CÔNG NGHỆ

Nữ kế toán lừa đảo tài khoản công ty, 7 đối tượng bị bắt giữ

Kế toán nữ Trung Quốc trở thành nạn nhân của lừa đảo, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho công ty.

Vào khoảng 11 giờ trưa ngày 12/6/2020, chị Cát, người đang làm công việc kế toán tại một công ty tư nhân ở quận Phổ Đà, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, bất ngờ nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản QQ mà chưa từng quen biết trước đó tự giới thiệu là khách hàng của công ty. Đáp lại, chị kế toán cũng đồng ý chấp nhận kết bạn để thuận tiện trong việc giao tiếp và làm việc.

Sau khi thêm bạn bè, đối phương nhanh chóng mời chị Cát vào một nhóm chat đang bàn công việc với nhiều người. Chưa hiểu rõ tình hình, nữ kế toán này vội lướt những tin nhắn trong nhóm và phát hiện một tài khoản có tên giống sếp Vương của mình. Khi nhấn vào ảnh đại diện của tài khoản đó để kiểm tra, chị Cát càng chắc chắn hơn về điều này.

Nữ kế toán lừa đảo tài khoản công ty, 7 đối tượng bị bắt giữ

Ảnh minh họa: Internet

Khi chưa biết phải làm gì, chị Cát tiếp tục im lặng để nghe cuộc trò chuyện giữa sếp và đối tác. Chỉ sau vài phút, "sếp Vương" tag chị Cát vào một tin nhắn, thông báo rằng đối tác A đã chuyển 360.000 NDT cho công ty để hợp tác kinh doanh, kèm theo ảnh chụp giao dịch thành công. Sau đó, sếp Vương yêu cầu chị Cát chuyển 1,29 triệu NDT vào tài khoản ngân hàng của đối tác B ở Ninh Hạ để hoàn tất hợp đồng, với yêu cầu "việc gấp, không cần thủ tục phức tạp".

Nhận được mệnh lệnh từ sếp, người phụ nữ làm kế toán này không chần chừ mà ngay lập tức thực hiện việc chuyển tiền và sau đó gửi ảnh giao dịch thành công vào nhóm để báo cáo cho sếp. Cuộc họp cũng kết thúc ngay sau đó, tuy nhiên, tại thời điểm đó, chị Cát nhận ra rằng tài khoản của công ty vẫn chưa nhận được số tiền 360.000 NDT từ đối tác A như mà sếp Vương đã nhắc. Cảm thấy có điều gì không ổn, chị Cát liền gọi cho sếp để xác minh tình hình, nhưng câu trả lời của sếp trong điện thoại làm cho người phụ nữ kế toán này sửng sốt.

Anh hỏi thế 360.000 NDT à? Công ty chúng mình chẳng có đối tác nào như thế đâu.

Chị Cát hoảng hốt hỏi: "Sếp không nói em phải chuyển thông tin cho đối tác sao?"

Phát hiện thái độ lạ của chị Cát, sếp Vương yêu cầu chị trình bày lại toàn bộ sự việc. Sau khi hiểu rõ tình hình, sếp này nhận ra nhân viên của mình đã bị mắc kẹt trong một vụ lừa đảo và công ty đang bị mục tiêu của những kẻ gian lừa đảo nên ngay lập tức gọi cho cảnh sát.

Sau khi nhận được thông tin, cảnh sát quận Phổ Đà đã lập tức hình thành một đội đặc nhiệm và đến ngay công ty của sếp Vương để tiến hành điều tra vụ án. Sau khi kiểm tra và phân tích các giao dịch ngân hàng mà nữ kế toán họ Cát đã thực hiện, cảnh sát đã xác định được "điểm cuối" nơi khoản tiền 1,29 triệu NDT của công ty này đã được chuyển đi. Từ đó, họ đã làm rõ danh tính và phạm vi hoạt động của các nghi can trong vụ án và đưa ra kế hoạch bắt giữ từng người một.

Vào tháng 7/2020, số 7 đối tượng liên quan đến vụ án này gồm có Lưu, Vương, Nghiêm, Lư và 3 đối tượng khác đã bị bắt giữ tại thành phố Tô Châu ở Giang Tô và thành phố Đông Quản ở Quảng Đông. Sau khi bị bắt giữ, những đối tượng này đã thú nhận hành vi phạm tội của mình.

Người đại diện cảnh sát đã thông tin rằng nhóm lừa đảo đang hoạt động theo sự phân công rõ ràng, mỗi thành viên sẽ tham gia vào những nhiệm vụ khác nhau như "mướn" tài khoản ngân hàng của người khác; đưa virus để "steal" thông tin, dữ liệu từ các công ty từ xa; tạo tài khoản giả mạo trên các mạng xã hội để tiếp cận "con mồi"; lên kế hoạch yêu cầu những "con mồi" thực hiện các giao dịch chuyển khoản rồi chiếm đoạt tài sản; chỉ định người rút tiền từ các tài khoản ngân hàng đã thuê.

Những đối tượng đó sau đó đã trả toàn bộ số tiền đã gian lận cho cảnh sát và bị trừng phạt đúng mức theo luật pháp Trung Quốc. Từ sự việc này, cảnh sát cũng cảnh báo những cá nhân, tổ chức cần nâng cao nhận thức và cảnh giác để tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo trên mạng.

Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 ngày nay, những tên ác này đang phát huy những phương thức tinh vi nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, cảnh sát khuyến cáo mọi người không nên tiết lộ thông tin cá nhân, tài khoản cho những người không quen biết trên mạng. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu lừa đảo, cần thông báo ngay cho cơ quan công an để kiểm tra và xử lý kịp thời vụ việc, ngăn chặn hành vi phạm pháp.

(Theo Sina)

Cùng Chuyên Mục

iPhone cũ giá rẻ không khác mẫu mới, chỉ từ 10 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

iPhone cũ giá rẻ không khác mẫu mới, chỉ từ 10 triệu đồng

Một mẫu iPhone mới đã được giới thiệu không lâu và nổi bật với sự cân bằng giữa trang bị, thiết kế và giá bán.

Học hỏi 5 tính năng từ Android: iOS sẽ hoàn hảo hơn
CÔNG NGHỆ

Học hỏi 5 tính năng từ Android: iOS sẽ hoàn hảo hơn

Mặc dù iOS 18 của Apple có nhiều tính năng mới, nhưng vẫn còn thiếu sót trong cuộc cách mạng công nghệ.

Cụ bà U90 chuyển 814 triệu đồng cho lừa đảo, biến căn biệt thự 650m2 thành nơi bắt giữ nghi phạm
CÔNG NGHỆ

Cụ bà U90 chuyển 814 triệu đồng cho lừa đảo, biến căn biệt thự 650m2 thành nơi bắt giữ nghi phạm

Một vụ lừa đảo nhắm vào người cao tuổi có tài sản lớn.

Hướng dẫn cách sử dụng NFC khi có CCCD gắn chip không quét được
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn cách sử dụng NFC khi có CCCD gắn chip không quét được

Bạn có thể hoàn tất việc cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng cách quét NFC căn cước công dân chứa chip thông qua ứng dụng của ngân hàng.

Chữ ký số - Đảm bảo an toàn giao dịch tài chính, ngân hàng
CÔNG NGHỆ

Chữ ký số - Đảm bảo an toàn giao dịch tài chính, ngân hàng

Từ 01/07/2024, giao dịch online trên 10 triệu đồng cần xác thực an toàn.

Nhân viên Samsung tiếp tục biểu tình
CÔNG NGHỆ

Nhân viên Samsung tiếp tục biểu tình

Nhân viên Samsung đang không từ bỏ và tiếp tục đòi quyền lợi của mình.