CÔNG NGHỆ

iPhone ở hai quốc gia không thể tắt âm khi chụp ảnh vì vấn nạn chụp lén

Vấn nạn lén chụp ảnh nhạy cảm đã đưa đến việc iPhone tại hai quốc gia được trang bị tính năng phát ra âm thanh khi chụp nhằm ngăn chặn hành vi chụp lén.

iPhone tại Nhật Bản (có mã hiệu J/A) và tại Hàn Quốc (có mã hiệu KH/A) nổi tiếng vì không thể tắt âm thanh chụp ảnh (shutter sound).

Trong hai quốc gia đó, vấn đề "upskirting" vẫn đang lan rộ. Những người không đạo đức thường thực hiện hành vi chụp ảnh nhạy cảm dưới váy phụ nữ để đăng lên mạng. Vì lý do này, các mẫu iPhone ở hai quốc gia này phải phát ra âm thanh khi chụp ảnh để ngăn chặn việc chụp lén.

iPhone ở hai quốc gia không thể tắt âm khi chụp ảnh vì vấn nạn chụp lén

Vấn nạn lợi dụng chụp ảnh nhạy cảm là lý do iPhone tại Nhật Bản và Hàn Quốc phải phát ra âm thanh khi chụp nhằm ngăn chặn hành vi lén chụp. (Ảnh minh hoạ)

Tại Nhật Bản, tất cả các thiết bị số có khả năng chụp ảnh đều phải có âm thanh chụp, ngay cả khi máy ở trạng thái im lặng. Việc cài đặt âm thanh khi chụp ảnh chưa được đưa vào luật cụ thể tại đây, nhưng các nhà sản xuất điện thoại và nhà mạng vẫn tự nguyện tích hợp tính năng này vào các sản phẩm, coi đó như một trách nhiệm đối với cộng đồng.

Năm 2008, khi Apple lần đầu tiên chính thức phát hành iPhone 3GS tại thị trường Nhật Bản. Trước khi sản phẩm này được bán ra, nó cũng phải được tích hợp tính năng chụp ảnh. Các công ty nước ngoài khác muốn tham gia thị trường smartphone tại Nhật Bản cũng phải tuân thủ điều này.

Theo phát biểu của Nobuyuki Hayashi, một phóng viên công nghệ tại Tokyo, có một số nhà sản xuất bán ra các chiếc điện thoại với mức âm lượng phát ra khi chụp hình lớn hơn ở Nhật Bản.

iPhone ở hai quốc gia không thể tắt âm khi chụp ảnh vì vấn nạn chụp lén

Ở Nhật Bản, tất cả các thiết bị số có khả năng chụp ảnh đều bắt buộc phải có tiếng kêu khi chụp, ngay cả khi máy ở chế độ im lặng.

Tương tự với Hàn Quốc, việc quay lén, chụp lén đã trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại ở đất nước kim chi, không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ mà còn có khả năng khiến nam giới trở thành nạn nhân. Từ năm 2017, có khoảng 5.000 trường hợp quay lén được báo cáo mỗi năm, theo cảnh sát Hàn Quốc.

Các thiết bị ghi hình lén này có thể được đặt ở khắp mọi nơi trong các địa điểm công cộng tại Hàn Quốc đã trở thành nỗi lo sợ của phụ nữ trong xứ sở này. Họ luôn sống trong tâm trạng hoang mang bị quay lén bởi những thiết bị ghi hình nhỏ gọn, không màng đến việc Hàn Quốc đã thừa nhận đây là một vấn đề xã hội nghiêm trọng và ban hành luật liên quan vào năm 2020.

Gần đây, việc fashionista Châu Bùi bị quay lén trong nhà vệ sinh tại một studio chụp ảnh bằng chiếc camera ngụy trang đồng hồ đeo tay đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng mạng Việt Nam. Hành vi vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng này đã khiến mọi người bất bình, đồng thời cũng cảnh báo về tình trạng thiết bị quay lén tràn lan hiện nay.

iPhone ở hai quốc gia không thể tắt âm khi chụp ảnh vì vấn nạn chụp lén

Châu Bùi đã phát hành ảnh lấy từ camera ẩn trong phòng thay đồ, chỉ trích người tạo ra sự rối loạn. Đa số mọi người thể hiện sự tức giận và quyết tâm "ủng hộ Châu Bùi đưa ra thông tin để kẻ quay lén bị truy cứu trách nhiệm."

iPhone ở hai quốc gia không thể tắt âm khi chụp ảnh vì vấn nạn chụp lén

Mọi người đều có thể rơi vào tình trạng trở thành nạn nhân của vấn đề quay lén do kẻ phạm tinh vi và ngụy trang khéo léo.

Vào ngày 25/6, lực lượng cảnh sát ở quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, đã hợp tác cùng Công an phường Võ Thị Sáu để tiến hành thu lời khai từ N.T.H. (sinh năm 2000) nhằm điều tra về thông tin bị tố cáo từ phía Châu Bùi.

Một thanh niên 24 tuổi này đã thừa nhận việc đặt camera giấu kín vào đồng hồ đeo tay trong phòng thay đồ của cửa hàng thời trang nữ. Hiện công an đang tiếp tục điều tra, thu thập bằng chứng để làm sáng tỏ động cơ của đối tượng để xử lý theo luật pháp.

Theo Nghị định số 66/2017/NĐ-CP, quy định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình, định vị có hiệu lực từ ngày 5/7/2017, các loại thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình chỉ được bán cho các cơ quan chuyên trách phục vụ bảo vệ an ninh và điều tra hình sự bao gồm: cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; cơ quan có trách nhiệm thực hiện biện pháp ghi âm, ghi hình bí mật theo điều kiện, thẩm quyền, thủ tục về biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt do bộ luật tố tụng hình sự quy định.

Việc kinh doanh các mặt hàng này được quản lý chặt chẽ như hàng tháng, cửa hàng cần phải gửi báo cáo, kem theo việc thống kê danh sách các cơ quan đã mua các thiết bị, phần mềm ẩn dùng để ghi âm, ghi hình, định vị và gửi cho cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Khi sản phẩm bị hỏng, cần tổ chức tiêu hủy.

Nghị định này cũng xác định rằng thiết bị ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình là thiết bị ghi âm, ghi hình được ẩn trong đồ vật thông thường hoặc thiết bị ghi âm, ghi hình được giả danh thành đồ vật thông thường. Thiết bị ngụy trang dùng để xác định vị trí cũng được mô tả như một thiết bị có cuốn quét vị trí, mục tiêu được giấu trong thiết bị hoặc đồ vật thông thường hoặc được giả danh thành thiết bị, đồ vật thông thường...

Tham khảo Wired, KoreaTimes

Sản phẩm iPhone tại một quốc gia nào đó không thể tắt âm thanh khi chụp ảnh là một vấn đề nghiêm trọng, khiến việc chụp ảnh lén trở nên khó khăn và đáng sợ.

Cùng Chuyên Mục

Redmi Note 14 Pro sắp không còn camera 200MP?
CÔNG NGHỆ

Redmi Note 14 Pro sắp không còn camera 200MP?

Theo thông tin rò rỉ mới, Redmi Note 14 Pro sẽ có một hệ thống camera được thay đổi hoàn toàn.

Những tính năng đáng chú ý trên iPhone 16
CÔNG NGHỆ

Những tính năng đáng chú ý trên iPhone 16

Dù không được chú ý nhiều như iPhone 16 Pro, nhưng phiên bản tiêu chuẩn của iPhone 16 vẫn đáng chú ý với tính năng mới là Apple Intelligence.

Samsung công bố ngày ra mắt Galaxy Z Fold 6
CÔNG NGHỆ

Samsung công bố ngày ra mắt Galaxy Z Fold 6

Samsung đã thông báo về thời gian diễn ra sự kiện Galaxy Unpacked, nơi sẽ ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Z màn hình gập mới của hãng.

Honor giới thiệu 2 công nghệ AI tại MWC Thượng Hải
CÔNG NGHỆ

Honor giới thiệu 2 công nghệ AI tại MWC Thượng Hải

Honor công bố hai công nghệ mới dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Công nghệ "thăng hoa" sẽ được áp dụng tại EURO 2024
CÔNG NGHỆ

Công nghệ "thăng hoa" sẽ được áp dụng tại EURO 2024

EURO 2024 được cho là sân chơi công bằng nhất từ trước tới nay nhờ việc áp dụng công nghệ tân tiến, dù kỳ tích ghi bàn bằng tóc của Cristiano Ronaldo sẽ không còn xuất hiện.

Đấu giá bộ vest lịch sử của Steve Jobs trong quảng cáo Macintosh 1984
CÔNG NGHỆ

Đấu giá bộ vest lịch sử của Steve Jobs trong quảng cáo Macintosh 1984

Bộ vest mà CEO Steve Jobs mặc trong video quảng cáo Macintosh năm 1984 đã được đấu giá với giá hàng trăm triệu đồng.