CÔNG NGHỆ

Nguyễn Thành Trung trở thành tỉ phú nhờ Axie Infinity, Nguyễn Hà Đông - "cánh chim ngừng vỗ cánh" sau thành công của Flappy Bird

Nguyễn Hà Đông và Nguyễn Thành Trung, cả hai đều là những người tạo ra các ứng dụng trò chơi gây sốt trên toàn cầu. Tuy nhiên, họ lại có những con đường phát triển hoàn toàn khác nhau.

Chú chim vỗ cánh nhưng không thể bay xa

Năm 2014, Nguyễn Hà Đông trở thành một cái tên gây sốt không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới. Thành công bất ngờ của trò chơi Flappy Bird đã giúp Nguyễn Hà Đông được liệt kê trong danh sách "10 triệu phú Internet từ con số 0" của tờ The Richest. Flappy Bird cũng được xếp vào danh sách 25 ứng dụng có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong một thập kỷ qua theo đánh giá của CNET. Tuy nhiên, sự nổi tiếng và số tiền lớn kiếm được đã đòi hỏi một cái giá quá đắt, khiến Nguyễn Hà Đông cảm thấy thực sự áp lực. Và khi không thể chịu đựng nữa, chàng trai 28 tuổi đã quyết định xoá bỏ trò chơi Flappy Bird chỉ sau chưa đầy một năm phát hành...

Nguyễn Thành Trung trở thành tỉ phú nhờ Axie Infinity, Nguyễn Hà Đông -

Sau khi chú chim Flappy Bird đạt được thành công, Nguyễn Hà Đông đã trải qua một cảm giác bị phá hủy.

Nguyễn Hà Đông sinh vào năm 1985 ở làng lụa Vạn Phúc, Hà Nội. Anh ta có ba sở hữu một cửa hàng chuyên bán thiết bị, trong khi mẹ làm việc trong một cơ quan nhà nước. Gia đình anh không phải là gia đình giàu có, vì vậy anh chưa bao giờ nghĩ đến việc trở thành một nhà phát triển game nổi tiếng trên toàn cầu. Mặc dù vậy, từ khi còn nhỏ, Nguyễn Hà Đông đã thể hiện sự hứng thú rõ ràng đối với công nghệ. Anh bắt đầu học lập trình khi mới 15 tuổi và tự mình lập trình game khi 17 tuổi. Khi vào năm thứ hai của đại học, anh đã làm việc cho một công ty game trong khi vẫn tiếp tục học. Anh tốt nghiệp chuyên ngành Hệ thống thông tin của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và sau đó tự mình làm việc từ năm 2011.

Trước ngày 30/4/2013, Nguyễn Hà Đông đã viết trên twitter để giới thiệu về "một trò chơi mới đơn giản" của mình. Ngoài vài dòng tweet, anh không có thêm bất kỳ nỗ lực tiếp thị nào khác cho Flappy Bird. Với số lượng 25.000 ứng dụng mới được đưa lên Internet hàng tháng, Flappy Bird nhanh chóng bị... lãng quên.

Sau 8 tháng, một sự kiện bất ngờ đã diễn ra. Flappy Bird đã lan rộng như một loại virus. Vào cuối tháng 12/2013, trên các mạng xã hội, mọi người đua nhau để than thở, thi đấu và thậm chí làm vỡ điện thoại của mình vì Flappy Bird.

Vào tháng 2 năm 2014, tựa game này đã trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất tại hơn 100 quốc gia và đã đạt được hơn 50 triệu lượt tải về. Đặc biệt, trong tháng 1 năm 2014, Flappy Bird đã trở thành game có số lượng tải về lớn nhất trên toàn hệ thống App Store và đã giữ vị trí này trong suốt 20 ngày.

Trước thành tựu đáng kinh ngạc này, người tạo ra nó đã gây tò mò cho toàn thế giới về danh tính của mình.

Cuộc phỏng vấn trên tạp chí Rolling Stone vào năm 2014 là lần đầu tiên Nguyễn Hà Đông lộ diện, tiết lộ một phần câu chuyện thành công của "chú chim vỗ cánh", niềm hạnh phúc và nỗi bận tâm nặng nề trong suốt 2 tháng kể từ khi Flappy Bird đột ngột trở nên nổi tiếng toàn cầu. Trong cuộc phỏng vấn, Nguyễn Hà Đông cho biết rằng mỗi ngày, tài khoản của anh được thêm 50.000 USD (hơn 1 tỉ đồng), và ngay cả Mark Zuckerberg cũng không giàu nhanh đến mức đó.

Nguyễn Thành Trung trở thành tỉ phú nhờ Axie Infinity, Nguyễn Hà Đông -

Hình ảnh của Nguyễn Hà Đông trong sự kiện tại Bách khoa Hà Nội đã được ghi lại bởi Magestore.

Ngoài việc nổi tiếng và thành công, Flappy Bird còn gây ra không ít khó khăn cho Nguyễn Hà Đông. Ban đầu, ông bị tố cáo sử dụng các thủ đoạn không công bằng để leo lên bảng xếp hạng của App Store, cũng như ăn cắp hình ảnh đường ống từ trò chơi Mario, điều này đã làm ông cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, ông đã phủ nhận những cáo buộc này và cho biết việc thêm các đường ống chỉ đơn giản là vì chúng trông đẹp. Các vụ kiện có thể xảy ra cuối cùng chỉ là tin đồn và không bao giờ được chứng minh.

Không chỉ thế, trong cuộc phỏng vấn trên tạp chí Rolling Stone, tôi đã chia sẻ rằng tôi thường xuyên nhận được email từ những người đã mất việc làm hoặc những bà mẹ không còn có thể trò chuyện với con cái chỉ vì trò chơi Flappy Bird. Sự theo đuổi, những lời chỉ trích và cáo buộc đã khiến tôi cảm thấy mệt mỏi, không ngủ được và không muốn ra khỏi nhà.

Hà Đông đã từng khẳng định trên tài khoản Twitter của mình rằng, mọi người đang đánh giá quá cao thành công của trò chơi Flappy Bird và anh ta đang cảm thấy quá tải với sự nổi tiếng bất ngờ này. Anh ta từng viết trên Twitter: "Đó là điều tôi không bao giờ mong muốn. Xin hãy để tôi yên."

Vào ngày 9/2/2014, Đông đột ngột thông báo rằng anh sẽ xóa Flappy Bird và vào ngày 10/2, thông báo này đã trở thành sự thật.

Trong lần xuất hiện mới nhất tại sự kiện do Đại học Bách Khoa tổ chức vào tối ngày 18/11/2019, triệu phú sinh năm 1985 đã lựa chọn trang phục đơn giản, ít nói, và tỏ ra khiêm tốn. Đôi lúc, anh còn có phần ngại ngùng khi phải chia sẻ trước đám đông.

Tiến sỹ Tạ Hải Tùng, từ Đại học Bách Khoa Hà Nội và đang đảm nhận vai trò điều phối cuộc nói chuyện, so sánh rằng: "Đông là một người khiêm tốn, sống trong một thế giới riêng biệt. Xung quanh Đông tồn tại một tấm màn bí ẩn. Đông không giống những người thành công, anh không quan tâm đến việc xuất hiện trên truyền thông, điều này làm cho Đông trở nên nguy nga hơn".

Khi nhắc lại quyết định gỡ bỏ Flappy Bird trong thời điểm đỉnh cao, anh ta nói: "Do tính cách của tôi không thích chịu áp lực, nên tốt nhất là nên gỡ bỏ".

Sau khi Flappy Bird gây được tiếng vang, mọi người vẫn đang trông ngóng và mong chờ một hiện tượng tương tự từ phía Đông. Tuy nhiên, người đó nói: "Khả năng để có một thành công giống như vậy chỉ là 0,1%. Tôi không muốn nói trước vì nếu nói trước sẽ rất khó để vượt qua. Trò chơi đó có vẻ rất đơn giản nhưng công nghệ trong game này chưa từng xuất hiện bao giờ".

Trở thành tỷ phú nhờ game blockchain

Sau nhiều năm từ khi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông xuất hiện, cộng đồng game toàn cầu lại trở nên sôi động bởi một tựa game mới được phát triển bởi người Việt Nam. Đó chính là Axie Infinity.

Nguyễn Thành Trung, sinh năm 1992, là một học sinh chuyên về Toán - Tin tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh đã được nhận vào Đại học FPT và chọn theo học ngành Kỹ sư phần mềm.

Nguyễn Thành Trung trở thành tỉ phú nhờ Axie Infinity, Nguyễn Hà Đông -

Axie Infinity, a game developed by Vietnamese creators, has become the first NFT game to surpass the $1 billion revenue milestone.

Trả lời phỏng vấn một tờ báo, Trung đã chia sẻ rằng anh không thích blockchain vì khi người ta nhắc đến công nghệ này, thường chỉ nói về giá trị của Bitcoin và các cuộc huy động vốn cho các dự án tiền điện tử (ICO). Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ về blockchain và thử chơi một trò chơi kết hợp với blockchain là CryptoKitties, anh nhận ra rằng cách sử dụng công nghệ này phụ thuộc vào quyết định của con người.

Trong giai đoạn này, Trung đã gặp các nhà sáng lập của Axie Infinity. Trong số năm người sáng lập, có hai người là người nước ngoài, bao gồm Aleksander Leonard Larsen từ Na Uy và Jeffrey Zirlin từ Mỹ. Dự án đã chính thức bắt đầu vào cuối năm 2017. Ban đầu, Axie Infinity chỉ là một trò chơi ứng dụng công nghệ blockchain đơn giản, chưa có khái niệm về trò chơi NFT. Đây là trò chơi blockchain đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, được xây dựng với bối cảnh là một vũ trụ của các thú cưng (gọi là Axie).

Sau khi đã có sản phẩm, Axie Infinity bắt đầu thu hút vốn từ cộng đồng bằng cách cho mọi người đặt hàng nhân vật trong game. Số tiền đầu tiên mà nhóm khởi nghiệp thu được là 500.000 USD. Trung nhận ra rằng, khi nhận tiền từ mọi người, anh phải chịu trách nhiệm đối với số tiền này. Vì vậy, anh quyết định từ bỏ công việc hiện tại và dành toàn bộ thời gian cho game Axie Infinity, không chỉ là một sở thích cá nhân và một cuộc phiêu lưu không có kế hoạch nữa.

Trong mùa hè năm 2020, Axie Infinity đã trở thành một hiện tượng tại Cabanatuan, một thành phố ở phía bắc thủ đô Manila, Philippines. Vì không thể ra khỏi nhà do các biện pháp phòng dịch Covid-19, người dân trên đảo đã tìm đến trò chơi này để kiếm tiền.

Người chơi có thể "đồng bộ hóa và hoán đổi" các vật phẩm và quà tặng trong trò chơi để nhận được đồng AXS thông qua Ethereum (giao dịch theo cặp AXS/ETH trên các sàn tiền số). Một Axie đã được bán với mức giá cao nhất là 300 ETH (tương đương gần 1,6 tỷ đồng).

Một điểm đặc biệt của tựa game được biết đến trên toàn thế giới là khả năng mang lại niềm vui cho người chơi cùng với khả năng kiếm tiền. Và Axie Infinity đã trở thành một người tiên phong vô cùng thành công trong làn sóng chơi game kiếm tiền trên thị trường tiền mã hóa.

Trong tháng 5 năm 2021, Trung cùng đội ngũ sáng lập đã thành công trong việc thực hiện vòng series A cho Axie Infinity với số tiền ấn tượng là 7,5 triệu USD.

Đến tháng 10/2021, Axie Infinity đã thành công trong việc huy động vốn series B với số tiền lên đến 152 triệu USD. Nhờ thành công này, Sky Mavis đã trở thành công ty công nghệ Việt thứ ba được định giá trên 1 tỉ USD, với 1 triệu người dùng hàng ngày vào tháng 8/2021 và giá trị định giá lớn nhất là hơn 4 tỉ USD. Ngoài nhà sáng lập người Việt, Sky Mavis còn có một đội ngũ gồm khoảng 200 nhân viên trên toàn cầu.

Nguyễn Thành Trung trở thành tỉ phú nhờ Axie Infinity, Nguyễn Hà Đông -

Trong Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Nguyễn Thành Trung đã có bài phát biểu, sự kiện được tổ chức bởi Quốc hội Việt Nam.

Vào tháng 3 năm 2022, Axie Infinity đã đối mặt với một thách thức lớn khi bị hacker tấn công và mất đi số tiền mã hóa trị giá 625 triệu USD. Sự việc này đã gây sốc trong cộng đồng và cảm thấy đặc biệt đối với những người chơi, bởi vì Axie Infinity đã chiếm vị trí dẫn đầu trong thị trường game blockchain. Vụ hack đã buộc Sky Mavis phải tạm thời đóng cửa hệ thống Axie Infinity để ngăn chặn việc rút token một cách đồng loạt.

Theo Nikkei, để giải quyết tình hình khủng hoảng, Sky Mavis đã thành công trong việc kêu gọi 150 triệu USD thông qua một vòng gọi vốn do sàn giao dịch Binance dẫn dắt. Số tiền này sẽ được sử dụng để đền bù cho những người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công. Đây là một động thái vô cùng quan trọng, có thể giúp khôi phục niềm tin của người dùng.

Trong buổi chia sẻ tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra vào ngày 15/9/2023, anh Trung đã nói: "Mặc dù trò chơi chưa đạt tới mức hoàn hảo, nhưng khi nhìn lại quãng đường chúng tôi đã đi qua, những thành tựu đó thực sự đáng tự hào. Tại Sky Mavis, chúng tôi xem mình là những nhà xây dựng hình mẫu cho một thế giới số và cơ sở hạ tầng hỗ trợ, từ đó từ từ giới thiệu với thế giới khái niệm về blockchain và crypto."

Cho đến nay, chúng tôi đã liều lĩnh vượt xa điểm xuất phát và khám phá một thế giới đầy những điều khả thi mà trước đây chưa ai từng tiếp xúc và vẫn đang từng bước khám phá một vùng đất mới kỳ diệu, đầy thử thách này.

(Tổng hợp)

Cùng Chuyên Mục

iPhone đáng mua trong dịp Tết Giáp Thìn 2024
CÔNG NGHỆ

iPhone đáng mua trong dịp Tết Giáp Thìn 2024

Hiện nay, việc mua một chiếc iPhone để chơi Tết là nhu cầu cần thiết và hợp lý đối với các fan của Apple.

Tiền chuộc mất hơn 1 tỉ USD từ trường học và bệnh viện trong năm 2023
CÔNG NGHỆ

Tiền chuộc mất hơn 1 tỉ USD từ trường học và bệnh viện trong năm 2023

Trong năm 2023, số lượng cuộc tấn công yêu cầu tiền chuộc liên quan đến tiền điện tử đã tăng gần gấp đôi, đạt mức kỷ lục trên 1 tỷ USD.

Rapper Anh Phan và Minh Lai hợp tác quảng cáo lần đầu
CÔNG NGHỆ

Rapper Anh Phan và Minh Lai hợp tác quảng cáo lần đầu

Rapper Anh Phan đã trở thành đại diện cho game Đại Hiệp Chạy Đi, tham gia quay quảng cáo lần đầu tiên với những tiếng cười và cảm xúc đau đớn.

Lexi Love: Cô gái AI thu hút hàng chục cầu hôn mỗi tháng vì được người khác tưởng là người thật
CÔNG NGHỆ

Lexi Love: Cô gái AI thu hút hàng chục cầu hôn mỗi tháng vì được người khác tưởng là người thật

Rapper Anh Phan đã trở thành đối tác của game Đại Hiệp Chạy Đi, tham gia quay quảng cáo lần đầu tiên với sự tham gia của những tiếng cười và cảm xúc đau đớn.

Drone tạo ánh sáng trên bầu trời đêm Hà Nội: Làm thế nào để hàng nghìn drone không va chạm với nhau?
CÔNG NGHỆ

Drone tạo ánh sáng trên bầu trời đêm Hà Nội: Làm thế nào để hàng nghìn drone không va chạm với nhau?

Trong màn trình diễn nghệ thuật drone, cách thức hoạt động và điều khiển chính là yếu tố quan trọng của mỗi màn trình diễn ánh sáng kỳ ảo trên bầu trời.

Ứng dụng lừa đảo chiếm quyền tài khoản ngân hàng, đọc OTP, cướp tiền nhanh chóng
CÔNG NGHỆ

Ứng dụng lừa đảo chiếm quyền tài khoản ngân hàng, đọc OTP, cướp tiền nhanh chóng

Bộ Công an vừa cảnh báo về tình trạng lừa đảo mới, trong đó có những đối tượng giả danh Cơ quan Công an gọi điện cho người dân và yêu cầu họ cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, từ đó kích hoạt tài khoản định danh điện tử.