CÔNG NGHỆ

Galaxy vượt iPhone về doanh số nhưng chênh lệch không đáng kể

Mỗi năm, điện thoại Samsung vượt qua iPhone của Apple về doanh số bán ra, điều này không phải là điều hiếm gặp mà thường xuyên xảy ra.

Thời kỳ khó khăn của thị trường điện thoại di động toàn cầu trong hai năm vừa qua đã chấm dứt, sản lượng smartphone xuất xưởng đã tăng lên gần 290 triệu chiếc chỉ trong quý đầu tiên của năm. Trái với việc doanh số bán iPhone giảm, Samsung đã tái chiếm vị trí dẫn đầu là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

Trong quý trước, sau khi tung ra iPhone 15 Series, Apple đã vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại hàng đầu. Với việc ra mắt dòng Galaxy S24 và doanh số iPhone suy giảm trong quý 1 tại Trung Quốc, vị thế dẫn đầu của Samsung trở nên thuyết phục hơn nhiều.

Sự “lên ngôi” của Samsung là... chuyện bình thường

Theo IDC, trong quý 1 vừa qua, thị phần của điện thoại Samsung hiện đạt 20,8%, vượt qua Apple để giành vị trí dẫn đầu. Hãng đã tổ chức chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ cho Galaxy AI và dòng sản phẩm Galaxy S24.

Công ty nghiên cứu thị trường khác là Canalys cũng đã có những quan sát tương tự về sự thay đổi thị phần điện thoại toàn cầu trong quý 1. Theo đó, Samsung dẫn đầu với 20% thị phần, trong khi Apple đứng thứ hai với 16%.

Galaxy vượt iPhone về doanh số nhưng chênh lệch không đáng kể

Doanh số điện thoại thông minh trên toàn cầu đã tăng qua từng quý.

Trong quý 1, Samsung đã vượt xa mục tiêu doanh số thiết bị di động (55 triệu chiếc), đạt tới 64,5 triệu thiết bị bao gồm cả điện thoại và máy tính bảng. Sự tăng cường này chủ yếu đến từ dòng sản phẩm mới Galaxy S24, đặc biệt là phiên bản Galaxy S24 Ultra.

Tuy nhiên, thị phần của Samsung trong quý 1 năm nay đã giảm xuống so với mức 22% trong cùng kỳ năm trước - khi hãng công bố và ra mắt dòng sản phẩm Galaxy S23.

Vì vậy, dòng sản phẩm Galaxy S24 không mang lại sự thành công quá lớn cho Samsung. Ông Nabila Popal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại IDC, đã chia sẻ:

Sau 2 năm hỗn loạn, thị trường điện thoại thông minh đang phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Đầu tiên, chúng tôi tiếp tục quan sát sự gia tăng về giá trị và giá bán trung bình (ASP) khi người tiêu dùng chọn lựa các sản phẩm đắt tiền hơn để sử dụng lâu dài.

Vào thứ hai, có sự thay đổi về quyền lực giữa 5 công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất smartphone, điều này có thể tiếp tục xảy ra khi các bên tham gia thị trường điều chỉnh chiến lược của mình trong bối cảnh hậu phục hồi. Xiaomi đang trở lại mạnh mẽ sau giai đoạn suy thoái lớn trong hai năm qua và Transsion vẫn giữ vững vị trí top 6 với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Sự “sụt dốc” của Apple là chu trình quen thuộc

Ngoài ra, theo nhiều báo cáo tiêu biểu, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm đáng kể trong quý đầu tiên và hiện đang thua xa Samsung về số lượng sản phẩm xuất xưởng. iPhone chỉ chiếm 17,3% thị phần smartphone trong quý 1.

Lý do cho hiện tượng này là do sự phát triển không ngừng của các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc. Đồng thời, chính phủ và các công ty Trung Quốc đã bắt đầu hạn chế nhân viên sử dụng sản phẩm của Apple, nhằm thúc đẩy doanh số điện thoại của Huawei.

Galaxy vượt iPhone về doanh số nhưng chênh lệch không đáng kể

Transsion đã vươn lên vị trí thứ 6 trong danh sách các nhà sản xuất smartphone hàng đầu trên toàn cầu trong quý 1/2024.

Hiện nay, Xiaomi đang là một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba trên thế giới với 14% thị phần nhờ vào một số sản phẩm giá rẻ. Sau đó là Oppo và OnePlus cũng như Transsion - công ty bán nhiều điện thoại giá rẻ ở Châu Phi. Điều này đã diễn ra trong một thời gian dài và những ưu điểm của iPhone 15 và Galaxy S24 không ảnh hưởng nhiều đến doanh số.

Việc doanh số bán hàng của Apple tăng trong quý 4 và sự "sụt giảm" trong quý tiếp theo - nhường chỗ cho Samsung là điều bình thường, không phải là ngoại lệ. Theo kế hoạch hàng năm, Apple thường đạt "đỉnh" doanh số iPhone trong quý 4 sau khi ra mắt dòng iPhone mới vào quý 3 của năm. Ngược lại, Samsung thường ra mắt dòng sản phẩm cao cấp của mình vào quý 1. Nhờ vậy, hãng đã đạt được mức tăng doanh số "khổng lồ".

Không giống với Apple, "ông trùm" công nghệ Hàn Quốc sẽ tăng doanh số smartphone bằng việc tung ra đợt ra mắt lớn thứ hai cho dòng điện thoại màn hình gập trong quý 3, đồng thời phát hành một loạt mẫu điện thoại tầm trung và bình dân. Ngược lại, Apple vẫn gặp khó khăn vì giá bán trung bình của iPhone của hãng cao hơn nhiều.

Nhìn chung, Apple luôn có sự tăng trưởng trong Quý 4 và Samsung dự kiến sẽ tái chiếm vị trí hàng đầu trong Quý 1 năm sau. Vì vậy, chúng ta chưa thể chắc chắn về sức mạnh của dòng điện thoại Galaxy so với iPhone.

Ở Trung Quốc, cả điện thoại của Samsung và Apple đều đang gặp khó khăn với doanh số bán hàng giảm do sự cạnh tranh từ các thương hiệu như Oppo, Xiaomi hay Huawei. Các sản phẩm của những thương hiệu này thậm chí còn vượt trội về thông số kỹ thuật và tính năng so với hai ông lớn kia.

Cùng Chuyên Mục

AI có thể "lột đồ" bạn chỉ trong chớp mắt
CÔNG NGHỆ

AI có thể "lột đồ" bạn chỉ trong chớp mắt

Một chiếc máy ảnh kỹ thuật số mới có tên Nuca vừa ra mắt với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) độc đáo, có khả năng biến những bức ảnh chụp người bình thường thành ảnh khỏa thân, gây sốc cho người dùng.

"Sao chổi quỷ bị cơn bão mặt trời xé toạc đuôi"
CÔNG NGHỆ

"Sao chổi quỷ bị cơn bão mặt trời xé toạc đuôi"

Một vụ va chạm giữa vành đĩa nguyên tử và sao chổi 12P/Pons-Brooks đã khiến "sao chổi quỷ" mất đuôi sau khi bị phóng khối lượng lớn.

Thời điểm nóng nhất trong ngày không phải giữa trưa là khi nào và vì sao?
CÔNG NGHỆ

Thời điểm nóng nhất trong ngày không phải giữa trưa là khi nào và vì sao?

Trong những ngày nắng nóng, thời điểm nắng gay gắt nhất không phải lúc giữa trưa.

Steve Jobs: Người đã ngăn chặn sự ra đời của Tiktok
CÔNG NGHỆ

Steve Jobs: Người đã ngăn chặn sự ra đời của Tiktok

Nếu không có sự truyền cảm hứng từ cố CEO Apple - Steve Jobs, có thể TikTok sẽ không tồn tại.

Huawei sắp ra mắt Band 9 - vòng đeo tay thông minh pin 14 ngày
CÔNG NGHỆ

Huawei sắp ra mắt Band 9 - vòng đeo tay thông minh pin 14 ngày

Huawei Band 9 có thời lượng pin lên đến 14 ngày, thời lượng sử dụng thường xuyên là 9 ngày và tối đa 3 ngày đối với chế độ luôn hiển thị.

Tai nghe ANC mới của Xiaomi giá dưới 800.000 đồng sắp gây sốt
CÔNG NGHỆ

Tai nghe ANC mới của Xiaomi giá dưới 800.000 đồng sắp gây sốt

Xiaomi xác nhận sẽ ra mắt tai nghe khử tiếng ồn chủ động Redmi Buds 5A giá rẻ tại sự kiện Smarter Living 2024 vào ngày 23/4.