CÔNG NGHỆ

"Hạt ma quỷ" và báu vật hiếm: Cuộc đụng độ trong hệ Mặt Trời

Nhà khoa học Đức-Japan đề xuất "thuật giả kim vũ trụ" mới với "hạt ma quỷ" neutrino.

Theo thông tin từ SciTech Daily, một nhóm các nhà khoa học vừa đề xuất một quy trình tổng hợp hạt nhân mới có ký hiệu là "vr", mà họ mô tả là "phép thuật ma quỷ của hạt".

Quá trình này diễn ra khi vật liệu chứa neutron tương tác với dòng neutrino, giúp lý giải sự tồn tại của các đồng vị kỳ lạ như 92 Mo, 94 Mo, 96 Ru, 98 Ru và 92 Nb trong hệ Mặt Trời sơ khai.

Các phần tử cùng số lượng khác nhau được coi là kho tàng của con người ngày nay, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như khoa học hạt nhân, chẩn đoán và điều trị ung thư, cũng như trong một số ngành công nghiệp khác.

Tuy vậy, điều gây rắc rối cho giới khoa học luôn là cách mà chúng đã xuất hiện.

Theo lý thuyết được chấp nhận phổ biến, mỗi ngôi sao được tạo thành từ vật liệu của các ngôi sao thế hệ trước đã nổ và quá trình hạt nhân nhiệt bên trong mỗi ngôi sao cũng tạo ra các nguyên tố nặng hơn cho vũ trụ.

Điều này đã tạo ra sự đa dạng hóa học trong vũ trụ ngày nay, với sự hiện diện của nhiều nguyên tố nặng.

Các quá trình hạt nhân diễn ra trong các ngôi sao lớn tạo ra hạt nhân có kích thước giống như sắt và niken. Ngoài ra, phần lớn các nguyên tố có hạt nhân nặng ổn định, như chì và vàng, đều được tạo ra thông qua các quá trình bắt neutron chậm hoặc nhanh.

Các nguyên tố còn lại là các nguyên tử thiếu neutron của một số nguyên tố, bao gồm các nguyên tử hiếm nêu trên. Các nhà khoa học đã đề xuất nhiều phương pháp tổng hợp hạt nhân khác nhau trước đây, nhưng vẫn gặp khó khăn.

Quy trình thực tế ảo mà nhóm tác giả từ Đức và Nhật Bản đầu tiên với sự chỉ đạo của nhà nghiên cứu Zewei Xiong từ Trung tâm Nghiên cứu Ion Nặng Quốc gia Helmholtz GSI (Đức) đã giải quyết vấn đề nan giải.

Neutrino được biết đến với cái tên "hạt ma quỷ" bởi sự tồn tại bí ẩn xung quanh chúng ta mà không ai có thể nhìn thấy được. Không gần như không có khối lượng và có khả năng xuyên qua mọi thứ, từ con người, vật thể cho đến hành tinh một cách dễ dàng như một bóng ma.

Tuy nhiên, "hạt ma quỷ" mang theo lượng năng lượng lớn, đủ để kích hoạt hạt nhân vào trạng thái phân rã bằng phát xạ neutron, proton và hạt alpha.

Các hạt phát ra sẽ bị một số hạt nhân nặng bắt giữ, gây ra một loạt phản ứng bắt giữ được xúc tác bởi neutrino xác định độ phong phú cuối cùng của các nguyên tố được tạo ra bởi quá trình νr.

Cùng lúc, quá trình này cũng tạo ra nhân tử tưởng chừng không thể giải thích của một số đồng vị hiếm.

Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm loại vụ nổ sao có thể kích hoạt quá trình vr để hoàn thiện phần còn lại. Họ đang nghi ngờ rằng ngôi sao chết có từ tính mạnh như sao từ, một loại sao neutron cực đoan, có thể là thủ phạm. Sao neutron là xác chết của những ngôi sao khổng lồ.

May mắn là các cơ sở nghiên cứu của các thành viên trong nhóm tác giả này sẽ có phương tiện để xác định điều đó trong các nghiên cứu tiếp theo, như đã công bố trên tạp chí Physical Review Letters.

Cùng Chuyên Mục

Laptop AI xử lý 45.000 tỷ phép tính mỗi giây
CÔNG NGHỆ

Laptop AI xử lý 45.000 tỷ phép tính mỗi giây

Được trang bị vi xử lý Snapdragon X Elite đầu tiên của Qualcomm Technologies, bộ đôi laptop này hứa hẹn mang đến hiệu suất mạnh mẽ và sự ổn định trong sử dụng.

Lộ ảnh Galaxy Z Fold 6 với camera mới, thu hút người dùng Samfan.
CÔNG NGHỆ

Lộ ảnh Galaxy Z Fold 6 với camera mới, thu hút người dùng Samfan.

Galaxy Z Fold 6 sẽ có thiết kế camera mới theo hình ảnh rò rỉ mới nhất.

Realme ra mắt chiến thần mới với giá cả hấp dẫn
CÔNG NGHỆ

Realme ra mắt chiến thần mới với giá cả hấp dẫn

Realme đã ra mắt dòng smartphone GT trở lại trên thị trường quốc tế, bắt đầu từ thị trường Ấn Độ với mẫu GT 6T.

Nền tảng xử lý độc quyền trên Copilot+ PC cho kỷ nguyên mới
CÔNG NGHỆ

Nền tảng xử lý độc quyền trên Copilot+ PC cho kỷ nguyên mới

Microsoft và nhiều nhà sản xuất thiết bị lớn (OEM) đã thông báo ra mắt dòng sản phẩm Copilot+ PC sử dụng nền tảng xử lý Snapdragon X của Qualcomm.

iPhone 11 giảm giá mạnh vào tháng 5/2024
CÔNG NGHỆ

iPhone 11 giảm giá mạnh vào tháng 5/2024

iPhone 11 mới 100% nguyên seal, chính hãng vừa được giảm giá đáng kể.

Google tận dụng điểm yếu của Microsoft để quảng cáo sản phẩm
CÔNG NGHỆ

Google tận dụng điểm yếu của Microsoft để quảng cáo sản phẩm

Google đã tiến hành tấn công vào Microsoft với việc phát hiện và thông báo về các lỗ hổng bảo mật trên trình duyệt Microsoft Edge. Đồng thời, Google cũng không ngừng tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút thêm khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.