CÔNG NGHỆ

Hơn 114 triệu mã độc lây nhiễm ở Việt Nam mà không cần Internet

Sự lan truyền của mã độc qua các thiết bị ngoại vi đã giảm dần trong thời gian gần đây.

Theo Kaspersky Security Network (KSN), từ năm 2020 đến năm 2023, đã có một sự giảm đáng kể về số lượng người dùng tại Việt Nam bị các mối đe dọa cục bộ nhắm đến. Cụ thể, số liệu cho thấy trong suốt 4 năm qua, số lượng người dùng tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa ngoại tuyến đã giảm tới 57%.

Theo số liệu, Kaspersky đã ngăn chặn 114.802.178 mã độc đe dọa qua các phương tiện lưu trữ như ổ USB, CD, DVD và các phương pháp ngoại tuyến khác tại Việt Nam trong năm trước. Đây là một giảm 6% so với con số 121.542.272 vào năm 2022.

Hơn 114 triệu mã độc lây nhiễm ở Việt Nam mà không cần Internet

Các mối đe ngoại tuyến bao gồm các đối tượng xâm nhập vào máy tính thông qua việc lây nhiễm các tệp, phương tiện di động hoặc bắt đầu xâm nhập vào hệ thống máy tính dưới dạng kín, như các chương trình nằm trong các trình cài đặt phức tạp, các tệp được mã hóa... Các số liệu thống kê này cũng bao gồm các đối tượng được phát hiện trên máy tính của người dùng sau khi họ đã sử dụng các giải pháp của Kaspersky để quét hệ thống lần đầu.

Việc giảm số lượng các mối đe dọa ngoại tuyến là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài việc chính phủ nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện biện pháp an ninh mạng trong nước, người dùng Việt Nam hiện nay cũng đang tự bảo vệ mình một cách chủ động. Tuy mức giảm này có vẻ ổn định trên lý thuyết, tuy nhiên chúng ta vẫn cần phải thận trọng và nhất quán trong việc bảo vệ tài sản của mình trước những mối đe dọa mạng này, như ông Yeo Siang Tiong - Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Kaspersky đã nhận định.

Theo Kaspersky, họ đã bảo vệ thành công 53,3% người dùng tại Việt Nam khỏi các mối đe dọa ngoại tuyến trong năm 2023. Việc này đặt Việt Nam ở vị trí thứ 23 trên toàn cầu về mức độ nguy hiểm liên quan đến các phương pháp ngoại tuyến.

Singapore là một quốc gia ít bị ảnh hưởng bởi các hình thức tấn công từ xa nhất ở khu vực Đông Nam Á, với tổng cộng 1.661.495 cuộc tấn công đã được Kaspersky phát hiện và ngăn chặn.

Mặc dù số lượng mối đe dọa đã giảm, tuy nhiên Kaspersky vẫn nhắc nhở người dùng nâng cao cảnh giác trước các mối đe dọa từ xa. Công ty cũng đề xuất các biện pháp để giúp người dùng giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại.

Để đảm bảo an toàn thông tin, luôn cập nhật các thiết bị, phần mềm và ứng dụng của bạn bằng các bản cập nhật bảo mật mới nhất.

Hãy sử dụng mật khẩu mạnh, độc đáo và duy nhất cho mỗi tài khoản trực tuyến của bạn. Hãy xem xét việc sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu để tạo và lưu trữ mật khẩu của bạn một cách an toàn.

Cẩn thận với các email, tin nhắn hay cuộc gọi điện thoại đáng ngờ yêu cầu thông tin cá nhân hoặc tài chính của bạn. Hãy xác nhận tính xác thực trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Hãy bật tính năng xác thực hai yếu tố cho tài khoản trực tuyến của bạn ngay khi có thể. Điều này sẽ cung cấp thêm một lớp bảo mật bằng cách yêu cầu một hình thức xác thực bổ sung ngoài mật khẩu của bạn.

Hãy sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho dữ liệu của bạn. Điều này không chỉ giúp ngăn chặn các cuộc tấn công vào thiết bị của bạn mà còn tạo ra một kết nối an toàn để bảo vệ dữ liệu của bạn.

Cùng Chuyên Mục

Cảnh báo trò lừa "Click để nhận lì xì" đang lan rộng trên mạng xã hội trước Tết
CÔNG NGHỆ

Cảnh báo trò lừa "Click để nhận lì xì" đang lan rộng trên mạng xã hội trước Tết

Trong dịp Tết Nguyên đán, một số đối tượng lừa đảo đang tận dụng cơ hội này để gửi tin nhắn thông báo nhận tiền lì xì và sau đó chiếm đoạt tài sản của người nhận.

Lưu ý gì khi mua điện thoại mới cho ông bà dịp Tết?
CÔNG NGHỆ

Lưu ý gì khi mua điện thoại mới cho ông bà dịp Tết?

Dù không rành về công nghệ nhưng ông bà chúng ta cũng cần sở hữu một chiếc smartphone để giữ liên lạc với con cháu trong gia đình, đặc biệt là những ai phải xa quê nhà trong những ngày Tết.

Cảnh báo: Tài khoản Tinder có thể bị xóa nếu nhận thông báo này
CÔNG NGHỆ

Cảnh báo: Tài khoản Tinder có thể bị xóa nếu nhận thông báo này

Người dùng sẽ nhận thông báo cảnh báo không thể xóa và hồ sơ cá nhân có thể bị xóa khỏi ứng dụng.

"Rút 1,7 tỷ đồng, bị giữ lại điều tra: Cảnh sát lập "bẫy", tiết lộ âm mưu đằng sau"
CÔNG NGHỆ

"Rút 1,7 tỷ đồng, bị giữ lại điều tra: Cảnh sát lập "bẫy", tiết lộ âm mưu đằng sau"

Bài viết kể về một người bị cáo tự cho là thông minh nhưng lại không ngờ rằng mình sẽ rơi vào tình huống mất tất cả và phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.

Hướng dẫn cài đặt Palworld trên Apple Vision Pro cho game thủ mới
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn cài đặt Palworld trên Apple Vision Pro cho game thủ mới

Apple đã ra mắt thiết bị VR/AR mới với màn hình ảo lên tới 300 inch. Thiết bị này đi kèm với Steam Link, cho phép người dùng khám phá thế giới Palworld một cách tuyệt vời.

1,9 triệu người chơi PS3 hàng tháng
CÔNG NGHỆ

1,9 triệu người chơi PS3 hàng tháng

Sony đã thành công rực rỡ với việc ra mắt PlayStation 4 và PlayStation 5 sau những bài học kinh nghiệm từ PS3. Cả hai hệ máy này đều đạt doanh số bán ra cao hơn PS3 và được người chơi đánh giá cao.