CÔNG NGHỆ

Hà Nội: Lừa đảo trực tuyến làm người dân mất hơn 20 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Dù đã có sự tuyên truyền và cảnh báo về các hình thức lừa đảo trực tuyến, nhưng trong thời gian gần đây, TP Hà Nội vẫn ghi nhận nhiều trường hợp rơi vào "bẫy" của các chiêu trò phổ biến như mạo danh công an, lừa tuyển cộng tác viên... Số tiền mà những nạn nhân này bị lừa chiếm đến hơn 20 tỷ đồng.

Gần đây, Công an TP Hà Nội đã phát đi cảnh báo đến cư dân về một số hình thức lừa đảo "phát triển mạnh" trong dịp cuối năm tại khu vực này. Đáng chú ý, dù những hình thức lừa đảo này không mới, đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần, vẫn có người dân rơi vào bẫy.

Bùng nổ lừa đảo trực tuyến

Thủ đoạn của những kẻ gian lận là tạo ra các ứng dụng có giao diện tương tự ứng dụng Cổng dịch vụ công. Sau đó, để tạo độ tin cậy, chúng giả danh là cán bộ Công an phường/Công an quận thông báo: Căn cước công dân chưa được đồng bộ dữ liệu đất đai thành công, chưa cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế, cập nhật thông tin bằng lái xe chưa thành công,... và hướng dẫn cập nhật qua mạng vì: công an quận phải hoàn thành công việc trong ngày, cập nhật trực tiếp trên ứng dụng, cài đặt phần mềm để lấy số thứ tự nhanh chóng mà không cần chờ đợi,...

Hà Nội: Lừa đảo trực tuyến làm người dân mất hơn 20 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Trong những tháng cuối năm, những hình thức lừa đảo trở nên tinh vi hơn, khiến người dân vẫn dễ dàng rơi vào bẫy. Đây là hình minh hoạ.

Bằng cách khai thác tâm lý lo lắng của người dân, các kẻ gian sẽ hướng dẫn người dân tải xuống ứng dụng giả mạo trên điện thoại hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo, có vẻ giống với Cổng dịch vụ công. Tuy nhiên, thực tế là tất cả các đường link này đều chứa mã độc, mã độc này sẽ được tải xuống điện thoại song song, cho phép kẻ gian truy cập vào thiết bị để thực hiện các hoạt động như truy cập dữ liệu, chụp ảnh màn hình, đọc tin nhắn và đặc biệt là chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Bằng cách chiếm được quyền điều khiển điện thoại, kẻ gian có thể lấy cắp mật khẩu đăng nhập vào tài khoản ngân hàng và mã OTP giao dịch. Sau đó, họ thực hiện các lệnh chuyển tiền và chiếm đoạt tài sản của người bị hại. Điều đáng chú ý là chúng thường nhắm vào những người cao tuổi không am hiểu về công nghệ để thực hiện hành vi lừa đảo này. Những kẻ gian này rất tinh vi và khéo léo trong việc thực hiện các hoạt động phạm pháp.

Trong tháng 01/2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo từ 6 nạn nhân với các hành vi tương tự. Đặc biệt, tổng số tiền mà nhóm tội phạm đã lấy cắp từ các hành vi trên lên tới gần 20,6 tỷ đồng; trong đó, nạn nhân bị mất nhiều nhất là 15,3 tỷ đồng, còn ít nhất là 252 triệu đồng.

Hà Nội: Lừa đảo trực tuyến làm người dân mất hơn 20 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Phương pháp lừa đảo bằng cách cài đặt ứng dụng dịch vụ công giả mạo không phải là điều mới, nhưng vẫn có rất nhiều người dân mắc phải chiêu trò này.

Anh V., người cư trú tại Long Biên, Hà Nội, sau khi truy cập vào đường dẫn được cung cấp bởi một "cán bộ công an phường giả mạo", đã tải xuống một ứng dụng giả mạo dịch vụ công để "xếp hàng trước, không phải chờ đợi khi đến quận để làm thủ tục". Tuy nhiên, anh đã bị chiếm đoạt tổng cộng 1,3 tỷ đồng trong 3 giao dịch chuyển tiền.

Tương tự như anh V., chị A., cư ngụ tại Hai Bà Trưng, Hà Nội, đã nhận được một cuộc gọi từ một người đàn ông tự xưng là "cán bộ công an quận Hai Bà Trưng", yêu cầu chị đến công an quận vào lúc 10 giờ sáng để cập nhật thông tin về bằng lái xe. Vì chị A bận rộn, nên "cán bộ công an quận giả mạo" đã hướng dẫn chị cập nhật thông qua mạng. Sau khi tải ứng dụng Dịch Vụ Công giả mạo mà đối tượng cung cấp, đối tượng đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng của chị.

Bên cạnh đó, trong những ngày cuối năm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng và người dân có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà các kẻ lừa đảo tìm cách lợi dụng.

Theo đó, vào ngày 11/12/2023, anh L. (sinh năm 1992; trú tại: Quốc Oai, Hà Nội) đã nhận được một lời mời để trở thành cộng tác viên làm nhiệm vụ và sẽ được hưởng tiền hoa hồng cho việc bán hàng trực tuyến. Khi anh L. đặt lệnh để tăng tương tác cho sàn giao dịch, anh sẽ nhận được 10% tiền hoa hồng. Anh L. đã chuyển khoản số tiền 314 triệu đồng để thực hiện nhiệm vụ, nhưng không nhận được cả tiền gốc lẫn tiền hoa hồng. Sau khi nhận ra mình đã bị lừa, anh L. đã đến cơ quan Công an để trình báo.

Hà Nội: Lừa đảo trực tuyến làm người dân mất hơn 20 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Hình thức lừa đảo tuyển CTV vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những ngày gần đến Tết Nguyên đán.

Cảnh báo lừa đảo dịp cận Tết

Để tránh rơi vào tình trạng bị lừa dối bởi các ứng dụng giả mạo dịch vụ công cũng như các hình thức lừa đảo khác, CATP Hà Nội đã đưa ra lời khuyên cho người dân về việc bảo vệ an ninh mạng và chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Hãy tăng cường cảnh giác trước những cuộc gọi lạ và tin nhắn liên quan đến cán bộ của các cơ quan chính phủ. Không nên làm việc, cung cấp thông tin cá nhân hoặc tuân theo yêu cầu qua điện thoại. Đồng thời, hãy liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh người gọi.

Hãy cẩn trọng với yêu cầu cài đặt phần mềm và không nên nhấp vào các liên kết nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua liên kết hoặc tệp Apk. Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin và không nên đồng ý với tất cả các điều khoản một cách vội vã. Chỉ nên truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, và kiểm tra thông tin về tác giả (nhà phát triển).

Cần sử dụng các biện pháp bảo vệ tài khoản sinh trắc học như quét vân tay, nhận diện khuôn mặt... để đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác. Không nên lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các ứng dụng điện thoại.

Cẩn thận nghiên cứu kỹ các lời mời trở thành Cộng tác viên (CTV) cho các sàn thương mại điện tử, thông qua mạng xã hội hoặc các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng,...

Cùng Chuyên Mục

Lý do tắt Wifi khi ra khỏi nhà
CÔNG NGHỆ

Lý do tắt Wifi khi ra khỏi nhà

Khi ra khỏi nhà, chúng ta nên tắt Wifi và các thiết bị kết nối mạng đang sử dụng trong nhà để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ thông tin cá nhân.

Phụ nữ gửi ngân hàng 34 tỷ, tài khoản trống sau 4 năm: Cảnh sát tiến hành điều tra và bắt giữ 1 người
CÔNG NGHỆ

Phụ nữ gửi ngân hàng 34 tỷ, tài khoản trống sau 4 năm: Cảnh sát tiến hành điều tra và bắt giữ 1 người

Một người phụ nữ Trung Quốc đã bất ngờ khi phát hiện số tiền tích góp của mình trong nhiều năm bỗng nhiên biến mất mà không rõ nguyên nhân. Ban đầu, cô ấy đã nghĩ rằng mình đã gặp được một người tốt bụng nhưng cuối cùng lại phải đối mặt với việc mất mát không mong muốn.

Apple bồi thường người dùng iPhone 7 vì lý do này
CÔNG NGHỆ

Apple bồi thường người dùng iPhone 7 vì lý do này

Người dùng iPhone 7/ iPhone 7 Plus ở Mỹ hiện đang gặp sự cố âm thanh Loop Disease và Apple đã quyết định bồi thường bằng tiền cho những người bị ảnh hưởng.

Cách vệ sinh cổng sạc iPhone dễ dàng với các vật dụng có sẵn trong nhà
CÔNG NGHỆ

Cách vệ sinh cổng sạc iPhone dễ dàng với các vật dụng có sẵn trong nhà

Việc làm sạch đầu nối iPhone rất đơn giản và chỉ cần sử dụng một cây tăm cùng một số kỹ năng nhất định. Thực hiện công việc này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng.

Tỷ lệ mất giá của iPhone 15 sau 3 tháng là bao nhiêu %?
CÔNG NGHỆ

Tỷ lệ mất giá của iPhone 15 sau 3 tháng là bao nhiêu %?

Năm 2023 đã chứng kiến sự ra mắt của nhiều dòng smartphone cao cấp. Tuy nhiên, trong số đó, có một chiếc điện thoại đã mất giá nhanh chóng và đáng kể.

Tại sao và khi nào cần tắt iPhone?
CÔNG NGHỆ

Tại sao và khi nào cần tắt iPhone?

Người ta thường thắc mắc về thời điểm nên tắt iPhone và cách thực hiện công việc một cách hợp lý.