CÔNG NGHỆ

Nhà mạng 9 tỷ USD bắt đầu với 10 người và 1 xe u-oát

Họ đã bắt đầu sự nghiệp với công ty nhỏ chuyên xây dựng công trình viễn thông cột cao, sở hữu một dãy nhà cấp 4, một chiếc xe u-oát và đội ngũ gồm 10 thành viên.

Viettel, tập đoàn công nghiệp - viễn thông của quân đội, vừa tổ chức kỷ niệm 35 năm thành lập từ ngày 1/6/1989 đến ngày 1/6/2024.

Ban đầu, Viettel bắt đầu hoạt động với quy mô nhỏ chỉ tập trung vào việc cho thuê và xây dựng công trình viễn thông cột cao. Họ chỉ có một dãy nhà cấp 4, một chiếc xe u-oát và 10 nhân viên. Tuy nhiên, sau 35 năm, Viettel đã trở thành tập đoàn viễn thông lớn nhất tại Việt Nam và trở thành một trong những tập đoàn kinh tế quan trọng của đất nước. Với giá trị thương hiệu gần 9 tỷ USD, Viettel đứng đầu tại Đông Nam Á và xếp thứ 15 trong danh sách 150 nhà mạng có giá trị thương hiệu lớn nhất trên toàn cầu.

Xe off-road là một loại xe chuyên dùng để di chuyển trên địa hình khó khăn, được trang bị đơn giản, thường sơn màu xanh lá cây với mui bằng vải bạt, khả năng vận hành mạnh mẽ. Chiếc UAZ 469 đầu tiên được ra mắt vào cuối năm 1972 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 1973, thay thế cho các mẫu xe GAZ 69 đã cũ kỹ. Tại Việt Nam, UAZ 469 không chỉ xuất hiện trong các đơn vị quân đội mà còn được sử dụng phổ biến trong các đơn vị dân sự.

Sau 35 năm hoạt động, Viettel đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang các lĩnh vực khác nhau bao gồm viễn thông trong nước và quốc tế, giải pháp công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, logistics và thương mại điện tử,...

Trong suốt 35 năm vừa qua, Viễn thông Việt Nam đã đạt tổng doanh thu hợp nhất trên 2,2 triệu tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 540 nghìn tỷ đồng. Viễn thông Việt Nam luôn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong việc đóng góp vào ngân sách nhà nước, số tiền này đã lên đến hơn 433 nghìn tỷ đồng đến thời điểm hiện tại.

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, tập đoàn Viettel đã được vinh dự trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Theo đó, sau 17 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, Viettel đã nghiên cứu, phát triển và sản xuất hơn 60 sản phẩm thuộc 10 ngành vũ khí trang bị kỹ thuật cho quân đội. Công trình này không chỉ đảm bảo tính bảo mật, tự chủ mà còn góp phần đưa nhiều quân binh chủng lên trình độ hiện đại, nâng cao sức mạnh quân sự và quốc phòng của đất nước.

Thành tích đặc biệt của Viettel cũng được ghi nhận trong lĩnh vực an ninh mạng. Để đạt được điều này, Viettel đã hợp tác với Bộ tư lệnh 86 và các cơ quan chức năng để đầu tư nguồn lực, nghiên cứu xây dựng và triển khai các giải pháp, công cụ nhằm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng.

Theo số liệu tổng kết, Viettel đã phát hiện hơn 400 lỗ hổng bảo mật zero-day, chiếm chiến thắng tại cuộc thi khai thác lỗ hổng bảo mật Pwn2Own - sự kiện lớn nhất thế giới, và ngăn chặn trung bình hơn 50.000 cuộc tấn công mỗi năm từ các hacker toàn cầu vào hệ thống. Đội ngũ an ninh mạng của Viettel đã đóng góp vào việc đưa Việt Nam lọt vào top 30 các nước trên thế giới có khả năng kiểm soát trên 95% các sản phẩm an toàn, an ninh mạng.

Nhà mạng 9 tỷ USD bắt đầu với 10 người và 1 xe u-oát

Viettel là một trong những nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu tại Việt Nam và đã mở rộng hoạt động sang nhiều thị trường quốc tế khác.

Viettel đã tạo ra một hệ thống viễn thông lớn và tiên tiến với cơ sở hạ tầng cáp quang quấn 9 vòng quanh Trái đất, hệ thống kết nối mọi vật, cơ sở hạ tầng mạng 5G và các trung tâm dữ liệu sẵn sàng cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).

Đặc biệt, doanh thu từ hoạt động đầu tư nước ngoài của công ty đã đạt hơn 3 tỷ USD, duy trì mức tăng trưởng cao trong 7 năm liên tiếp, vượt qua trung bình ngành trên toàn cầu 5 lần. Điều này đã mang lại nguồn thu ngoại tệ hàng năm lên tới 500 triệu USD cho Việt Nam. Từ vị thế của một đối thủ sau, Viettel đã thành lập thị trường dẫn đầu tại 7 trong số 10 thị trường, bao gồm cả 3 châu lục: châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Cùng Chuyên Mục

Thiết bị kiểm tra trẻ em trên xe giúp hạn chế tai nạn cho trẻ nhỏ
CÔNG NGHỆ

Thiết bị kiểm tra trẻ em trên xe giúp hạn chế tai nạn cho trẻ nhỏ

Một thiết bị đơn giản nhưng hiệu quả giúp tài xế đảm bảo an toàn cho trẻ em khi di chuyển xe ô tô, ngăn ngừa trường hợp trẻ em bị bỏ lại phía sau xe. Thiết bị hoạt động dựa trên nguyên lý đơn giản và dễ sử dụng.

Sếp MoMo dự đoán chỉ còn 2-3 ví điện tử tồn tại ở Việt Nam: Sự thật sau 4 năm
CÔNG NGHỆ

Sếp MoMo dự đoán chỉ còn 2-3 ví điện tử tồn tại ở Việt Nam: Sự thật sau 4 năm

Trong một sự kiện vào năm 2020, Nhà đồng sáng lập MoMo Nguyễn Bá Diệp dự đoán rằng trong vòng 3-5 năm tới, chỉ còn 2-3 ví điện tử tồn tại ở Việt Nam. Trong khi đó, Nhà đồng sáng lập Moca Trần Thanh Nam tin rằng ai cũng có cơ hội thành công vì thị trường quá lớn. Tuy nhiên, sau 4 năm, Moca đã ngừng cung cấp dịch vụ ví điện tử.

Tạo bảng đẹp và tiện lợi trên Google Sheets chỉ với một cú click chuột
CÔNG NGHỆ

Tạo bảng đẹp và tiện lợi trên Google Sheets chỉ với một cú click chuột

Google Sheets vừa cập nhật bảng tính với nhiều cải tiến, giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn trong công việc hàng ngày.

Giảm giá mạnh các dòng xe máy Honda cuối tháng 5: SH giảm gần 25 triệu đồng, Vision, Air Blade, Vario... cùng giảm giá.
CÔNG NGHỆ

Giảm giá mạnh các dòng xe máy Honda cuối tháng 5: SH giảm gần 25 triệu đồng, Vision, Air Blade, Vario... cùng giảm giá.

Đại lý điều chỉnh giảm giá bán nhiều mẫu xe máy Honda, đặc biệt là Honda SH với mức giảm đáng kể, thấp hơn giá niêm yết gần 25 triệu đồng.

Oppo vượt Samsung để trở thành hãng điện thoại hàng đầu trên thị trường
CÔNG NGHỆ

Oppo vượt Samsung để trở thành hãng điện thoại hàng đầu trên thị trường

Samsung không còn là cái tên duy nhất trong lĩnh vực màn hình gập. Đã có nhiều hãng công nghệ khác như Xiaomi, Oppo, Huawei,... cũng đang tung ra các sản phẩm màn hình gập ra thị trường. Điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghệ điện thoại di động và màn hình gập đang ngày càng trở nên phổ biến và phát triển.

iOS 18 Trì Hoãn Các Tính Năng AI Đến Năm Sau
CÔNG NGHỆ

iOS 18 Trì Hoãn Các Tính Năng AI Đến Năm Sau

Siri phiên bản cao cấp trên iPhone có thể được trải nghiệm vào năm 2025.