CÔNG NGHỆ

Nông dân U90 sống trong nhà cũ nhưng có 10 tỷ đồng, bị cảnh sát phát hiện vụ lừa đảo 112 tỷ đồng suốt 5 năm

Bài viết tiết lộ thủ đoạn lừa đảo hướng vào người cao tuổi đã được phanh phui.

Năm 2015, Công an tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã liên tiếp nhận được thông tin từ nhiều người, tất cả các vụ án đều có hoàn cảnh tương tự nhau. Một số người báo cáo việc gia đình họ mất hàng trăm nghìn NDT, trong khi có người khác, con số này lên tới hàng triệu NDT.

Nhiều trường hợp các cụ tự tay chuyển tiền mà gia đình không hề hay biết, và tất cả các cụ đều tự nguyện làm, vì vậy điều này càng khó tin hơn! Hơn nữa, hiện tượng này kéo dài rất lâu và nhiều người đã bắt đầu chuyển tiền tới một tài khoản từ 5 năm trước. Cảnh sát nhận ra rằng có rất nhiều liên quan đằng sau vụ án này.

Nông dân U90 sống trong nhà cũ nhưng có 10 tỷ đồng, bị cảnh sát phát hiện vụ lừa đảo 112 tỷ đồng suốt 5 năm

Dựa vào số thẻ ngân hàng từ gia đình cung cấp, cảnh sát phát hiện số tiền này được chuyển đến một người là Lão Hách, một nông dân 86 tuổi đến từ một ngôi làng xa xôi ở Chiết Giang (Trung Quốc).

Cảnh sát đột ngột đến tận nhà Lão Hách và hoàn toàn ngạc nhiên khi nhìn thấy những căn nhà đổ nát trước mắt, và không ngờ rằng người này lại có số dư tài khoản lên đến 3 triệu NDT (khoảng 10,5 tỷ đồng). Sau khi trao đổi với Lão Hách, cảnh sát được biết rằng Lão Hách đã đầu tư hơn 3 triệu NDT vào một "Hiệp hội hoa mận" - một tổ chức chuyên săn tìm kho báu.

Sau khi thực hiện phép tính, cảnh sát phát hiện rằng toàn bộ số tiền người cao tuổi khác đã chuyển vào tài khoản của Lão Hách lên đến 32 triệu NDT (tương đương khoảng 112 tỷ đồng). Số tiền trên 32 triệu NDT là một con số vô cùng lớn đối với người dân nông thôn thông thường, ước tính gần bằng thu nhập của một gia đình trong hơn 1.200 năm qua.

Sau khi bị cảnh sát thẩm vấn, Lão Hách cuối cùng đã thú nhận rằng Lão Hách chỉ làm trung gian và toàn bộ số tiền này là của một tổ chức đầu tư online.

Cảnh sát cảm thấy hơi lạ, tiếp tục hỏi: "Tổ chức nào? Hoạt động như thế nào?" Ông chậm chậm thú nhận tất cả: "Tổ chức này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực săn tìm kho báu. Thành viên phải đóng tiền để trở thành thành viên, và sau khi tìm được kho báu, họ sẽ trả lại tiền gốc và tiền lãi cho các thành viên. Đây có thể được coi là hoạt động đầu tư trực tuyến."

Sau khi nghe giải thích của ông, cảnh sát ngay lập tức nhận ra đây là một trò lừa đảo và giải thích với ông: "Đây là một hình thức lừa đảo, được thiết kế đặc biệt để lừa dối những người già sống một mình. Mục đích thực sự là để lấy tiền hội phí từ các thành viên. Ông lão không tin vào những gì cảnh sát nói và ngay lập tức bảo vệ: "Làm sao có thể là giả được? Tôi đã đầu tư và thu được số tiền lớn."

Sau khi tiến hành điều tra, cảnh sát phát hiện ra rằng số tiền mà băng đảng đã lừa đảo được đã được chuyển cho Lão Hách, họ muốn ông lão giữ hộ và sau một thời gian nhất định, họ sẽ rút toàn bộ số tiền này đi. Khi đến lúc đó, rất nhiều người cùng Lão Hách sẽ trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo đầu tư online. Nhưng do cảnh sát đã truy vết và phát hiện kịp thời nên vụ lừa đảo đã bị bại lộ.

Cuối cùng, Lão Hách đã bị đưa về trụ sở cảnh sát và đường dây lừa đảo mà ông đã bị bắt giữ. Ông khẳng định rằng mình không có ý định phạm tội lừa đảo, mà chỉ là một nạn nhân và vô tình bị cảnh sát phát hiện.

Thông qua trường hợp này, cảnh sát khuyến cáo rằng mọi người không nên tham gia đầu tư vào các trang web tài chính mà không tìm hiểu kỹ về chủ quản hoặc công ty quản trị trang đó, cũng như không nên tham gia vào các trang kêu gọi đầu tư trực tuyến.

Khi tham gia đầu tư, cá nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ lớn, có thể gặp phải việc mất trội toàn bộ vốn đầu tư. Mọi người có thể tìm hiểu về các ứng dụng, dịch vụ, và sản phẩm đầu tư được cung cấp bởi các công ty quản lý quỹ được cấp phép trên trang web chính thức của họ.

Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, mọi người cần đến Cơ quan Công an để báo cáo và giải quyết theo quy định của pháp luật. Người dân cần đề cao cảnh giác và thận trọng trước những lời mời đầu tư tài chính trên mạng xã hội, trang web,... để tránh trở thành "con mồi" cho những kẻ lừa đảo.

Cùng Chuyên Mục

"Nhà hàng thủ đoạn
CÔNG NGHỆ

"Nhà hàng thủ đoạn 'báo ảo' trên app giao đồ ăn, Shipper thiệt đơn thiệt kép"

Nhiều nhà hàng tận dụng lỗi hệ thống để giữ shipper phải chờ đợi và thậm chí bị trừ điểm vì giao món ăn đã hoàn thành.

Apple cho phép AAR bán iPhone trên TikTok sau lệnh cấm
CÔNG NGHỆ

Apple cho phép AAR bán iPhone trên TikTok sau lệnh cấm

Apple đang thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc bán sản phẩm iPhone trên TikTok Shop, đặc biệt là cấm bán trong các phiên trực tiếp (livestream).

Samsung vẫn chưa khắc phục nếp gấp màn hình trên Galaxy Z Fold 6 và Flip 6
CÔNG NGHỆ

Samsung vẫn chưa khắc phục nếp gấp màn hình trên Galaxy Z Fold 6 và Flip 6

Dòng sản phẩm Galaxy Z Fold 6 và Flip 6 vẫn giữ nguyên thiết kế gập đặc trưng, không có sự đột phá mới. Hình ảnh rò rỉ cho thấy nếp gấp vẫn tồn tại trên hai phiên bản mới này.

Mỹ chính thức cấm sản phẩm của Kaspersky
CÔNG NGHỆ

Mỹ chính thức cấm sản phẩm của Kaspersky

Chính phủ Mỹ mới đưa ra quyết định cấm công ty bảo mật Kaspersky của Nga tham gia các hoạt động thương mại tại Mỹ.

Vật thể bất tử chiếm tâm thiên hà chứa Trái Đất
CÔNG NGHỆ

Vật thể bất tử chiếm tâm thiên hà chứa Trái Đất

Các vật thể lạ lùng, cực đoan đang tấn công vùng tâm hồn hung bạo của Ngân Hà Milky Way để tiêu diệt vật chất tối và trở nên bất tử.

Hai phi hành gia Mỹ bị mắc kẹt trong không gian
CÔNG NGHỆ

Hai phi hành gia Mỹ bị mắc kẹt trong không gian

Hai phi hành gia của NASA bị mắc kẹt trên ISS do tàu vũ trụ Boeing Starliner gặp sự cố kỹ thuật.