CÔNG NGHỆ

"Nơi không nên lắp đặt camera an ninh tại nhà"

Việc lắp đặt camera an ninh sai vị trí có thể dẫn đến hỏng hóc cho camera, che khuất tầm nhìn và thậm chí gây ra các vấn đề pháp lý.

Camera an ninh cho gia đình là một giải pháp tuyệt vời để giám sát những khu vực quan trọng nhất trong nhà bạn. Tuy nhiên, nếu bạn lắp đặt camera ở những vị trí không thích hợp, điều này có thể gây ra vấn đề, và đôi khi bạn sẽ không dễ dàng nhận ra đâu là những vị trí không phù hợp.

Việc lắp đặt camera an ninh ở những vị trí không phù hợp có thể dẫn đến việc cảnh báo giả và có hình ảnh trực tiếp không rõ ràng. Điều này có thể làm mất đi thông tin cần thiết và trong những tình huống nghiêm trọng, có thể gây ra các vấn đề pháp lý liên quan đến nhiều vấn đề nhạy cảm. Dưới đây là những khu vực mà bạn nên tránh khi lắp đặt camera an ninh trong gia đình.

1. Những nơi có tính riêng tư

Khi bạn cần một thiết bị giám sát để bảo vệ ngôi nhà của mình, điều bạn không mong muốn là nó lại xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Tránh lắp đặt camera tại những vị trí có khả năng ghi hình các khu vực riêng tư không thuộc sở hữu của bạn.

Trong thực tế, không nên lắp đặt camera giám sát trong phòng tắm, phòng ngủ hoặc những khu vực tương tự nhằm bảo vệ sự riêng tư. Nếu thật sự cần thiết phải đặt camera ở những nơi này, chẳng hạn như để theo dõi phòng ngủ trong trường hợp có nhiều người thuê, bạn cần chắc chắn rằng camera được gắn ở vị trí dễ thấy và mọi người trong nhà đều được thông báo về sự hiện diện của nó.

Camera ngoài trời có thể ghi lại hình ảnh ở các khu vực công cộng, chẳng hạn như vỉa hè hoặc đường phố đi qua ngôi nhà của bạn, do sự bảo vệ quyền riêng tư ở những nơi này không được đảm bảo.

Hãy lưu ý rằng, việc lắp đặt camera không chỉ mang lại sự yên tâm mà còn là một phương tiện hữu ích để bảo vệ bạn và ngôi nhà của bạn. Cần phải chắc chắn rằng camera được đặt ở những vị trí tối ưu, tránh những nơi có thể làm giảm hiệu quả của chúng hoặc tệ hơn nữa, gây ra nguy hiểm cho an toàn của bất kỳ ai.

2. Nhìn thẳng vào nhà hàng xóm

Bên cạnh việc bảo vệ tất cả các khu vực riêng tư trong tài sản của bạn, hãy chú ý khi lắp đặt camera an ninh để tránh việc góc quay của chúng ghi lại cửa sổ hoặc sân sau của hàng xóm. Về mặt pháp lý, các khu vực đó cũng được coi là riêng tư trong nhà hàng xóm của bạn, và mặc dù không thường xuyên, nhưng vẫn có thể xảy ra các vụ kiện tụng.

Đó cũng chính là lý do bạn nên nỗ lực tránh việc camera hướng vào khu vực sân vườn của hàng xóm hoặc nhìn vào cửa sổ của họ. Nhiều loại camera an ninh hiện đại có tính năng tạo ra "vùng riêng tư", giúp chặn lại một số khu vực nhất định trong hình ảnh trực tiếp hoặc video ghi lại. Nếu hàng xóm có ý kiến phản ánh, bạn có thể cho họ xem hình ảnh trực tiếp từ camera của mình để chứng minh rằng không có phần nào trong nhà họ bị ghi hình.

3. Những vị trí khó nhìn thấy

Bạn có thể cảm thấy bị quyến rũ khi hướng camera đến những khu vực khó quan sát trong nhà. Có lý do hợp lý cho điều này: Nếu bạn không thể nhìn thấy một khu vực từ cửa sổ hoặc cửa chính, tâm trí bạn sẽ tự động nghĩ rằng có thể có ai đó đang trốn ở đó. Bạn có thể suy nghĩ rằng những nơi khuất này là chốn lý tưởng cho kẻ trộm thực hiện hành vi đột nhập.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phần lớn các tên trộm thường chọn những lối vào dễ thấy nhất để đột nhập vào nhà. Theo thống kê từ công ty an ninh ADT của Mỹ, 34% vụ trộm xảy ra qua cửa trước, trong khi 22% qua cửa sổ ở tầng một. Những điểm ra vào dễ nhận biết là những con đường thường được sử dụng nhất để thực hiện hành vi trộm cắp. Việc lắp đặt camera tại những khu vực này có khả năng ngăn chặn hành vi xâm nhập và còn giúp phát hiện những ai có ý định thực hiện việc này.

Việc đặt camera an ninh ở một con hẻm nhỏ hoặc phía sau nhà có thể giúp bạn phát hiện những người đang đi lại một cách khả nghi, nhưng bạn rất có thể sẽ bỏ lỡ những hành động đó. Nếu bạn thật sự cần giám sát những khu vực kín đáo, hãy xem xét sử dụng một gói lắp đặt có nhiều camera để được bố trí ở nhiều vị trí khác nhau.

4. Đằng sau vật cản

Điều này có vẻ rõ ràng, nhưng các vật cản trước ống kính camera không phải lúc nào cũng dễ nhận biết. Khi ở ngoài trời, chúng có thể là những cành cây rung rinh trong gió. Bạn cần chú ý đến những loại cây phát triển nhanh, có thể khiến bạn phải thay đổi vị trí lắp đặt camera sau khoảng một đến hai năm, hoặc những cành cây có thể trở nên nặng nề hơn khi có nhiều lá, làm che khuất tầm nhìn.

Hãy xem xét khoảng không gian quan sát của camera ngay cả khi được lắp đặt trong nhà. Liệu camera của bạn có thể ghi lại tất cả hoạt động khi cửa phòng mở hoặc đóng không? Bạn cũng nên tránh việc đặt camera ở những vị trí mà thú cưng có thể chạm vào. Nếu bạn đặt camera trên kệ, có khả năng những chú thú cưng sẽ làm rơi nó khi chúng chạy nhảy hoặc leo trèo xung quanh. Tình huống tương tự cũng sẽ xảy ra nếu trong nhà có trẻ em đang ở độ tuổi tò mò khám phá.

Hãy chọn một địa điểm có góc nhìn thuận lợi để quan sát không gian bạn cần, đồng thời cũng phải tránh việc bị bạn bè, khách khứa hoặc thú cưng quấy rầy.

5. Qua cửa sổ

Có hai vấn đề chính khi thực hiện việc lắp đặt camera theo phương pháp này:

Trước hết, việc đặt camera ở cửa sổ có thể tạo ra hiện tượng chói sáng, dù cho camera có được gắn chặt vào kính, do đó chế độ xem của camera thường không hoạt động hiệu quả khi ánh sáng mặt trời chiếu từ một góc nhất định hoặc khi bên ngoài trời tối. Ngoài ra, theo thời gian, bụi bẩn bám trên cửa sổ cũng gây ra khó khăn cho camera trong việc hoạt động ổn định.

Thứ hai, tầm nhìn và khu vực mà bạn có thể nhìn thấy qua cửa sổ của ngôi nhà khá bị giới hạn. Việc sử dụng camera cũng gặp khó khăn trong việc theo dõi những điểm ra vào chính hoặc quan sát một cách tổng quát khu vực sân hoặc lối xe.

6. Hướng lên trời

Tình huống này liên quan đến các camera có góc quan sát rộng, trong đó bao gồm một phần lớn của bầu trời. Việc này có thể gây ra khó khăn khi mặt trời chiếu sáng từ trên cao, khiến camera bị lóa hoặc làm mất đi các chi tiết do độ sáng quá cao. Bên cạnh đó, ánh sáng trực tiếp từ mặt trời cũng thường xuyên gây ra nguy cơ hỏng hóc do tia UV và làm tăng mức độ hao mòn theo thời gian.

Để tránh xảy ra những vấn đề này, bạn nên điều chỉnh camera để nó quay ra xa bầu trời và chú trọng vào không gian dưới mái nhà. Bên cạnh đó, hãy đặt camera ở vị trí có ít nhất một phần được bao bọc bởi bóng râm.

7. Gần lỗ thông hơi hoặc lò sưởi

Không nên đặt camera gần hoặc ở trên bất kỳ loại lỗ thông gió hoặc nguồn nhiệt nào. Điều này bao gồm các thiết bị như máy sưởi, lò sưởi, bếp, lỗ thông hơi từ lò gas, lỗ thông hơi của máy sấy và nhiều thiết bị khác.

Các lỗ thoát khí và nguồn nhiệt trực tiếp thường gây bám bẩn cho camera và ống kính của nó, trong khi nhiệt độ tăng cao không có lợi cho pin của những mẫu camera không dây. Điều này dẫn đến hiệu suất hoạt động kém và tuổi thọ của camera bị giảm sút. Nếu bạn gắn camera bằng keo dán, nguồn nhiệt ở gần có thể làm ảnh hưởng đến lớp keo, gây ra tình trạng camera bị rơi và dẫn đến hư hỏng.

Cùng Chuyên Mục

Hướng dẫn sạc điện thoại hiệu quả từ Samsung
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn sạc điện thoại hiệu quả từ Samsung

Samsung, thương hiệu điện thoại hàng đầu thế giới, vừa công bố một loạt hướng dẫn nhằm tối ưu hóa quá trình sạc pin cho người dùng.

iPhone 15: Mẫu iPhone "lỗi thời" nhanh nhất trong lịch sử?
CÔNG NGHỆ

iPhone 15: Mẫu iPhone "lỗi thời" nhanh nhất trong lịch sử?

Hạn chế về phần cứng của iPhone 15 khiến nó không thể hỗ trợ các tính năng của Apple Intelligence, trong khi mẫu iPhone SE 4 giá rẻ sắp ra mắt lại có khả năng hỗ trợ đầy đủ các tính năng AI này.

Ra mắt giao diện YouPro trên VCB Digibank: Đẳng cấp và phong cách cho giới trẻ.
CÔNG NGHỆ

Ra mắt giao diện YouPro trên VCB Digibank: Đẳng cấp và phong cách cho giới trẻ.

Từ ngày 8 đến 11 tháng 8, chuỗi sự kiện ra mắt bộ giao diện mới của VCB Digibank với chủ đề “Chọn giao diện - Bật phong cách” đã thu hút sự chú ý của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

"Hãng xe Trung Quốc hợp tác để cạnh tranh tại Việt Nam: Kịch bản trong mơ"
CÔNG NGHỆ

"Hãng xe Trung Quốc hợp tác để cạnh tranh tại Việt Nam: Kịch bản trong mơ"

Người Trung Quốc có tính đoàn kết cao. Việc các hãng xe Trung Quốc hợp tác để nâng cao tính cạnh tranh tại Việt Nam có thể tạo ra một kịch bản lý tưởng, nhưng có thể chỉ là một giấc mơ không thực tế.

68 tuổi, Bill Gates vẫn đam mê chơi board game
CÔNG NGHỆ

68 tuổi, Bill Gates vẫn đam mê chơi board game

Bài viết nhấn mạnh rằng đàn ông giống như những đứa trẻ không bao giờ trưởng thành, chỉ khác ở chỗ những món đồ chơi của họ theo thời gian trở nên lớn hơn và phức tạp hơn. Thông điệp này mang tính hài hước nhưng cũng phản ánh một khía cạnh sâu sắc trong tâm lý của nam giới.

"3 hình thức lừa đảo qua email khiến triệu người bị lừa: Ai cũng phải cảnh giác!"
CÔNG NGHỆ

"3 hình thức lừa đảo qua email khiến triệu người bị lừa: Ai cũng phải cảnh giác!"

Các hình thức gian lận qua thư điện tử ngày càng trở nên phức tạp và đa dạng. Mặc dù một số phương pháp lừa đảo đã cũ, chúng vẫn tiếp tục đánh lừa nhiều nạn nhân mới.