CÔNG NGHỆ

NASA thông báo về tin xấu từ "Trái Đất thứ hai"

NASA đã mô tả thế giới như một "Trái Đất khác" với cảnh quan phức tạp bao gồm núi, sông, hồ... rất giống với trái đất. Đây là kết quả của việc phân tích mới được công bố.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Astrobiology, do nhà sinh vật học vũ trụ Catherine Neish từ Đại học Western Ontario (Canada) dẫn đầu, cho biết rằng "Trái Đất thứ hai" Titan có thể không thích hợp để sinh sống.

Dẫu vậy, điều này hoàn toàn trái ngược với quan điểm trước đây của NASA. Cơ quan vũ trụ của Mỹ đã xem Titan là một trong những mục tiêu hàng đầu trong việc tìm kiếm sinh vật ngoài hành tinh, cùng với các "mặt trăng sự sống" khác như Enceladus hay Europa.

NASA thông báo về tin xấu từ

Titan, Enceladus và Europa đều là các mặt trăng của các hành tinh khác trong hệ Mặt Trời. Titan và Enceladus quay quanh Sao Thổ, trong khi Europa quay quanh Sao Mộc.

Tất cả ba nguồn tài liệu đều cho thấy rằng đại dương dưới lòng đất có thể chứa đựng sự sống. Bên cạnh đó, Titan cũng có một bề mặt đầy hấp dẫn với địa hình tương tự Trái Đất nhất, mặc dù "nước" trên hệ thống sông, hồ của hành tinh này là methane lỏng.

NASA thông báo về tin xấu từ

Ảnh chụp mặt trăng Sao Thổ Titan được chỉnh sửa màu sắc bởi tàu vũ trụ NASA - Nguồn: NASA.

NASA thông báo về tin xấu từ

Một vùng đất khác trên hành tinh Titan với những dãy núi hiểm trở - Ảnh: NASA/ESA

Tuy nhiên, dưới lòng đất của Titan chứa đựng nước mặn thực sự, thậm chí còn nhiều hơn rất nhiều, lên đến 12 lần so với tổng dung tích của các đại dương trên Trái Đất.

Titan cũng có chứa các chất hữu cơ đã được phát hiện trên bề mặt của nó.

Theo thông tin từ Sci-News, trong một nghiên cứu mới, GS Neish và đồng nghiệp đã thử định lượng lượng phân tử hữu cơ có thể di chuyển từ bề mặt của Titan xuống các đại dương dưới lòng đất, dựa trên dữ liệu từ các vết va chạm.

Như Trái Đất, Titan cũng trải qua những vụ va chạm với sao chổi và tiểu hành tinh liên tục trong quá khứ, đặc biệt là khi còn non trẻ. Theo lý thuyết lâu nay, các vụ va chạm này cũng đồng thời mang đến vật liệu hữu cơ cho hành tinh này.

Mặc dù vậy, so với Trái Đất có một bề mặt thích hợp cho sự sống, trên Titan, các va chạm cũng phải làm tan chảy bề mặt băng, tạo ra các khu vực nước lỏng chứa chất hữu cơ, sau đó chìm dần qua lớp băng để đến với đại dương.

Bằng cách áp dụng tỉ lệ tác động giả định lên bề mặt Titan, các nhà khoa học đã ước lượng tính chất và quy mô của các va chạm, giúp dự đoán tốc độ dòng nước chứa chất hữu cơ xuống đại dương ngầm.

Trên những hành tinh xa Mặt Trời như Titan, bề mặt thường rất lạnh lẽo và khắc nghiệt, do đó, đại dương dưới lòng đất được ấm áp bởi hệ thống thủy nhiệt, thủy triều... mới là nơi phù hợp để sự sống phát triển.

Kết quả cho thấy rằng với cấu trúc của mặt trăng này, lượng chất hữu cơ được vận chuyển xuống rất ít, không vượt quá 7.500 kg/năm glycine, loại axit amin đơn giản nhất cấu thành protein trong sự sống.

Một lượng vật liệu hữu cơ có trọng lượng chỉ bằng một con voi lớn được đổ vào một khu vực nước có thể tích gấp 12 lần so với đại dương Trái Đất là quá ít.

Vì vậy, với nồng độ quá thấp của các chất dinh dưỡng, đại dương trở nên khó khăn để sinh sôi và phát triển các loài sống, giống như những gì đã xảy ra trên Trái Đất.

NASA thông báo về tin xấu từ

Trên bề mặt khu vực sa mạc của Titan trong hình ảnh có sự xuất hiện của Dragonfly, một tàu vũ trụ dạng chuồn chuồn mà NASA dự định phóng vào năm 2027 để thực hiện nhiệm vụ đổ bộ lên Titan - Ảnh: NASA.

Chắc chắn, nghiên cứu này vẫn là một trong những lập luận trong hàng loạt nghiên cứu nhằm vào thế giới hấp dẫn mà NASA và ESA đã quan tâm và nghiên cứu kỹ lưỡng trong nhiều năm qua. Nhiều nghiên cứu ủng hộ khả năng tồn tại của Titan, nhưng cũng có những nghiên cứu phản đối.

Để tìm câu trả lời cuối cùng, có lẽ chúng ta sẽ cần đợi đến khi NASA, ESA hoặc các tổ chức vũ trụ lớn khác trên thế giới thực hiện một nhiệm vụ săn tìm sự sống trực tiếp.

Cùng Chuyên Mục

2 ứng dụng giúp theo dõi tiêu thụ điện trong mùa nóng
CÔNG NGHỆ

2 ứng dụng giúp theo dõi tiêu thụ điện trong mùa nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, TP.HCM sẽ trải qua thời tiết nắng nóng trong 10 ngày tới, dẫn đến tăng cường sử dụng điện. Để theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày, bạn có thể sử dụng các thiết bị đo lường điện năng như công tơ điện hoặc ứng dụng điện tử để theo dõi và quản lý tiêu thụ điện hiệu quả.

Windows Photos cập nhật tính năng xoá vật thể thừa trong ảnh bằng trí tuệ nhân tạo
CÔNG NGHỆ

Windows Photos cập nhật tính năng xoá vật thể thừa trong ảnh bằng trí tuệ nhân tạo

Phiên bản cập nhật mới cho ứng dụng Windows Photos giờ đây đã có thêm tính năng xoá vật thể thừa khỏi ảnh chỉ bằng một lần quét.

iPhone vẫn dẫn đầu thị trường Mỹ dù giảm giá
CÔNG NGHỆ

iPhone vẫn dẫn đầu thị trường Mỹ dù giảm giá

Dù thị trường smartphone tại Mỹ đang thu hẹp, iPhone vẫn là sản phẩm được ưa chuộng nhất.

iPhone 15 gặp sự cố Bluetooth, người dùng phàn nàn
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 gặp sự cố Bluetooth, người dùng phàn nàn

Người dùng tiếp tục phản đối vấn đề của iPhone 15 và nhận về nhiều chỉ trích.

Tại sao sạc dự phòng được phép mang lên máy bay nhưng không được sử dụng?
CÔNG NGHỆ

Tại sao sạc dự phòng được phép mang lên máy bay nhưng không được sử dụng?

Nhiều người thắc mắc về việc tại sao không được sử dụng sạc dự phòng trên các chuyến bay.

Google có đóng cửa dịch vụ Gmail hay không?
CÔNG NGHỆ

Google có đóng cửa dịch vụ Gmail hay không?

Tin đồn trên mạng xã hội cho biết Google sẽ đóng cửa dịch vụ Gmail vào tháng 8-2024. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận chính thức từ Google. Để biết thêm thông tin chính xác, cần theo dõi thông báo từ Google hoặc các nguồn tin đáng tin cậy khác.