CÔNG NGHỆ

Ngân hàng thử NFC trên 200 điện thoại, 2 triệu khách hàng xác thực sinh trắc học thành công trong 3 ngày

Ngân hàng đã nghiên cứu 200 mẫu điện thoại thông minh với các vị trí kết nối NFC khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo thông tin mà Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng chia sẻ, đến 17h chiều ngày 3/7, đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng được các ngân hàng so sánh với dữ liệu sinh trắc học của Bộ công an. Hiện tại, có ngân hàng đã hoàn thành việc xác thực 2,6 triệu tài khoản khách hàng. Tổng thể, hầu hết người dùng tài khoản có thể được xác thực thông qua điện thoại di động có NFC. Chỉ có khoảng 10% trong số 16,6 triệu tài khoản đã xác minh bằng dịch vụ tại quầy.

Các ngân hàng lớn đã thông báo về việc ghi nhận những thành tựu đáng chú ý trong những ngày đầu áp dụng Quyết định 2345, trong đó bao gồm yêu cầu về việc xác minh sinh trắc học thông qua khuôn mặt.

Theo đại diện của Techcombank, trong 2 ngày đầu tiên triển khai Quyết định 2345, ngân hàng đã có hơn 1 triệu lượt đăng ký sử dụng dịch vụ sinh trắc học và đến 17h00 ngày 3/7 đã đạt con số 2,1 triệu khách hàng. Trong số đó, có khoảng 150.000 người đã xác thực tại quầy.

Theo ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Chuyển đổi Ngân hàng số của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), để đạt được thành công như vậy, Techcombank đã đề ra kế hoạch cụ thể cho việc áp dụng công nghệ sinh trắc học không chỉ trong nội bộ ngân hàng mà còn đối với khách hàng, thông qua việc giới thiệu những ưu điểm mà họ sẽ nhận được khi sử dụng phương pháp xác thực này.

Về phía công nghệ, Techcombank nỗ lực đơn giản hóa các thao tác cho khách hàng để bất kỳ ai cũng có thể thực hiện mà không mất nhiều thời gian nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Từ tháng 12/2023, Techcombank đã thành lập một nhóm chuyên gia trải nghiệm người dùng, quản lý sản phẩm công nghệ với 60 chuyên gia nhằm thúc đẩy tương tác và kết nối với khách hàng. Ngoài ra, Techcombank cũng đã tiến hành nghiên cứu và xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro để cung cấp một hệ thống hạ tầng đáng tin cậy, giải quyết các vấn đề mà khách hàng có thể gặp phải khi cung cấp thông tin sinh trắc học.

Ngân hàng thử NFC trên 200 điện thoại, 2 triệu khách hàng xác thực sinh trắc học thành công trong 3 ngày

Ông Pranav Seth, Giám đốc Chi nhánh Chuyển đổi Ngân hàng kỹ thuật số của Techcombank, đã có bài phát biểu tại Hội thảo.

Trong quá trình triển khai, ông Pranav Seth cho biết, Techcombank đã tiến hành nghiên cứu tới 200 mẫu điện thoại thông minh khác nhau, có vị trí kết nối NFC khác nhau để đảm bảo phục vụ các đối tượng khách hàng của mình. Qua quá trình nghiên cứu này, Techcombank đã phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ để đảm bảo việc cung cấp thông tin đến khách hàng thông qua nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như việc khách hàng sử dụng thiết bị này sẽ thực hiện thanh toán như thế nào phù hợp với giao diện điện thoại của họ.

Tại ngân hàng Vietcombank, bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Phòng Bán lẻ cho biết, từ ngày cập nhật phần mềm mới và yêu cầu xác thực sinh trắc học, Vietcombank đã ghi nhận 8,5 triệu người sử dụng và xác thực bảo mật bằng phương pháp mới trong vòng 16 ngày. Vào ngày 1/7 vừa qua, Vietcombank đã triển khai Xác thực sinh trắc học và khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an. Việc có lượng lớn khách hàng truy cập và đăng ký sinh trắc học cùng lúc đã tạo ra một số khó khăn nhất định, tuy nhiên Vietcombank đã nhanh chóng cập nhật và cải thiện dịch vụ để đảm bảo hoạt động giao dịch và đăng ký xác thực sinh trắc học diễn ra suôn sẻ trở lại. Từ ngày 18/6 đến ngày 4/7, Vietcombank đã ghi nhận gần 1,9 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thành công.

Vietcombank đã triển khai hỗ trợ khách hàng nước ngoài để giúp họ dễ dàng đăng ký sinh trắc học khi xác thực giao dịch ngân hàng. Hiện có khoảng 60 nghìn khách hàng nước ngoài đang sử dụng dịch vụ của Vietcombank đã nhận được sự hỗ trợ này, thông qua việc hỗ trợ trực tiếp tại quầy hoặc tại điểm làm việc của họ (ví dụ: khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI...).

Tại Ngân hàng SHB, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Công nghệ thông tin - ông Lưu Danh Đức đã phát triển hệ thống phòng thủ để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng nhằm bảo vệ tài sản của ngân hàng cũng như tài sản của khách hàng trong hệ thống. Ngân hàng đã liên tục thông báo đến khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau như tin nhắn, trang web, tại quầy gửi và rút tiền, các phương tiện truyền thông,... về các hình thức lừa đảo và cách phòng tránh. Ngoài ra, Ngân hàng đã tăng cường các biện pháp kỹ thuật như mã hóa dữ liệu mạnh, bảo mật ứng dụng, trong đó bao gồm việc tuân thủ nghiêm ngặt Quyết định 2345 của NHNN về xác thực sinh trắc học trên giao dịch trực tuyến. Ngân hàng cũng đã thêm vào nhiều biện pháp khác như cài đặt hạn mức giao dịch, yêu cầu khách hàng thay đổi mật khẩu sau mỗi 03 tháng. Để ngăn chặn giả mạo bằng Deepfake, SHB cũng đang sử dụng công nghệ AI, Machine learning và áp dụng các giải pháp sinh trắc học tiên tiến.

Ngân hàng thử NFC trên 200 điện thoại, 2 triệu khách hàng xác thực sinh trắc học thành công trong 3 ngày

Ông Lưu Danh Đức, phó tổng giám đốc trách nhiệm về phòng Công nghệ thông tin tại Ngân hàng SHB.

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng Giám đốc BIDV, ngân hàng đã triển khai chiến dịch "67 ngày đêm" thu thập dữ liệu sinh trắc học. BIDV đã đào tạo 7.000 cán bộ để hỗ trợ khách hàng 24/7 bằng nhiều hình thức khác nhau. Đến tối ngày 3/7, đã có hơn 1,7 triệu xác thực thành công, trong đó có 166.000 xác thực tại quầy giao dịch. Đề xuất của BIDV là NHNN cần chỉ đạo các ngân hàng tiêu chuẩn hóa các quy trình về sinh trắc học và xác thực định danh điện tử, từ đó tạo ra một bộ tiêu chuẩn chung cho toàn bộ ngành ngân hàng để thực hiện.

Cùng Chuyên Mục

Samsung tung ra Galaxy Watch FE với giá cả phải chăng, tích hợp công nghệ theo dõi sức khỏe toàn diện
CÔNG NGHỆ

Samsung tung ra Galaxy Watch FE với giá cả phải chăng, tích hợp công nghệ theo dõi sức khỏe toàn diện

Samsung Galaxy Watch FE mang thiết kế thời thượng và cung cấp nhiều thông tin sức khỏe chi tiết. Ngoài ra, sản phẩm còn kết nối mạch lịch hệ sinh thái Samsung Galaxy một cách liền mạch cho người dùng.

Điện thoại trị giá hơn trăm triệu đồng biến thành "cục gạch" tại Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Điện thoại trị giá hơn trăm triệu đồng biến thành "cục gạch" tại Việt Nam

Một chiếc điện thoại trị giá hơn 100 triệu đồng đã bị mất sóng và không thể khôi phục lại.

Điện thoại độc có thể tháo nắp lưng để gắn phụ kiện
CÔNG NGHỆ

Điện thoại độc có thể tháo nắp lưng để gắn phụ kiện

Mặt lưng của điện thoại CMF Phone 1 được thiết kế với núm xoay giúp gắn phụ kiện dễ dàng. Ngoài ra, mặt lưng cũng có thể tháo rời một cách tiện lợi.

Cá độ trực tuyến trên website Sở TN&MT Hà Nội vươn lên vị trí số 1 trên Google vào ngày 5/7
CÔNG NGHỆ

Cá độ trực tuyến trên website Sở TN&MT Hà Nội vươn lên vị trí số 1 trên Google vào ngày 5/7

Việt Nam cấm chơi cờ bạc và cá độ bóng đá dưới mọi hình thức theo quy định pháp luật.

Bàn phím không dây vỏ nhôm, có khe đựng máy tính bảng
CÔNG NGHỆ

Bàn phím không dây vỏ nhôm, có khe đựng máy tính bảng

Một khe rãnh dài trên bàn phím được thiết kế để người dùng có thể đặt máy tính bảng, smartphone vào đó với độ nghiêng phù hợp khi gõ phím.

Ý kiến người dùng ngân hàng về xác thực sinh trắc học
CÔNG NGHỆ

Ý kiến người dùng ngân hàng về xác thực sinh trắc học

Một khảo sát vừa công bố đã cung cấp thông tin chi tiết về bức tranh xác thực sinh trắc học thông qua các con số thống kê.