CÔNG NGHỆ

Du học sinh quốc tế kêu cứu vì cần chuyển gấp 630 triệu, ngân hàng hỗ trợ "chạy đua thời gian"

Theo cảnh sát, anh bị dính vào vụ lừa đảo xuyên quốc gia và phải nộp số tiền lớn để bảo lãnh. Anh đã nhờ bố mẹ chuyển hơn 3 tỷ đồng với hy vọng giải quyết tình hình.

Theo thong tin tu trang báo Xinmin, ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc chi nhánh Thượng Hải đã hỗ trợ một du học sinh Trung Quốc trong việc ngăn chặn chuyển tiền ra nước ngoài số tiền 18 vạn NDT (tương đương với 630 triệu VND).

Du học sinh quốc tế kêu cứu vì cần chuyển gấp 630 triệu, ngân hàng hỗ trợ

Vào chiều ngày 29 tháng 8, anh LuYuan, một nhân viên của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc chi nhánh Thượng Hải, đã nhận được một cuộc gọi từ một công dân nước ngoài. Cá nhân này tên là Cui, một sinh viên quốc tế đang sống và học tập tại Trung Quốc. Trong cuộc trò chuyện, Cui nghi ngờ rằng mình đang bị lừa từ một vụ gọi điện thoại. Anh ta mong ngân hàng có thể giúp anh ngăn chặn lệnh chuyển tiền ra nước ngoài từ tài khoản của mình.

Sau khi nhận được thông tin, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với Cui qua Wechat để yêu cầu thông tin chi tiết và thông báo với bộ phận quốc tế để yêu cầu hủy chuyển tiền. Sau khi kiểm tra tường tận thông tin, bộ phận quốc tế của ngân hàng đã thành công ngăn chặn giao dịch đang được "xem xét và gửi" của Cui. Họ cũng đã hoàn trả đầy đủ số tiền 18 vạn NDT (tương đương 630 triệu VND) cho Cui.

Cui cho biết đã khoảng hai tuần trước, anh nhận được một cuộc gọi từ đại sứ quán Chicago. Người ở đầu dây bên kia thông báo rằng, có một phụ nữ bị bắt ở sân bay Thâm Quyến (Trung Quốc) với hộ chiếu giả của anh khi cô ta cố nhốt xuất cảnh.

Theo cuộc điều tra, hộ chiếu này bị liên quan đến vụ lừa đảo xuyên quốc gia. Do đó, cảnh sát đã yêu cầu Cui phải thông báo vụ việc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến các thủ tục sau này. Sau đó, họ đã chuyển tiếp cuộc gọi đến "Cục công an" ở Trung Quốc. Cui đã kiểm tra số điện thoại và xác định rằng đây là số của cơ quan công an, không có gì đáng nghi ngờ.

Du học sinh quốc tế kêu cứu vì cần chuyển gấp 630 triệu, ngân hàng hỗ trợ

Anh được kết nối với điện thoại cảnh sát và phải ghi âm cuộc trò chuyện, sau đó được yêu cầu điền vào tờ khai báo. Cảnh sát cảnh báo rằng thông tin cá nhân của anh đã bị rao bán và đang bị liên quan đến một vụ lừa đảo công nghệ cao trên diện rộng với số tiền khổng lồ.

Cảnh sát Mỹ đang hợp tác trong cuộc điều tra vụ việc này. Sau vài ngày, họ yêu cầu Cui phải chuẩn bị số tiền 15 vạn NDT để bảo lãnh, sau khi vụ án kết thúc số tiền này sẽ được hoàn trả lại vào tài khoản.

Sau khi nhận được thông tin, Cui ngay lập tức liên hệ với gia đình. Bố mẹ anh đã chuyển cho anh 1 triệu NDT (tương đương với 3,5 tỷ VND). Khi anh vội vã chuyển cho cảnh sát Mỹ 18 vạn NDT (tương đương với 630 triệu VND), anh bị giữ giao dịch lại và ở trong trạng thái “xem xét và gửi”. Lúc này, Cui đột nhiên nhớ ra thông tin vụ lừa đảo qua điện thoại trên mạng mà anh đã xem hôm trước, anh cảm thấy không ổn nên nhanh chóng đến ngân hàng để yêu cầu hủy chuyển tiền.

Sau khi xác minh câu chuyện, nhân viên ngân hàng ngay lập tức báo cáo lãnh đạo cấp trên, xin hướng dẫn dừng giao dịch tạm thời. Từ khi yêu cầu của anh Cui được gửi đến ngân hàng cho đến khi anh nhận lại tiền chỉ mất vài phút. Thế mà gần như anh đã bị rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.

Ngân hàng Nông nghiệp đã thông tin cho cơ quan công an. Cui và gia đình cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ trong quá trình điều tra để giúp cảnh sát bắt nhanh chóng đối tượng chủ mưu.

Cùng Chuyên Mục

Nhận biết điện thoại bị cài nghe lén
CÔNG NGHỆ

Nhận biết điện thoại bị cài nghe lén

Sự nguy hiểm khi điện thoại bị nghe lén và ảnh hưởng đến bảo mật thông tin cá nhân.

iPhone 4s: Biểu tượng của Apple
CÔNG NGHỆ

iPhone 4s: Biểu tượng của Apple

Trải qua nhiều năm, iPhone 4s vẫn được công nhận với thiết kế đẹp mắt. Điều này đặt ra câu hỏi làm thế nào để công ty có thể tạo ra sản phẩm với thiết kế lâu bền và thu hút như vậy vào năm 2024?

Realme C61 công bố chống nước, giá từ 2,3 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Realme C61 công bố chống nước, giá từ 2,3 triệu đồng

Realme C61 có giá bán phải chăng nhưng vẫn đảm bảo độ bền cao và được tích hợp viên pin dung lượng lớn.

"Quả núi" ngoài hành tinh áp sát Trái Đất vào rạng sáng hôm nay
CÔNG NGHỆ

"Quả núi" ngoài hành tinh áp sát Trái Đất vào rạng sáng hôm nay

Một vật thể ngoài hành tinh kích thước khổng lồ, được đặt trong nhóm "có khả năng gây nguy hiểm", đã có cuộc đối đầu gần Trái Đất vào sáng ngày 28-6.

Galaxy S25 lựa chọn chip MediaTek vì Samsung tiết kiệm chi phí?
CÔNG NGHỆ

Galaxy S25 lựa chọn chip MediaTek vì Samsung tiết kiệm chi phí?

Samsung Galaxy S25 có thể sử dụng chip MediaTek thay vì Snapdragon để giảm chi phí sản xuất.

Bật tính năng điều khiển iPhone bằng mắt như phim viễn tưởng
CÔNG NGHỆ

Bật tính năng điều khiển iPhone bằng mắt như phim viễn tưởng

iOS 18 có khả năng điều khiển thiết bị bằng mắt là tính năng nổi bật của phiên bản này.