là thời hạn ngừng cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại 2G Only và đến tháng 9/2026 sẽ dừng hoàn toàn dịch vụ 2G, trừ một số trường hợp đặc biệt như tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhà giàn DK.

Cùng Chuyên Mục

Cuộc "tổng đình công" đang đối diện Samsung Electronics
CÔNG NGHỆ

Cuộc "tổng đình công" đang đối diện Samsung Electronics

Tổng thư ký công đoàn tại Samsung Electronics vừa thông báo rằng nhân viên sẽ bắt đầu đình công ngay lập tức trong tranh chấp về tiền lương và phúc lợi tại công ty điện tử này vào ngày 1/7.

Máy tính "bỏ túi" mới ra mắt chạy Window 3.11 và Windows 95
CÔNG NGHỆ

Máy tính "bỏ túi" mới ra mắt chạy Window 3.11 và Windows 95

Mẫu máy tính độc đáo dành cho những người yêu thích cảm giác hoài cổ.

Máy rửa bát đĩa hiệu quả hơn người làm?
CÔNG NGHỆ

Máy rửa bát đĩa hiệu quả hơn người làm?

Máy rửa bát đĩa giúp loại bỏ dầu mỡ bám dính mà vệ sinh thủ công không thể làm sạch.

Apple phát triển AirPods mới có camera hồng ngoại.
CÔNG NGHỆ

Apple phát triển AirPods mới có camera hồng ngoại.

Apple sẽ tung ra phiên bản AirPods mới tích hợp camera tia hồng ngoại vào năm 2026.

Youtube gây phẫn nộ khi sử dụng bản quyền nhạc cho đào tạo trí tuệ nhân tạo
CÔNG NGHỆ

Youtube gây phẫn nộ khi sử dụng bản quyền nhạc cho đào tạo trí tuệ nhân tạo

Youtube đang chủ động "trả phí" bản quyền cho các sản phẩm âm nhạc từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới để tránh vấn đề sử dụng sản phẩm có sẵn của con người để phát triển công nghệ AI riêng của mình.

Elon Musk sẽ ra mắt Grok 2 AI vào tháng 8
CÔNG NGHỆ

Elon Musk sẽ ra mắt Grok 2 AI vào tháng 8

Elon Musk đã tiết lộ rằng Grok 2 sẽ vượt trội hơn AI hiện tại ở mọi chỉ số, mặc dù phiên bản Grok 3 vẫn đang trong quá trình phát triển.