CÔNG NGHỆ

Cách ăn kiêng mới giúp kéo dài tuổi thọ và chống lão hóa

Một phương pháp ăn kiêng đột phá đã được phát triển, mang lại những lợi ích mới cho sức khỏe và giúp chậm quá trình lão hóa.

Một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Monash, Úc vừa phát hiện ra một phương pháp ăn kiêng mới, ít nghiêm ngặt và dễ thực hiện hơn so với phương pháp nhịn ăn gián đoạn truyền thống. Sáng kiến ăn kiêng này mang tính đột phá, không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn củng cố quá trình lão hóa một cách lành mạnh.

Cách ăn kiêng mới giúp kéo dài tuổi thọ và chống lão hóa

Phương pháp mới này đã được thử nghiệm trên ruồi giấm, với mục tiêu giảm thiểu isoleucine trong thời gian ngắn. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy những kết quả đáng chú ý, mở ra một cánh cửa mới để hiểu rõ hơn về tác động của chế độ ăn uống đối với tuổi thọ và cách duy trì sức khỏe.

Isoleucine là một loại axit amin quan trọng tham gia chủ yếu vào quá trình tổng hợp protein trong cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là một trong 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất mà cần phải cung cấp từ nguồn bên ngoài. Isoleucine thường có mặt trong các thực phẩm như ngũ cốc, rong biển, thịt gà, thịt cừu, pho mát, cá, đậu nành, trứng, các loại đậu và sữa.

Cuộc nghiên cứu này được thực hiện bởi tiến sĩ Tahila Fulton, một nghiên cứu sinh đến từ Khoa Khoa học Sinh học thuộc Đại học Monash, và vừa được công bố trên tạp chí GeroScience. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc loại bỏ isoleucine - một loại axit amin cần thiết - khỏi chế độ ăn uống không liên tục và trong thời gian ngắn có thể gia tăng đáng kể khả năng chống lại căng thẳng và kéo dài tuổi thọ ở ruồi giấm.

Theo tiến sĩ Tahila Fulton, một nghiên cứu sinh tiến sĩ, phương pháp này khác biệt so với nhịn ăn gián đoạn thông thường bởi nó không yêu cầu giảm tổng lượng thức ăn tiêu thụ một cách đáng kể, mà thay vào đó biến nó thành một cách ăn kiêng thực tế và khả thi hơn. Nghiên cứu của chúng tôi không chỉ mở rộng kiến thức về tác động của chế độ ăn đối với tuổi thọ mà còn có tiềm năng cách mạng hóa việc lựa chọn chế độ ăn và kéo dài tuổi thọ.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ăn ít axit amin có thể giúp chống lại căng thẳng, nhưng để sống lâu hơn thì chế độ ăn này cần phải được tuân thủ trong thời gian dài khi đã trưởng thành.

Trong quá trình nghiên cứu, Đại học Monash đã phát hiện rằng ăn thiếu một loại axit amin cần thiết trong một khoảng thời gian ngắn có thể làm tăng khả năng chống độc tố của ruồi trưởng thành. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về hiệu quả của chế độ ăn này đối với ruồi già cũng như tác động lâu dài của nó đến sức khỏe.

"Cô Fulton chia sẻ thêm rằng chúng tôi vẫn chưa biết liệu việc loại bỏ một loại axit amin trong thời gian ngắn có giúp kéo dài tuổi thọ hay không, và nếu có thì việc này cần được áp dụng khi nào và trong bao lâu."

Nhằm khám phá vấn đề này, nhóm nghiên cứu từ Đại học Monash đã tiến hành đánh giá khả năng của ruồi trong việc hấp thụ nicotin sau khi bị giảm lượng isoleucine trong thời gian ngắn khi chúng già đi.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nuôi ruồi trong 1, 2, 3 hoặc 5 tuần, tương ứng với tuổi thọ trung bình khoảng 9 tuần của chúng. Trong thời gian này, ruồi được cung cấp chế độ ăn tổng hợp đầy đủ dinh dưỡng. Sau đó, chế độ ăn của ruồi được chuyển sang không có isoleucine trong 1, 3, 5 hoặc 7 ngày. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã đo lường khả năng sống sót của ruồi khi tiếp xúc với chất độc gây chết người.

Dựa trên những số liệu này, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng việc không cho ruồi ăn isoleucine trong một tuần ở giữa 3 tuần, và trong một tuần cuối ở giai đoạn 5 tuần vòng đời của chúng đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về tuổi thọ, bất kể chế độ ăn trước và sau đó. Điều đó cho thấy chế độ ăn giảm thiểu isoleucine ít khắt khe hơn nhưng vẫn mang lại những lợi ích tương tự như các phương pháp nhịn ăn thông thường.

Đại diện nhóm nghiên cứu cũng cho biết thêm: "Khám phá này đặt ra thách thức cho những quan niệm cứng nhắc về việc điều chỉnh chế độ ăn để mang lại lợi ích về tuổi thọ và sức khỏe. Nghiên cứu không chỉ mở rộng kiến ​​thức về tác động của chế độ ăn đối với tuổi thọ của ruồi giấm mà còn đề xuất một phương pháp mới ít xâm lấn hơn để phục vụ cho nghiên cứu về lão hóa ở các loài khác. Phương pháp hạn chế một loại axit amin cụ thể không chỉ là một phương án thay thế khả thi cho phương pháp nhịn ăn gián đoạn mà còn tạo điều kiện cho các nghiên cứu lựa chọn giúp tìm hiểu về cơ chế đằng sau các biện pháp can thiệp vào chế độ ăn".

Cùng Chuyên Mục

"TPBank giới thiệu Tài khoản Con yêu - Vui tết số, QR lì xì"
CÔNG NGHỆ

"TPBank giới thiệu Tài khoản Con yêu - Vui tết số, QR lì xì"

Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, TPBank đã tung ra sản phẩm Tài khoản Con yêu, giúp các bậc phụ huynh và con cái quản lý lì xì và học cách lập kế hoạch tài chính trong tương lai. Chú heo đất của trẻ em đã được số hóa trên ứng dụng ngân hàng số của TPBank với nhiều tính năng tiện ích.

Huawei giảm tốc độ sản xuất smartphone dù đang tăng trưởng mạnh, tại sao?
CÔNG NGHỆ

Huawei giảm tốc độ sản xuất smartphone dù đang tăng trưởng mạnh, tại sao?

Theo tin đồn, Huawei đã giảm tốc độ sản xuất điện thoại Mate 60 cao cấp do công ty đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu về chip AI tăng đột biến.

Nâng băng thông và thêm điểm phát sóng để tránh tình trạng mạng chậm trong dịp Tết
CÔNG NGHỆ

Nâng băng thông và thêm điểm phát sóng để tránh tình trạng mạng chậm trong dịp Tết

Một nhà mạng đã thêm các trạm phát sóng di động và nâng cấp tài nguyên phần vô tuyến cho hơn 3.000 trạm phát sóng.

Mua Laptop Nitro V - Nhận quà VIP trị giá 1 triệu VNĐ
CÔNG NGHỆ

Mua Laptop Nitro V - Nhận quà VIP trị giá 1 triệu VNĐ

Acer đã ra mắt chương trình khuyến mãi đặc biệt để chào đón năm mới 2024. Chương trình mang tên "Mua Nitro V nhận quà V.I.P" dành cho những người yêu công nghệ, đem lại trải nghiệm tuyệt vời với laptop Nitro V. Từ ngày 01/02/2024 đến ngày 31/03/2024, khách hàng mua laptop gaming Acer Nitro V sẽ được nhận ngay VIP gift code (Zing card) trị giá 1.000.000 VNĐ.

YouTube Premium giá rẻ nhất thế giới tại Việt Nam: Nguyên nhân Google đối xử đặc biệt với người dùng Việt.
CÔNG NGHỆ

YouTube Premium giá rẻ nhất thế giới tại Việt Nam: Nguyên nhân Google đối xử đặc biệt với người dùng Việt.

YouTube Premium là dịch vụ trả phí của YouTube, cho phép người dùng truy cập vào nội dung không có quảng cáo, tải xuống video và nghe nhạc ngoại tuyến. Tại Việt Nam, giá đăng ký YouTube Premium được định ở mức rẻ hơn so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Điều này có nhiều nguyên nhân, bao gồm mức sống và thu nhập trung bình của người dân Việt Nam thấp hơn so với nhiều nước khác. Ngoài ra, YouTube cũng muốn thu hút và mở rộng thị trường tại Việt Nam, do đó giá cước được định ở mức hấp dẫn để thu hút người dùng. Tuy nhiên, giá cước có thể được điều chỉnh trong tương lai tùy thuộc vào sự phát triển của thị trường và nhu cầu của người dùng.

Kế toán phát hiện tài khoản công ty thiếu 34 tỷ đồng, báo cảnh sát nhưng bị tạm giữ
CÔNG NGHỆ

Kế toán phát hiện tài khoản công ty thiếu 34 tỷ đồng, báo cảnh sát nhưng bị tạm giữ

Một nữ kế toán đã thông báo rằng tài khoản của công ty bị thiếu 34 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông sếp đã phủ nhận liên quan đến vụ việc. Sau đó, khi nữ kế toán báo cáo cho cảnh sát, cô đã bị tạm giữ.