CÔNG NGHỆ

Lừa đảo báo lỗi VNeID để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản

Để bảo vệ bản thân trên mạng, người dân cần nắm rõ thông tin về các hình thức lừa đảo trực tuyến và cần tìm hiểu kỹ để tăng cường biện pháp bảo vệ bản thân.

Cảnh báo trường hợp lừa đảo giả danh công an, hãy báo cáo cho VNeID ngay để tránh bị mất tài sản.

Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian gần đây, trên mạng liên tục xuất hiện người bị lừa bằng các thủ đoạn giả danh công an, hướng dẫn hoặc báo lỗi tài khoản VNeID dẫn đến mất tài sản.

Cụ thể, cách thức hoạt động của các tội phạm là gọi điện cho người bị hại, thông báo rằng ứng dụng định danh điện tử VNeID của họ có sự cố. Sau đó, hướng dẫn họ tải ứng dụng sửa lỗi trực tuyến. Khi người bị hại cài đặt ứng dụng, toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của họ sẽ bị chiếm đoạt. Các ứng dụng giả mạo này có khả năng thu thập thông tin cá nhân, kiểm soát, theo dõi, và điều khiển điện thoại của người bị hại từ xa. Mục đích của chúng là để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng và nhận tin nhắn mã OTP để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Lừa đảo báo lỗi VNeID để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin đã liên tục đưa ra khuyến cáo nhưng vẫn có người dân dễ tin vào sự lừa dối của đối tượng lừa đảo. Do đó, cần tìm hiểu kỹ về lừa đảo trực tuyến để tăng cường biện pháp bảo vệ bản thân trên môi trường mạng. Nhất định không nên tin tưởng, không nên làm theo yêu cầu của người lạ qua điện thoại, không truy cập vào các đường link hoặc kho ứng dụng không rõ nguồn gốc để tải và cài đặt các ứng dụng không an toàn.

Công an các cấp tuyệt đối không bao giờ tiến hành giao tiếp với người dân qua điện thoại và mạng xã hội. Nếu cần hỗ trợ về cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, người dân nên đến trực tiếp công an địa phương gần nhất để được hướng dẫn.

Nếu phát hiện hành vi gian lận hoặc giả mạo từ VNeID, người dùng nên báo ngay lập tức thông qua các kênh liên lạc chính thức của họ để được hỗ trợ xử lý vấn đề.

Cảnh báo về việc giả mạo cán bộ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh sát Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã phát thông báo về phương thức, cách thức mới trong việc lừa đảo liên quan đến việc xuất nhập cảnh. Đây được xem là một dạng hình thức thuộc nhóm những kẻ giả danh cảnh sát thông qua mạng xã hội, mạng viễn thông để thực hiện các hành vi lừa đảo một cách tinh vi hơn.

Theo đó, cá nhân sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm và tiếp cận những người có nhu cầu xuất cảnh đi nước ngoài. Các cá nhân lừa đảo sẽ hướng dẫn nạn nhân thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ hộ chiếu, xin Visa; yêu cầu nộp ảnh chân dung, ảnh căn cước công dân để hoàn tất thủ tục. Trong thời gian ngắn, các cá nhân gửi lại cho nạn nhân ảnh chụp hộ chiếu và visa bị cắt ghép, chỉnh sửa để làm giả. Các cá nhân thông báo cho nạn nhân về thời gian xuất cảnh, yêu cầu có mặt tại sân bay để nhận giấy tờ.

Khi nạn nhân tin tưởng vào đầu mối, những kẻ lừa đảo tiếp tục gửi văn bản giả mạo từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, yêu cầu nạp tiền vào tài khoản của cơ quan để hoàn thiện hồ sơ và hứa sẽ trả lại sau 30-40 phút. Nếu nạn nhân tin theo và thực hiện chuyển khoản, họ sẽ trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình như vậy, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người dân nên nắm rõ về các hình thức và dấu hiệu nhận biết các trường hợp lừa đảo trên internet. Khi tìm kiếm các dịch vụ trên mạng xã hội, người dân cần cẩn thận và lựa chọn kỹ tổ chức, doanh nghiệp đáng tin cậy; xem xét lịch sử bài đăng trên trang fanpage; nắm bắt thông tin và hình ảnh mà trang fanpage cung cấp. Người tiêu dùng có thể yêu cầu xem giấy phép kinh doanh hoặc đánh giá của khách hàng trước của trang fanpage để đánh giá mức độ uy tín.

Khi có sự nghi ngờ, người dân cần tìm ý kiến từ người thân trong gia đình, những người có hiểu biết để được tư vấn; liên hệ cảnh sát địa phương hoặc cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ giải quyết vấn đề.

Cùng Chuyên Mục

Công ty công nghệ sa thải nhân viên nợ lương 3 tháng, dữ liệu bị xóa, ứng dụng ảnh hưởng nghiêm trọng
CÔNG NGHỆ

Công ty công nghệ sa thải nhân viên nợ lương 3 tháng, dữ liệu bị xóa, ứng dụng ảnh hưởng nghiêm trọng

Một lập trình viên tên Tiểu Minh từ Trung Quốc đã chia sẻ câu chuyện của mình trên diễn đàn công nghệ Tencent Cloud, khi anh bị công ty nợ lương và sau đó bị sa thải. Sự việc này đã gây ra sự quan tâm lớn từ cộng đồng.

Người đàn ông "bay ngay" 375 triệu sau cuộc gọi FaceTime
CÔNG NGHỆ

Người đàn ông "bay ngay" 375 triệu sau cuộc gọi FaceTime

FaceTime là tính năng của hãng công nghệ Apple cho phép người dùng gọi video hoặc điện thoại miễn phí thông qua số điện thoại hoặc Apple ID của đối phương. Tính năng này đã tạo điều kiện cho những vụ lừa đảo qua FaceTime trở nên phổ biến.

Nghi vấn Livestream quảng cáo mua bán dâm trên TikTok
CÔNG NGHỆ

Nghi vấn Livestream quảng cáo mua bán dâm trên TikTok

TikTok gây bất ngờ khi một số video livestream nhạy cảm xuất hiện một cách công khai, khiến người dùng phải bất ngờ và lo ngại.

Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6: Màu sắc đầy ấn tượng
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6: Màu sắc đầy ấn tượng

Có thêm thông tin mới về hình ảnh của Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 với nhiều màu sắc rực rỡ.

Kích cỡ màn hình của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max
CÔNG NGHỆ

Kích cỡ màn hình của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

Thông tin mới về kích thước màn hình của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đang bị rò rỉ.

NASA kế hoạch hủy Trạm Vũ trụ Quốc tế với chi phí 843 triệu USD
CÔNG NGHỆ

NASA kế hoạch hủy Trạm Vũ trụ Quốc tế với chi phí 843 triệu USD

NASA sẽ phá hủy ISS và trao hợp đồng trị giá 843 triệu đô la cho SpaceX để đưa trạm vũ trụ quốc tế ra khỏi quỹ đạo một cách an toàn.