CÔNG NGHỆ

Nguy cơ tổn hại sức khỏe tâm thần khi sử dụng điện thoại vào thời điểm nào?

Việc sử dụng điện thoại vào thời điểm không phù hợp có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của người dùng.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia của Đại học Glasgow (Xứ sở Scotland, Vương Quốc Anh), việc sử dụng điện thoại thông minh vào ban đêm, đặc biệt là sau 10 giờ tối, có thể gây ra các vấn đề liên quan đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tinh thần.

Đặc biệt, các chuyên gia tại Đại học Glasgow đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về vai trò quan trọng của nhịp sinh học đối với sức khỏe và rối loạn tâm trạng của con người. Cuộc nghiên cứu này đã được thực hiện trên hơn 91.000 người tình nguyện trong độ tuổi từ 37 đến 73 trên toàn châu Âu.

Nguy cơ tổn hại sức khỏe tâm thần khi sử dụng điện thoại vào thời điểm nào?

Tổ chức Thoái hóa Võng mạc của Mỹ đã chú ý rằng việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh có thể gây tổn thương cho võng mạc, gây ảnh hưởng đến thị lực. (Ảnh minh hoạ)

Các thành viên tham gia đươc phải đeo thiết bị gia tốc trong vòng 7 ngày để ghi lại hoạt động của họ và hoàn thành bảng câu hỏi để đánh giá các triệu chứng rối loạn tâm thần, chức năng nhận thức cũng như mức độ hạnh phúc.

Sau khi so sánh kết quả thu được với tiền sử sức khỏe tâm thần của người tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người mắc rối loạn nhịp sinh học có nguy cơ rối loạn cảm xúc cao hơn 6-10% so với những người có chu kỳ thức dậy/ngủ bình thường.

Theo các nhà khoa học, cơ thể con người hoạt động theo chu kỳ sinh học. Một ví dụ điển hình là việc thức dậy khi có ánh sáng mặt trời và đi vào giấc ngủ vào ban đêm để tái tạo năng lượng. Một chu kỳ sinh học lành mạnh bao gồm hoạt động tích cực vào ban ngày và hoạt động giảm xuống vào ban đêm.

Đối với những người mắc chứng rối loạn hẹn giờ sinh học của cơ thể, nghĩa là họ thường hoạt động năng động vào ban đêm hoặc ít hoạt động vào ban ngày (người thức khuya hoặc làm việc ca đêm), có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn cảm xúc, tâm trạng thường không ổn và thường xuyên cảm thấy cô đơn và không hạnh phúc.

Daniel Smith, một chuyên gia tâm lý học tại trường Đại học Glasgow phát biểu rằng: "Nghiên cứu này rất quan trọng, nó chứng minh sự tương quan mật thiết giữa chu kỳ sinh học và cảm xúc của con người."

Thông qua khuyến cáo của mình, giáo sư Smith cũng nhấn mạnh rằng không nên sử dụng điện thoại di động vào buổi tối muộn, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Ánh sáng mạnh từ điện thoại có thể gây ra sự nhầm lẫn trong bộ não giữa ban đêm và ban ngày.

Việc này không chỉ gây ra thay đổi trong chu kỳ sinh học bình thường của con người mà còn làm cho não bộ ngừng sản xuất hormone melatonin, mà là một hormone đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể đi vào giấc ngủ. Sự thiếu hụt hormone melatonin có thể gây ra những vấn đề tiêu cực đối với sức khỏe.

Không thể ngủ khiến bạn trở nên mệt mỏi và khó tỉnh táo hơn vào ngày tiếp theo. Đặc biệt, điều này cũng làm bạn mất tập trung và giảm hiệu suất làm việc. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn gây ra sự rối loạn trong cuộc sống hàng ngày.

Đề xuất bạn nên để smartphone ở xa giường sẽ tốt nhất.

Trong thời điểm này, không nên sử dụng điện thoại di động quá nhiều vì có thể gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần. Đa số mọi người đang phải đối mặt với vấn đề này.

Cùng Chuyên Mục

Lưu ý: Gỡ 2 ứng dụng trên điện thoại để tránh rủi ro đánh cắp tài khoản ngân hàng
CÔNG NGHỆ

Lưu ý: Gỡ 2 ứng dụng trên điện thoại để tránh rủi ro đánh cắp tài khoản ngân hàng

Hai ứng dụng đánh cắp tài khoản ngân hàng đã bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng nhưng vẫn có thể tồn tại trên điện thoại của người dùng.

Loa TingTing: Xu hướng thanh toán QR code của giới trẻ
CÔNG NGHỆ

Loa TingTing: Xu hướng thanh toán QR code của giới trẻ

Thanh toán bằng QR code đang rất phổ biến và 9Pay đã cho ra mắt sản phẩm Loa TingTing để phục vụ nhu cầu thanh toán của đa số người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Sẵn sàng xem EURO 2024 với ClipTV và dữ liệu không giới hạn.
CÔNG NGHỆ

Sẵn sàng xem EURO 2024 với ClipTV và dữ liệu không giới hạn.

ClipTV phục vụ khách hàng với nhiều gói cước để hòa mình cùng EURO 2024, giải bóng đá được mong chờ nhất mùa hè. Khách hàng có thể tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc bóng lăn thông qua dịch vụ của ClipTV.

Cận cảnh iPhone 16 trong video mới
CÔNG NGHỆ

Cận cảnh iPhone 16 trong video mới

Thông tin về rò rỉ ốp lưng mới nhất giúp cho chúng ta có cái nhìn rõ hơn về thiết kế của iPhone 16 sắp ra mắt vào mùa thu năm nay.

Hướng dẫn chọn mua iPad Pro 2024 phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn chọn mua iPad Pro 2024 phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn

Các phiên bản mới của iPad có mức giá cao và có thể sẽ tăng thêm nếu bạn mua thêm các phụ kiện đi kèm.

iOS 18 beta 2 vừa ra mắt: có cập nhật gì mới?
CÔNG NGHỆ

iOS 18 beta 2 vừa ra mắt: có cập nhật gì mới?

Apple đã phát hành phiên bản iOS 18 beta 2 với các cải tiến đáng chú ý.