CÔNG NGHỆ

"Rút 1,7 tỷ đồng, bị giữ lại điều tra: Cảnh sát lập "bẫy", tiết lộ âm mưu đằng sau"

Bài viết kể về một người bị cáo tự cho là thông minh nhưng lại không ngờ rằng mình sẽ rơi vào tình huống mất tất cả và phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.

Vào tháng 10 năm 2023, Viện kiểm sát thành phố Anqiu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã tiến hành truy tố công khai 2 cá nhân, một cá nhân có họ Vương và một cá nhân có họ Chung, theo quy định của pháp luật. Sau quá trình xét xử vụ án, gần đây, tòa án đã chính thức đưa ra phán quyết.

Bị cáo Vương đã bị tuyên án 8 năm tù giam và bị phạt 160.000 NDT (tương đương khoảng 541 triệu VNĐ) vì tội hỗ trợ các hoạt động tội phạm công nghệ và tội trộm cắp, đồng thời bị thu hồi khoản thu nhập bất hợp pháp. Bị cáo Chung cũng bị kết án 7 tháng tù giam, một năm tù treo và bị phạt 8.000 NDT (tương đương khoảng 27 triệu VNĐ) về tội hỗ trợ hoạt động tội phạm công nghệ.

Khi đứng trước bàn án, cả hai bị cáo thể hiện sự hối hận sâu sắc vì những hành vi vi phạm mà trước đây họ cho rằng là "thông minh và khôn ngoan".

Sau một cuộc trò chuyện ngẫu nhiên, Vương phát hiện ra rằng Chung có một người bạn chuyên mua thẻ ngân hàng với giá cao. Vương đã đề nghị Chung giúp anh ta bán thẻ ngân hàng và sẽ trả cho Chung một khoản phí trung gian lớn. Với việc có thêm thu nhập, Chung đã đồng ý ngay lập tức.

Sau một thời gian tìm kiếm trên các nền tảng trực tuyến, Chung đã liên hệ thành công với một người muốn mua thẻ ngân hàng với giá cao. Người này cũng cho biết rằng thẻ ngân hàng sẽ được sử dụng để mua ngoại hối. Tuy nhiên, Chung có nghi ngờ về việc thẻ ngân hàng mà người mua đang tìm có thể được sử dụng cho các hoạt động tội phạm. Vì vậy, anh ta quyết định không bao giờ bán thẻ của mình mà chỉ đóng vai trò trung gian cho những người xung quanh.

Vào tháng 10 năm 2020, sau khi được Chung giới thiệu, đối tác đã đồng ý mua hai thẻ ngân hàng của Vương với giá 1700 NDT mỗi thẻ. Mặc dù Vương có nghi ngờ rằng đối tác có thể sử dụng thẻ ngân hàng để tham gia vào các hoạt động tội phạm, nhưng anh ta vẫn đồng ý và giao lại thẻ ngân hàng, sim di động cùng với các thông tin cần thiết để thực hiện giao dịch cho Chung.

Sau khi nhận đồ, Chung đem các vật dụng đến địa điểm đã thỏa thuận, lén lút để đồ ở đó và nhận 4.000 NDT tiền mặt đã được chuẩn bị trước. Anh ta giữ lại khoản phí đại lý 600 NDT và trao số tiền còn lại cho Vương.

Số tiền từ việc bán thẻ nhanh chóng đã bị Vương phung phí. Lúc này, Chung đã tìm đến Vương và thông báo rằng thẻ ngân hàng của Vương đã bị đóng băng và đối tác yêu cầu Vương đến ngân hàng để giải quyết vấn đề này. Vương đã đến ngân hàng nhiều lần nhưng được thông báo rằng cả hai thẻ ngân hàng đã bị cơ quan tư pháp đóng băng và không thể khôi phục lại. Khi người mua biết được tình hình, họ không còn liên lạc với Vương nữa.

Qua những lần làm việc với ngân hàng, Vương đã nhận ra rằng thường có một số lượng lớn tiền được chuyển vào và rút ra từ hai thẻ ngân hàng trước khi chúng bị đóng băng. Hiện tại, số dư bị đóng băng trong tài khoản là hơn 500.000 NDT (tương đương 1,7 tỷ VNĐ). Điều này một lần nữa xác nhận quan điểm của Vương: Số tiền trong thẻ ngân hàng là "tiền đen" thu được từ hoạt động tội phạm.

Bởi vì eo hẹp về tài chính, Vương đã nảy ra ý tưởng "đen ăn đen". Anh ta cho rằng thẻ ngân hàng của mình đang được sử dụng trong các hoạt động bất hợp pháp, và dù có chuyển tiền ra ngoài một cách lén lút, đối tác cũng không dám báo cảnh sát. Vì vậy, sau nhiều cố gắng, Vương đã tìm ra một thẻ ngân hàng có thể thực hiện chuyển khoản, và anh ta ngay lập tức sử dụng tính năng mobile Banking để chuyển toàn bộ số tiền trong thẻ đi.

Đúng vào thời điểm Vương tự mãn với số tiền, Chung lại gặp phải vấn đề khó khăn. Theo lời thú nhận của Chung, anh ta đã nhận được nhiều cuộc gọi đe dọa từ nước ngoài và bên kia yêu cầu Chung phải thông báo cho Vương để trả lại toàn bộ số tiền đã chuyển. Tuy nhiên, dù đã cố gắng thuyết phục nhiều lần, Vương vẫn khẳng định là "không biết" và không có ý định trả lại tiền.

Vào tháng 6 năm 2022, Chung đã đến cơ quan công an Trung Quốc và thú nhận vì không thể chịu đựng được sự đe dọa, sau đó tiết lộ toàn bộ hành vi của Vương trong quá trình tham gia giao dịch mua bán thẻ ngân hàng vi phạm pháp luật.

Vào tháng 6 năm 2023, vụ án đã được chuyển giao cho Viện kiểm sát thành phố An Khâu, Trung Quốc để tiến hành xem xét và truy tố. Công tố viên phụ trách đã đưa ra quan điểm rằng Chung và Vương, mặc dù biết rõ người khác đang sử dụng thẻ ngân hàng để phạm tội, nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi bán thẻ ngân hàng của Vương cho người khác với mục đích kiếm lời. Cả hai đều bị khởi tố với tư cách đồng phạm của hành vi phạm tội này.

Có vẻ như, tình hình biến động số dư không bình thường trên tài khoản của Vương đã được nghi ngờ từ lâu. Công an Trung Quốc đã hợp tác với ngân hàng để đóng kín hai tài khoản này. Sau đó, để "bắt" những người đứng sau, ngân hàng đã phối hợp mở lại chức năng chuyển tiền trên thẻ. Chiêu này thực sự đã lừa được những kẻ tham lam, vạch trần âm mưu bất hợp pháp đằng sau.

Bên cạnh đó, khi bán thẻ ngân hàng, Vương đã ký một thỏa thuận theo yêu cầu của bên mua, trong đó đề cập rõ rằng thẻ ngân hàng được cho vay mượn một cách tự nguyện và nếu bị phong tỏa tài sản, Vương phải hợp tác để giải quyết vấn đề. Đồng thời, chủ thẻ không được rút tiền mà chưa có sự cho phép từ bên mua. Công tố viên phụ trách tin rằng Vương đã biết rằng số tiền trong thẻ ngân hàng thuộc sở hữu của người khác nhưng vẫn sử dụng một cách trái phép để chi tiêu cá nhân. Như vậy, Vương đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 500.000 NDT từ thẻ ngân hàng và bị nghi ngờ phạm tội trộm cắp và chiếm đoạt tài sản.

Cuối cùng, tòa án Trung Quốc đã tuyên án Vương bị kết án 8 năm tù và Chung bị kết án 7 tháng tù, cùng với 1 năm tù treo. Ngoài ra, cả hai đều bị phạt tiền và phải trả lại các khoản thu nhập bất hợp pháp. Điều này làm cho những kẻ tham lam, bị tiền bạc mờ mắt và vi phạm pháp luật nhận ra được sự cảnh tỉnh.

*Nguồn: 163.com

Cùng Chuyên Mục

Hướng dẫn cài đặt Palworld trên Apple Vision Pro cho game thủ mới
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn cài đặt Palworld trên Apple Vision Pro cho game thủ mới

Apple đã ra mắt thiết bị VR/AR mới với màn hình ảo lên tới 300 inch. Thiết bị này đi kèm với Steam Link, cho phép người dùng khám phá thế giới Palworld một cách tuyệt vời.

1,9 triệu người chơi PS3 hàng tháng
CÔNG NGHỆ

1,9 triệu người chơi PS3 hàng tháng

Sony đã thành công rực rỡ với việc ra mắt PlayStation 4 và PlayStation 5 sau những bài học kinh nghiệm từ PS3. Cả hai hệ máy này đều đạt doanh số bán ra cao hơn PS3 và được người chơi đánh giá cao.

iPhone cũ vẫn "nét" và đáng mua để chơi Tết
CÔNG NGHỆ

iPhone cũ vẫn "nét" và đáng mua để chơi Tết

iPhone cũ vẫn là lựa chọn phổ biến và tiết kiệm cho người hâm mộ Apple khi mua sắm trong dịp Tết. Mặc dù không phải là phiên bản mới nhất, nhưng iPhone cũ vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng hàng ngày với giá cả hợp lý. Việc mua iPhone cũ cũng giúp người dùng tiết kiệm một khoản tiền đáng kể so với việc mua iPhone mới. Với nhiều tùy chọn về mẫu mã, cấu hình và mức giá, người dùng có thể tìm được chiếc iPhone cũ phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình.

Cách ăn kiêng mới giúp kéo dài tuổi thọ và chống lão hóa
CÔNG NGHỆ

Cách ăn kiêng mới giúp kéo dài tuổi thọ và chống lão hóa

Một phương pháp ăn kiêng đột phá đã được phát triển, mang lại những lợi ích mới cho sức khỏe và giúp chậm quá trình lão hóa.

"TPBank giới thiệu Tài khoản Con yêu - Vui tết số, QR lì xì"
CÔNG NGHỆ

"TPBank giới thiệu Tài khoản Con yêu - Vui tết số, QR lì xì"

Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, TPBank đã tung ra sản phẩm Tài khoản Con yêu, giúp các bậc phụ huynh và con cái quản lý lì xì và học cách lập kế hoạch tài chính trong tương lai. Chú heo đất của trẻ em đã được số hóa trên ứng dụng ngân hàng số của TPBank với nhiều tính năng tiện ích.

Huawei giảm tốc độ sản xuất smartphone dù đang tăng trưởng mạnh, tại sao?
CÔNG NGHỆ

Huawei giảm tốc độ sản xuất smartphone dù đang tăng trưởng mạnh, tại sao?

Theo tin đồn, Huawei đã giảm tốc độ sản xuất điện thoại Mate 60 cao cấp do công ty đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu về chip AI tăng đột biến.