CÔNG NGHỆ

Dải Ngân Hà nuốt chửng "đứa con của Big Bang"

Vật thể từ 12-13 tỉ năm tuổi được phát hiện trong quầng hào quang của Ngân Hà, vùng chứa Trái Đất.

Theo GS Anna Frebel từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ), những vật thể mới phát hiện trong Ngân Hà là những ngôi sao cực kỳ cổ xưa, được hình thành vào thời kỳ thiên hà đầu tiên đang hình thành trong vũ trụ.

Chúng có tuổi đời từ 12-13 tỉ năm, tức là một khoảng thời gian rất ngắn sau Vụ nổ Lớn - sự kiện khai sinh vũ trụ, theo bài tóm tắt nghiên cứu trên Sci-News.

Dải Ngân Hà nuốt chửng

Các ngôi sao cổ xưa này chắc chắn không được hình thành trong dải Ngân Hà rực sáng mà chúng ta vẫn nhìn thấy trên bầu trời, mà chúng thuộc về những thiên hà lùn cổ xưa hơn nhiều.

Những thiên hà nguyên thủy này có thể đã tồn tại quá gần vị trí mà sau này Ngân Hà được hình thành.

Trái Đất nằm trong nhóm thiên hà "quái vật" với sự phát triển mạnh mẽ trong vũ trụ. Do đó, Thiên hà này đã nhanh chóng tiềm năng các thiên hà nhỏ xung quanh và hấp thụ các ngôi sao cổ xưa vào quầng thiên hà của mình.

Mặc dù chúng ta thường gọi là "dải Ngân Hà", nhưng thực tế Ngân Hà là một thiên hà xoắn ốc với đĩa sao chính hình tròn ở trung tâm. Trái Đất nằm ở rìa của đĩa sao này.

Các ngôi sao nguyên thủy vẫn tỏa sáng trong vũ trụ rộng lớn, một hình ảnh dạng cầu mờ mịt, bao phủ toàn bộ đĩa chính.

Khám phá về các ngôi sao cổ này đang trở thành một kho tàng đối với các nhà thiên văn học.

Vì vậy, việc tìm hiểu về "con cái của Sự sáng tạo lớn" - cách mà các nhà khoa học đặt tên cho các vật thể đầu tiên được tạo ra khi vũ trụ hình thành - là rất khó khăn.

Dù được trang bị một công cụ quan trọng như Kính viễn vọng không gian James Webb, có khả năng điều chỉnh thời gian để ghi lại những hình ảnh từ hàng tỉ năm trước, thì kết quả mà họ nhận được chỉ là các thiên hà lùn siêu mờ.

Do đó, khai thác những "hóa thạch" của vũ trụ sơ khai ngay bên trong Ngân Hà là một cơ hội tuyệt vời để hiểu rõ hơn về bản chất của chúng.

Các chuyên gia đã xác định nguồn gốc cổ xưa của các ngôi sao thông qua các phân tích sơ bộ, cho thấy chúng có thành phần tương đồng với các thiên hà lùn siêu mờ cổ đại mà các nghiên cứu trước đã xác định.

Bên cạnh đó, việc quan sát ba ngôi sao trong số chúng - đang cách Trái Đất 30.000 năm ánh sáng - cho thấy chúng đang di chuyển theo cách hoàn toàn khác so với các ngôi sao trong đĩa chính.

Sự di chuyển này ngụ ý rằng chúng đã từng thuộc về một thiên hà mẹ khác, đã bị Ngân Hà hấp thụ trong quá trình phát triển.

Hiện tượng hấp thụ thiên hà là phổ biến đối với các thiên hà lớn như Ngân Hà. Ước tính có hơn 20 thiên hà đã bị thiên hà mà Trái Đất đang nằm trong đã hấp thụ từ khi hình thành cho đến nay, bao gồm những thiên hà lớn, từ đó tạo ra kích thước và cấu trúc phức tạp như ngày hôm nay.

Phương pháp mới được nhóm MIT áp dụng để tìm kiếm các ngôi sao cổ đại hứa hẹn sẽ giúp phát hiện thêm nhiều sao và vật thể sơ khai khác đang ẩn nấp trong hơn 400 tỉ ngôi sao của Ngân Hà, đồng thời mở ra cánh cửa vào một buổi bình minh mới của vũ trụ.

Một nghiên cứu mới đã được đăng trên tạp chí khoa học Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Cùng Chuyên Mục

EU điều tra Facebook và Instagram
CÔNG NGHỆ

EU điều tra Facebook và Instagram

Liên minh Châu Âu đang tiến hành điều tra về việc Meta không tuân thủ phương pháp bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ em khi sử dụng Facebook và Instagram.

Mẹo khắc phục khi không thể khởi động lại TV Samsung
CÔNG NGHỆ

Mẹo khắc phục khi không thể khởi động lại TV Samsung

Một phương pháp ít người biết để khởi động lại TV Samsung hoàn toàn khi cách thông thường không hoạt động.

iPad Pro 2024 phiên bản Criss-Cross mạ vàng 24K, giá hơn 300 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

iPad Pro 2024 phiên bản Criss-Cross mạ vàng 24K, giá hơn 300 triệu đồng

Cặp iPad Pro 2024 Criss-Cross của Caviar lấy cảm hứng từ nhân vật Deadpool, được làm từ chất liệu vàng 24K và có giá bán cao.

Google Photos: Tính năng AI đột phá không thể ngờ
CÔNG NGHỆ

Google Photos: Tính năng AI đột phá không thể ngờ

Google đang tăng cường sức mạnh cho Gemini AI bằng cách tích hợp vào nhiều ứng dụng và dịch vụ của hãng.

Người dùng Internet Việt Nam gặp nhiều vấn đề về đánh cắp mật khẩu nhất khu vực
CÔNG NGHỆ

Người dùng Internet Việt Nam gặp nhiều vấn đề về đánh cắp mật khẩu nhất khu vực

Trên toàn Đông Nam Á, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan là 3 quốc gia có số vụ tấn công mạng để đánh cắp mật khẩu cao nhất, với hơn 61 triệu vụ tấn công ghi nhận trong năm 2023.

Microsoft giới thiệu Proteus: Bộ điều khiển cho phép game thủ tự thiết kế cho riêng mình
CÔNG NGHỆ

Microsoft giới thiệu Proteus: Bộ điều khiển cho phép game thủ tự thiết kế cho riêng mình

Bộ điều khiển Proteus có nhiều hình dạng đa dạng, cho phép người chơi tùy chỉnh thiết kế theo ý thích của mình.