CÔNG NGHỆ

"Không ai sẽ chết trong một chiếc Volvo vào năm 2020"

Đây là hãng xe tiên phong trong việc phát triển các công nghệ bảo vệ an toàn cho con người.

Vụ tai nạn liên hoàn tại cầu Phú Mỹ vào ngày 8 tháng 8 đã không chỉ gây sự chú ý trong cộng đồng vì tính chất nghiêm trọng, mà còn do việc tài xế của chiếc ô tô Volvo đã “thoát chết kỳ diệu” sau sự cố này.

Tại hiện trường vụ việc, ngọn lửa cháy rất lớn, gây hư hại nặng nề cho nhiều phương tiện, trong đó có chiếc Volvo XC90 bị biến dạng và bẹp méo. Tuy nhiên, chiếc xe này đã chứng minh khả năng bảo vệ cho những hành khách bên trong một cách đáng kinh ngạc. Nhiều người cho rằng, chính chiếc xe này đã 'cứu sống' tài xế nhờ vào thiết kế kiên cố và công nghệ an toàn tiên tiến bậc nhất thế giới.

Thật sự, Volvo là thương hiệu xe nổi bật với cam kết về an toàn. Trong năm 2021, công ty này đã thành công trong việc trở thành nhà sản xuất ô tô duy nhất mà tất cả các mẫu xe đều nhận được đánh giá an toàn cao nhất tại Mỹ.

Chiếc xe Volvo màu trắng đã bị méo mó sau khi gặp tai nạn tại cầu Phú Mỹ. Ảnh: Báo Người Lao Động

Volvo đến từ đâu?

Volvo là một thương hiệu xe hơi danh tiếng, được thành lập vào năm 1927, chuyên sản xuất các loại xe con, xe buýt và xe tải, có trụ sở tại Gothenburg, Thụy Điển.

Vào năm 1999, tập đoàn Ford đã mua lại Volvo và khiến nó trở thành một phần của Premier Automotive Group. Đến năm 2010, Geely đã tiếp quản Volvo từ Ford. Đến nay, thương hiệu xe Volvo đang thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely đến từ Trung Quốc.

Mặc dù vậy, các cơ sở sản xuất và trung tâm nghiên cứu phát triển chủ yếu của Volvo vẫn nằm ở Thụy Điển. Điều này giúp đảm bảo rằng những mẫu xe của Volvo tiếp tục gìn giữ các giá trị cốt lõi của thương hiệu, bao gồm sự an toàn, độ bền và thiết kế tinh tế mang phong cách Bắc Âu.

Volvo gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2016, để cạnh tranh với các thương hiệu cao cấp khác như Mercedes, Audi, BMW và Lexus. Những mẫu xe nổi bật bao gồm S90, XC90 và XC60.

Dù xuất hiện muộn hơn các thương hiệu ô tô hạng sang ở Việt Nam nửa thập kỷ, Volvo vẫn khẳng định được chỗ đứng của mình. Chỉ trong một thời gian ngắn, Volvo đã bắt đầu lan tỏa mạnh mẽ và liên tục nằm trong nhóm đầu các thương hiệu chiếm ưu thế thị trường. Việt Nam cũng trở thành thị trường nhập khẩu có mức tăng trưởng nhanh nhất của Volvo trên toàn cầu.

Số lượng xe Volvo được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2017 chỉ đạt 118 chiếc, nhưng đến năm 2021, lượng xe bán ra đã gần chạm mốc 1.000 chiếc.

Theo thông tin từ Nhịp cầu đầu tư, trong năm 2022, thị trường xe sang trên toàn quốc ghi nhận mức tăng trưởng 36%, trong khi đó, Volvo có mức tăng trưởng gần gấp đôi, đạt 67% và đã leo lên vị trí thứ hai trong danh sách các đơn vị nhập khẩu xe sang có lượng bán tốt nhất trên thị trường.

Trong Lễ trao giải Car Awards 2022, thương hiệu xe Thụy Điển đã đánh bại nhiều tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực xe sang và được tôn vinh ở hạng mục cao nhất: “Xe Hơi Của Năm 2022” với mẫu XC60 Recharge.

Trong năm vừa rồi, tổng số xe Volvo bán ra tại Việt Nam đã vượt qua 1.600 chiếc, tăng gấp rưỡi so với năm trước. Thành công này đã giúp Việt Nam trở thành một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới dành cho thương hiệu xe đến từ Thụy Điển.

Dưới đây là bảng giá tham khảo cho một số mẫu xe Volvo đang được phân phối tại thị trường Việt Nam:

Bảng giá tham khảo các mẫu xe Volvo tại Việt Nam

Lấy an toàn làm tôn chỉ 

Volvo đã gây chú ý lớn trong giới truyền thông khi CEO Lex Kerssemakers của Volvo Bắc Mỹ công bố vào năm 2007 rằng: "Không ai sẽ thiệt mạng trong một chiếc Volvo vào năm 2020.”

Thực tế đã chỉ ra rằng, sau gần 100 năm phát triển, Volvo đã trở thành thương hiệu tiên phong trong việc sáng tạo ra các công nghệ bảo vệ con người, đồng thời áp dụng những tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt nhất cho sản phẩm của mình. Chính vì vậy, Volvo đã sản xuất ra những chiếc xe “an toàn nhất thế giới”.

Hệ thống cảm biến trên xe

Các số liệu đáng chú ý từ hãng đã chứng minh rằng Volvo là một trong những thương hiệu ô tô đặc biệt chú trọng đến tiêu chuẩn an toàn của từng mẫu xe. Theo thông tin từ BusinessInsider, trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2012, chỉ có một hành khách gặp nạn trong chiếc XC90 của hãng.

Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã ghi nhận tỷ lệ tử vong của người lái xe trên mẫu xe Volvo XC90 là 4 trường hợp trên 1 triệu vụ tai nạn.

Theo nhận xét của Hiệp hội Đánh giá An toàn Ô tô Châu Âu NCAP, mẫu xe này đã được chấm điểm đạt 100% cho công nghệ hỗ trợ an toàn, 97% trong khía cạnh bảo vệ người lớn, và ghi nhận số điểm an toàn tổng thể cao nhất vào năm 2015.

Quay ngược về thời gian, vào năm 1927, Volvo đã khẳng định thương hiệu của mình bằng việc giới thiệu kính chắn gió an toàn đầu tiên trên toàn cầu. Kính này khi bị va chạm sẽ vỡ thành nhiều mảnh nhỏ thay vì những mảng lớn, giúp bảo vệ tài xế khỏi chấn thương.

Vào năm 1944, Volvo đã phát minh ra loại kính chắn gió gồm nhiều lớp. Một lớp nhựa được sử dụng để liên kết hai lớp kính với nhau và giữ cho những mảnh vỡ không bị bay ra ngoài.

Năm 1959, Volvo lại một lần nữa dẫn đầu khi giới thiệu dây đai an toàn 3 điểm và sau đó đã phổ biến rộng rãi trên các mẫu xe thương mại.

Sáng chế đai an toàn ba điểm năm 1959. Ảnh: Volvo

Vào năm 1964, Volvo đã sáng chế ra hệ thống ghế ngồi cho trẻ em có thiết kế quay lưng về phía trước.

Kể từ năm 1970, Volvo đã thành lập Nhóm nghiên cứu về tai nạn giao thông, và nhóm này đã trở thành kho tàng kiến thức về tai nạn giao thông của công ty.

Vào năm 1984, công ty sản xuất ô tô Thụy Điển đã tiên phong trong việc lắp đặt hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho mọi dòng xe của mình, trong khi nhiều thương hiệu khác vẫn còn hoài nghi về công nghệ này. Thực tế đã cho thấy rằng ABS đã trở thành một công nghệ thiết yếu cho các mẫu ô tô ngày nay.

Vào năm 1986, Volvo đã trở thành hãng đầu tiên trên thế giới lắp đặt đèn phanh ở vị trí trung tâm phía sau.

Năm 1998, Volvo là hãng xe đầu tiên trang bị túi khí bảo vệ đầu như một tính năng tiêu chuẩn. Các cuộc thử nghiệm được thực hiện một cách khách quan cho thấy rằng tính năng này có khả năng giảm 40% nguy cơ tử vong trong các va chạm bên hông và giảm 55% nguy cơ chấn thương đầu trong trường hợp xe bị lật.

Năm 2004, Volvo đã cho ra mắt hệ thống BLIS, giúp phát hiện những tình huống khi xe di chuyển vào khu vực bị khuất tầm nhìn nhờ một cảm biến được gắn trên gương chiếu hậu, và sẽ thông báo cho tài xế bằng đèn tín hiệu. Trong cùng năm đó, Volvo cũng đã trang bị hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày cho các mẫu xe của mình.

Vào năm 2006, thiết bị điều khiển từ xa PCC (Personal Car Communication) đã được giới thiệu như một tính năng tùy chọn trên mẫu xe Volvo S80 mới.

Trong thời gian gần đây, công ty xe hơi Thụy Điển đã giới thiệu các thiết bị an toàn mới, bao gồm túi khí dành cho người đi bộ, hệ thống phanh nhận diện người đi bộ và xe đạp, cùng với Alcolock - một hệ thống ngăn chặn người lái xe nếu nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép.

Túi khí cho người qua đường

Nhận diện người đạp xe ngay cả khi bị che khuất khỏi tầm nhìn.

Trong năm 2021, toàn bộ các dòng xe của Volvo đều được đưa vào danh sách những mẫu xe an toàn hàng đầu tại Mỹ, dựa trên đánh giá và xếp hạng của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS). Lúc bấy giờ, có tới 14 mẫu xe của Volvo có mặt trong danh sách này.

Cùng Chuyên Mục

Đồng hồ thông minh GPS offline, pin 120 giờ.
CÔNG NGHỆ

Đồng hồ thông minh GPS offline, pin 120 giờ.

Bản đồ offline và tính năng điều hướng hỗ trợ người dùng tránh bị lạc trong khi luyện tập.

Ra mắt Vivo V40 và V40 Pro: Thiết kế siêu mỏng, giá từ 11,9 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

Ra mắt Vivo V40 và V40 Pro: Thiết kế siêu mỏng, giá từ 11,9 triệu đồng.

Cặp smartphone tầm trung Vivo V40 và Vivo V40 Pro vừa chính thức ra mắt, nổi bật với pin dung lượng lớn, hiệu năng mạnh mẽ và thiết kế thân máy siêu mỏng.

Việt Nam Tìm Hướng Đi Mới Trong Ngành Bán Dẫn
CÔNG NGHỆ

Việt Nam Tìm Hướng Đi Mới Trong Ngành Bán Dẫn

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn, nhưng cần hành động khẩn trương vì thời gian không còn nhiều.

D
CÔNG NGHỆ

D'Xavier, Team Flash và Ngân Sát Thủ sắp tham gia giải game lớn.

Bài viết mô tả một giải đấu game quy tụ những đội tuyển hàng đầu trong khu vực, bao gồm D'Xavier, Team Flash và nữ streamer nổi tiếng Ngân Sát Thủ.

Tuyển gấp 50.000 nhân công để sản xuất iPhone 16.
CÔNG NGHỆ

Tuyển gấp 50.000 nhân công để sản xuất iPhone 16.

Các dây chuyền sản xuất iPhone 16 Series đang hoạt động tối đa công suất khi Foxconn cần tuyển gấp 50.000 công nhân bổ sung.

6 Lưu Ý Quan Trọng Khi Lắp Máy Tính Chơi Game
CÔNG NGHỆ

6 Lưu Ý Quan Trọng Khi Lắp Máy Tính Chơi Game

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng máy tính chơi game sao cho đạt được sự cân bằng giữa hiệu suất và chi phí.