CÔNG NGHỆ

Lý do sự sống khó tồn tại trên các ngoại hành tinh

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các sao lùn đỏ, mặc dù là loại sao phổ biến nhất trong vũ trụ và có khả năng hỗ trợ sự sống trên các ngoại hành tinh, lại có thể gây cản trở sự sống do phát ra các đợt bùng nổ tia UV mạnh mẽ.

Các sao lùn đỏ, loại ngôi sao trẻ và mờ mà nhiều nhà thiên văn học tin rằng là nơi có khả năng cao nhất cho sự sống trên các hành tinh, lại gặp một vấn đề lớn: Chúng thường xuyên phát ra những đợt bùng nổ bức xạ cực tím nguy hiểm, mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những gì các nhà nghiên cứu từng ước đoán trước đây.

Các nhà thiên văn học đã tiến hành phân tích các hiện tượng bùng phát năng lượng mặt trời từ 300.000 ngôi sao của Dải Ngân Hà bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập từ kính viễn vọng không gian GALEX. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, nhóm nghiên cứu cho biết rằng bức xạ tia cực tím (UV) mà kính viễn vọng phát hiện trong giai đoạn từ năm 2003 đến 2013 mạnh hơn gấp ba lần so với những lý thuyết trước đó. Trong một số trường hợp, các bùng phát này thậm chí còn mạnh hơn gấp 12 lần.

"Vài ngôi sao được cho là phát ra lượng bức xạ UV qua các đợt bùng phát đủ mạnh để ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn của một hành tinh. Những phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng còn nhiều ngôi sao khác cũng có thể mang khả năng này", Vera Berger, một nghiên cứu sinh tại Đại học Cambridge và là người dẫn dắt nghiên cứu, đã cho biết trong một thông cáo báo chí.

Nguyên nhân khiến các sao lùn đỏ phát ra những đợt bùng phát mạnh mẽ như vậy vẫn chưa được làm sáng tỏ. Jason Hinkle, đồng nghiệp của Berger, cho biết rằng các sao lùn đỏ thường nhỏ hơn và mát hơn so với Mặt trời của chúng ta và phát ra ít bức xạ UV hơn ngoài những đợt bùng phát của chúng. Nhóm nghiên cứu đã đề xuất giả thuyết rằng cường độ bất ngờ của các đợt bùng phát này có thể liên quan đến sự tập trung bức xạ UV ở những bước sóng hẹp, điều này có thể bắt nguồn từ sự hiện diện của các nguyên tố như carbon và nitơ trong các ngôi sao.

Dù lý do là gì, các cuộc bùng phát sẽ trở thành một thách thức lớn cho mọi hình thức sự sống có thể tồn tại trên những hành tinh lân cận. Bức xạ UV có thể gây ra hiện tượng làm suy giảm bầu khí quyển, dẫn đến việc ức chế các quá trình sinh học cần thiết cho sự hình thành và phát triển của sự sống trong thời gian dài.

Các phát hiện này giống với một báo cáo năm 2020 đã nghiên cứu về Sao Barnard, một ngôi sao lùn đỏ có tuổi thọ khoảng 10 tỷ năm, nằm cách Trái Đất khoảng sáu năm ánh sáng. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng ngôi sao này thường xuyên phát ra những đợt bức xạ tia cực tím mạnh, có khả năng gây hại nghiêm trọng cho bất kỳ hành tinh nào thuộc vùng có thể tồn tại sự sống xung quanh nó.

Sao lùn đỏ chiếm khoảng 75% tổng số ngôi sao đã được phát hiện trong thiên hà của chúng ta. Vì sự phổ biến của chúng, một số nhà khoa học nghiên cứu về sự sống ngoài hành tinh đã đưa ra giả thuyết rằng, nếu có sự sống ở các nơi khác, thì phần lớn có thể tồn tại trên các hành tinh thuộc về hệ sao lùn đỏ. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 cho rằng có thể có tới 4,5 tỷ hành tinh có khả năng hỗ trợ sự sống đang xoay quanh các ngôi sao nhỏ chỉ trong thiên hà của chúng ta.

Ngoài những đợt bùng phát, lý thuyết này đã bị chỉ trích khá nhiều. Một nghiên cứu được thực hiện trong cùng năm đã chỉ ra rằng nhiều ngoại hành tinh gần các sao lùn đỏ, nơi mà theo lý thuyết có thể có sự sống phát triển, đang phải đối mặt với những cơn gió mặt trời nguy hiểm. Thêm vào đó, một nghiên cứu khác từ năm 2016 cho thấy rằng nhiều hành tinh trong vùng có thể hỗ trợ sự sống của các ngôi sao thực tế lại quá nóng đến mức không có gì có thể tồn tại được.

Dù gặp nhiều khó khăn, các nhà nghiên cứu đã công bố vào năm 2020 danh sách 24 ngoại hành tinh có khả năng hỗ trợ sự sống tốt hơn cả Trái đất. Tuy nhiên, với những phát hiện mới về các sao lùn đỏ, giả thuyết này đang bị thách thức, khiến việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trở nên ngày càng khó khăn hơn.

Cùng Chuyên Mục

Intel cam kết bản vá CPU thế hệ 13 và 14 không ảnh hưởng đến hiệu suất
CÔNG NGHỆ

Intel cam kết bản vá CPU thế hệ 13 và 14 không ảnh hưởng đến hiệu suất

Intel đang tiếp tục làm việc để khắc phục các vấn đề gây tranh cãi liên quan đến hiệu suất của các bộ vi xử lý thuộc thế hệ 13 và 14.

"Samsung Galaxy Z Flip6 thỏa sức
CÔNG NGHỆ

"Samsung Galaxy Z Flip6 thỏa sức 'sống ảo' và cổ vũ idol tại show âm nhạc"

Galaxy Z Flip6 không chỉ là một chiếc smartphone gập độc đáo mà còn là người bạn đồng hành lý tưởng trong những buổi tiệc tùng, giúp bạn thoải mái "quẩy tung nóc" cùng thần tượng.

"Tính năng bảo mật ít người biết của Zalo giúp nhắn tin an toàn"
CÔNG NGHỆ

"Tính năng bảo mật ít người biết của Zalo giúp nhắn tin an toàn"

Zalo cung cấp những tính năng bảo mật giúp tin nhắn của bạn được bảo vệ an toàn, cho phép sử dụng mà không phải lo lắng về việc lộ thông tin cá nhân.

"27 năm trước: Microsoft khôn ngoan cứu Apple và tự bảo vệ mình"
CÔNG NGHỆ

"27 năm trước: Microsoft khôn ngoan cứu Apple và tự bảo vệ mình"

Microsoft thực hiện một bước đi có vẻ như đang hỗ trợ đối thủ Apple, nhưng thực chất, mục đích của họ là tự cứu lấy mình.

"Phần mềm trên Windows trở thành
CÔNG NGHỆ

"Phần mềm trên Windows trở thành 'ổ mã độc' của hacker: Người dùng cần cảnh giác"

Bài viết đề cập đến một số phần mềm giúp hacker ẩn náu và tạo ra môi trường lý tưởng để thực hiện các hoạt động của họ. Các phần mềm này cung cấp các tính năng như mã hóa thông tin, ẩn địa chỉ IP và tránh bị phát hiện, giúp hacker hoạt động an toàn hơn trong không gian mạng. Thông qua việc sử dụng các công cụ này, hacker có thể giữ bí mật danh tính và vị trí của mình, từ đó tăng khả năng thành công trong các hành vi xâm nhập hoặc tấn công mạng.

Honda ra mắt
CÔNG NGHỆ

Honda ra mắt 'Vua côn tay' 150cc giá 34 triệu đồng: Thiết kế ấn tượng, trang bị vượt trội so với Yamaha Exciter.

Honda sắp chính thức ra mắt thị trường mẫu xe côn tay mới với dung tích 150cc.