CÔNG NGHỆ

Nguy cơ chia nhỏ tập đoàn nghìn tỷ đô

Các tập đoàn công nghệ lớn đang đối diện với thách thức lớn khi cơ quan quản lý chống độc quyền ở cả Mỹ và châu Âu đề xuất biện pháp chống cạnh tranh. Điều này có thể dẫn đến việc phân chia Apple và Google của tập đoàn Alphabet.
Nguy cơ chia nhỏ tập đoàn nghìn tỷ đô

Logo của Google và Apple. (Ảnh: Reuters)

Hành động đó có thể khuyến khích các cơ quan giám sát trên toàn cầu thực hiện các biện pháp tương tự. Điều này được chứng minh bằng việc số lượng cuộc điều tra chống độc quyền đang gia tăng ở nhiều quốc gia, tiếp tục những cuộc điều tra tại Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Kể từ khi AT&T bị chia ra cách đây 40 năm, cho đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào phải đối diện với nguy cơ bị chia nhỏ theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Năm 1984, AT&T, còn được biết đến với tên gọi Ma Bell, đã bị chia thành 7 công ty độc lập được gọi là "Baby Bells", làm tan rã một trong những công ty độc quyền mạnh mẽ nhất trong thế kỷ 20. AT&T, Verizon và Lumen hiện vẫn là những công ty tồn tại đến ngày nay.

Theo Google, họ không đồng ý với cáo buộc của Liên minh Châu Âu, trong khi Apple cho rằng vụ kiện của Mỹ là không đúng về mặt thực tế và pháp lý.

Ngày nay, các tổ chức quản lý cáo buộc các tập đoàn công nghệ lớn như Apple và Google đã phát triển hệ sinh thái không thể xâm phạm xung quanh sản phẩm của họ, làm cho khách hàng khó chuyển sang dịch vụ của đối thủ. Điều này được gọi là thuật ngữ "vườn tường bao".

Vào ngày 20/3 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã cảnh báo công ty Apple, một tập đoàn có giá trị lên đến 2,7 nghìn tỷ USD, rằng họ có thể yêu cầu hãng này phải chia nhỏ để khôi phục cạnh tranh. Điều này đến sau khi Apple đã hợp tác với 15 bang để kiện nhà sản xuất iPhone vì cáo buộc độc quyền thị trường điện thoại thông minh, gây cản trở cho các đối thủ và tăng giá sản phẩm một cách độc đoán.

Tuy vậy, việc giải quyết vụ việc có thể kéo dài nhiều năm, và Apple đã tuyên bố sẽ đấu tranh đến cùng.

Tại châu Âu, các tập đoàn công nghệ lớn sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn. Các công ty như Apple, Meta và Alphabet có thể sẽ phải đối diện với việc điều tra về việc vi phạm Đạo luật thị trường số (DMA), có thể dẫn đến các hình phạt nặng, thậm chí buộc phải tách ra do vi phạm nhiều lần, theo thông tin từ Reuters.

Margrethe Vestager, quan chức chịu trách nhiệm về việc chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU), đã mở đường cho việc thực hiện các biện pháp quyết liệt khi bà cáo buộc Google có nhiều hành vi chống cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ quảng cáo và có thể phải đối mặt với việc thoái vốn.

Bà cho biết việc yêu cầu Google bán một số tài sản của họ có vẻ như là biện pháp duy nhất để tránh xung đột lợi ích, vì Google đang ưu tiên quảng cáo của họ hơn so với các bên khác.

Dự kiến bà Vestager sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối năm năm nay.

Andreas Schwab, một nghị viên châu Âu, đã tích cực tham gia vào việc soạn thảo DMA - một bước quan trọng của Liên minh châu Âu. Ông mới đây cho biết rằng các nhà lập pháp mong muốn có hành động mạnh mẽ đối với các công ty công nghệ lớn vi phạm quy tắc.

Nếu họ không tuân thủ Luật Thị trường và Cạnh tranh, bạn có thể suy đoán Nghị viện sẽ đề xuất những biện pháp gì. Phân chia thành các phần nhỏ. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một thị trường mở cửa, công bằng và ủng hộ sự đổi mới nhiều hơn", ông nói vào ngày 22/3.

Theo Reuters

Cùng Chuyên Mục

TP lớn nhất Việt Nam ở tỉnh giáp Trung Quốc với tương lai "biến hình" khó tin
CÔNG NGHỆ

TP lớn nhất Việt Nam ở tỉnh giáp Trung Quốc với tương lai "biến hình" khó tin

TP Lạng Sơn sẽ vượt qua thành phố Hạ Long, Quảng Ninh để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam nếu sáp nhập 3 huyện được thông qua.

Chuẩn bị trước khi sử dụng điều hòa vào mùa hè
CÔNG NGHỆ

Chuẩn bị trước khi sử dụng điều hòa vào mùa hè

Máy điều hòa sẽ bắt đầu hoạt động sôi động để phục vụ mọi người trong thời tiết nóng bức của mùa hè.

Hướng dẫn làm sạch cặn và mùi trong nồi cơm điện chỉ với hai dụng cụ đơn giản
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn làm sạch cặn và mùi trong nồi cơm điện chỉ với hai dụng cụ đơn giản

Nồi cơm điện cần được vệ sinh thường xuyên để đảm bảo an toàn và tiện lợi trong sử dụng, tuy nhiên thường bị bỏ qua trong quá trình chăm sóc thiết bị gia dụng.

iPhone 16 Pro: Bí mật giúp trở nên bất bại
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro: Bí mật giúp trở nên bất bại

iPhone 16 Pro sử dụng con chip A18 Pro mới mang lại hiệu năng AI mạnh mẽ và thông minh, đặt lên tầm cao mới trong phân khúc smartphone cao cấp.

Kẻ xấu có thể hack khóa cửa phòng khách sạn bằng smartphone Android
CÔNG NGHỆ

Kẻ xấu có thể hack khóa cửa phòng khách sạn bằng smartphone Android

Lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng mới phát hiện đang ảnh hưởng đến hàng triệu căn phòng khách sạn trên toàn cầu.

Mặt trăng quỹ đạo nhật thực toàn phần vào năm 2024
CÔNG NGHỆ

Mặt trăng quỹ đạo nhật thực toàn phần vào năm 2024

Mặt trăng bị Trái đất che khuất vào rạng sáng ngày 25/3 và sau đó sẽ bị che khuất hoàn toàn bởi Mặt trời vào ngày 8/4. Bức ảnh mặt trăng được chụp từ vệ tinh của NASA ở Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) khi nó bay lên gần 435 km phía trên Nam Đại Tây Dương trong một quỹ đạo đặc biệt của mặt trăng.