CÔNG NGHỆ

Nhân viên ngân hàng từ chối phục vụ cụ bà U80 nhặt rác đến chuyển 20 tỷ đồng, nhận khen thưởng

Một bà cụ 76 tuổi nhặt rác đến ngân hàng để chuyển khoản 6 triệu NDT (khoảng 20,6 tỷ đồng) nhưng bị cảnh sát đưa đi.

Cụ bà 76 tuổi tên Rao sống tại Quý Dương (Trung Quốc) với mái tóc bạc, trang phục khiêm nhường, dùng gậy để đến ngân hàng để thực hiện việc chuyển tiền. Khi đến quầy giao dịch, bà yêu cầu thực hiện thủ tục chuyển số tiền là 6 triệu NDT (tương đương khoảng 20,6 tỷ đồng).

Nhân viên ngân hàng phát hiện bà đang kiếm sống bằng nghề nhặt rác, ve chai nên khi thấy số tiền lớn như vậy, nữ nhân viên ngân hàng đã tức giận. Sau đó, cụ bà được yêu cầu quay lại khu vực chờ, không chỉ nữ nhân viên ngân hàng mà tất cả nhân viên quyết định không phục vụ theo yêu cầu của bà mà ngay lập tức gọi cảnh sát.

Nhân viên ngân hàng từ chối phục vụ cụ bà U80 nhặt rác đến chuyển 20 tỷ đồng, nhận khen thưởng

Khi cảnh sát đến, bà cụ đã bị hỏi về người nhận tiền. Tuy nhiên, bà cho biết không biết gì về người đó và chưa bao giờ nhìn thấy mặt họ. Bà Rao cũng nói rằng chỉ dựa vào số điện thoại tự nhận là quan chức nên tin tưởng đối phương. Điều này được xác định là một vụ lừa đảo viễn thông rõ ràng, theo cảnh sát Quý Dương (Trung Quốc).

Cảnh sát ngay lập tức hỏi tại sao bà tin tưởng hoàn toàn vào đối phương như vậy, bà cụ tự tin lấy ra một bọc giấy chứng nhận, thư giới thiệu và các thông tin khác từ trong túi, khẳng định rằng đây là bằng chứng chứng minh tính xác thực của đối phương.

Sau khi kiểm tra thông tin, cảnh sát phát hiện rằng các chứng chỉ này có nhiều điểm không bình thường. Đầu tiên, hình thức và thiết kế khá đơn giản, từ ngữ cũng khá nghiệp dư. Thứ hai, tên tổ chức và chức vụ của nhân sự trong thông tin rất đáng ngờ, chỉ cần nhìn qua là có thể biết ngay rằng đó là giả mạo.

Dưới sự kiên nhẫn và thẩm vấn nhẹ nhàng của cảnh sát, người phụ nữ già dần mất cảnh giác và tiết lộ sự thật đằng sau vụ lừa đảo gây sốc này. Bà thậm chí còn lấy điện thoại di động ra và cho cảnh sát xem hồ sơ WeChat và tin nhắn với người tự xưng là người của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, việc một cụ bà đi nhặt rác ở nhà lại có nhiều tiền trong tài khoản như vậy là điều không phổ biến. Hơn nữa, hành động chuyển số tiền lớn cho người lạ trong thời gian ngắn như vậy là rất đáng ngờ. Bà Rao cho biết, tất cả số tiền này đều là tiền tiết kiệm trong hơn 40 năm làm việc của bà, hiện bà đã nghỉ hưu và có nhiều thời gian rảnh nên mỗi khi còn thừa thời gian bà sẽ đi nhặt rác để có chút tiền vui vẻ.

Về việc chuyển tiền cho người lạ, bà cho biết rằng số tiền này được chuyển đi vì lợi ích quốc gia. Tình huống bắt đầu từ hai tháng trước, khi bà gặp một người đàn ông tên là Zhang, người này tự xưng là thành viên của "Hiệp hội quản lý bảo vật quốc gia".

Chính nhờ những cuộc trò chuyện dài ngày trên WeChat, người đàn ông này đã thuyết phục được bà lão rằng hiệp hội này có khả năng đặc biệt để bảo vệ tài sản quan trọng của quốc gia. Bà cho biết cô có thể hy sinh tất cả của cải của mình vì đất nước.

Để đạt được lòng tin của bà cụ hơn nữa, ông Zhang cũng tiết lộ với bà rằng hiệp hội đã quyết định tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Quý Châu (Trung Quốc). Người đàn ông này mời bà đến tham dự, điều này khiến bà một lần nữa tin tưởng tuyệt đối. Sau đó, người này muốn bà chuyển 6 triệu NDT luôn, bà lập tức đến ngân hàng làm ngày.

Trên thực tế, những kẻ lừa đảo trực tuyến thường hướng đến những người tốt bụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Họ quyết định điều tra kỹ lưỡng về danh tính và quá khứ của người được gọi là người của cơ quan chức năng này. Cuối cùng, cảnh sát thông báo rằng đó là một vụ lừa đảo tinh vi.

Nhờ sự cảnh báo của nhân viên ngân hàng, bà đã tránh khỏi một vụ lừa đảo tinh vi. Đáng chú ý, hành động của nữ nhân viên ngân hàng gọi cảnh sát đã được ngân hàng vinh danh và thưởng.

Thông qua trường hợp của bà Rao, cảnh sát nhấn mạnh rằng, tất cả mọi người ở mọi độ tuổi đều cần tăng cường nhận thức về lừa đảo trên internet.

Cùng Chuyên Mục

Bí kíp khắc phục tình trạng chập chờn khi sử dụng 4G để mạng chạy ổn định
CÔNG NGHỆ

Bí kíp khắc phục tình trạng chập chờn khi sử dụng 4G để mạng chạy ổn định

Một bà cụ 76 tuổi nhặt rác đã đến ngân hàng để thực hiện thủ tục chuyển khoản 6 triệu NDT (khoảng 20,6 tỷ đồng) nhưng cuối cùng bị cảnh sát đưa đi.

Xe ga giảm giá mạnh, giảm đến 20 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Xe ga giảm giá mạnh, giảm đến 20 triệu đồng

Kết nối 4G yếu có thể gây trở ngại trong công việc, nhưng không cần lo lắng quá nhiều vì có những biện pháp giúp khắc phục tình trạng này.

Top 10 smartphone có thời lượng pin lâu nhất, vượt trội so với iPhone 15 Pro Max
CÔNG NGHỆ

Top 10 smartphone có thời lượng pin lâu nhất, vượt trội so với iPhone 15 Pro Max

Trong năm 2024, mẫu smartphone có thời lượng pin tốt nhất là iPhone 15, trong khi 9 mẫu còn lại trong Top 10 thuộc về hệ điều hành Android.

VinaPhone hợp tác với nhà mạng mới để triển khai mạng 5G
CÔNG NGHỆ

VinaPhone hợp tác với nhà mạng mới để triển khai mạng 5G

VNPT sẽ tham gia hợp tác chia sẻ hạ tầng với nhà mạng trúng băng tần C3 (3.800 - 3.900 MHz) trong đấu giá băng tần sắp tới.

Apple công bố công nghệ AI mới để huấn luyện LLM về hình ảnh và văn bản
CÔNG NGHỆ

Apple công bố công nghệ AI mới để huấn luyện LLM về hình ảnh và văn bản

MM1, mô hình ngôn ngữ lớn của Apple, đã đạt được bước tiến lớn khi có khả năng nhận diện và đếm vật thể trong hình ảnh mà không cần qua quá trình đào tạo trước.

Tin tặc đọc được nội dung chatbot AI vì lý do này
CÔNG NGHỆ

Tin tặc đọc được nội dung chatbot AI vì lý do này

Một lỗ hổng bảo mật mới đã được phát hiện trong chatbot AI phổ biến, cho phép tin tặc truy cập vào thông tin cá nhân và bí mật của người dùng.