CÔNG NGHỆ

Phụ nữ ở Hà Nội bị "chồng hờ" lừa gần 1 tỷ đồng khi hẹn hò online

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa cảnh báo về một trong bốn hình thức lừa đảo trực tuyến đang "nở rộ" gần đây.

Tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

Hẹn hò online, một phụ nữ ở Hà Nội bị

Trong hai ngày 5 và 6/4, Công an phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai đã tiếp nhận đơn trình báo từ nhiều người dân về việc bị Hạ Thị Ngọc (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách tạo hóa đơn giả qua điện thoại để mua hàng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, Ngọc đã liên tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại nhiều cửa hàng trên địa bàn TP. Lào Cai, đồng thời thừa nhận đã thuê một đối tượng có tên là Hoài để làm hóa đơn chuyển tiền giả với tiền công là 70.000 đồng.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân khi sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần chú ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.

Bên cạnh đó, hình ảnh "giao dịch thành công" bị làm giả có một số đặc điểm khác biệt so với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, font chữ, thời gian… Đề nghị không chia sẻ tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email... cho bất kỳ ai dù họ tự nhận mình là nhân viên ngân hàng hoặc cơ quan nhà nước.

Hẹn hò online, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Hẹn hò online, một phụ nữ ở Hà Nội bị

Chiêu trò của những kẻ lừa đảo là tìm kiếm đối tượng thông qua các ứng dụng hẹn hò trực tuyến phổ biến như Tinder, EzMatch, Litmatch, Hullo... và tạo ra các tài khoản với thông tin giả mạo. Sau khi kết bạn và xây dựng niềm tin, họ sẽ chuyển cuộc trò chuyện sang vấn đề tài chính, khuyến khích đối tượng tham gia vào các cơ hội đầu tư hấp dẫn. Thậm chí, chúng còn mời đối tượng vào tài khoản của mình để xem lợi nhuận và tự đề xuất tham gia đầu tư.

Mới đây nhất, trường hợp của chị T. (ngụ Hà Đông, Hà Nội) đã tham gia hẹn hò trực tuyến và nhận được một tin nhắn từ một người tự xưng là vợ chồng. Người này đã yêu cầu chị T. đăng nhập vào tài khoản của đối tượng trên trang web http://mexcglobali66.com để thực hiện giao dịch mua bán chứng khoán nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

Sau một vài ngày trải nghiệm, chị T. nhận thấy lợi nhuận từ việc giao dịch chứng khoán rất cao, vì vậy bà đã nhờ "chồng hờ" hướng dẫn cách đăng ký để tham gia giao dịch. Chị T. đã chuyển 914 triệu đồng để đầu tư, nhưng sau đó số tiền này đã bị lấy cắp.

Để tránh xảy ra những tình huống tương tự, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tham gia các ứng dụng hẹn hò trực tuyến, chấp nhận lời mời kết bạn từ người lạ trên các mạng xã hội và ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Việc tham gia vào các ứng dụng, trang web đầu tư tài chính trực tuyến mang theo nhiều rủi ro. Khi gặp phải những dấu hiệu của lừa đảo, người dân cần liên hệ với cơ quan công an để giải quyết vấn đề kịp thời theo quy định.

Một vụ án lừa đảo bán điện thoại giá rẻ đã xảy ra, khiến hơn 90 tỷ đồng bị chiếm đoạt.

Hẹn hò online, một phụ nữ ở Hà Nội bị

Công an Hà Tĩnh đã khởi tố 22 đối tượng về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; thu giữ 20 máy tính, khoảng 3.000 điện thoại chất lượng kém là công cụ các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, cùng nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan.

Nhóm đối tượng gian lận đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bằng cách lừa bán điện thoại di động giá rẻ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Shopee, Lazada, TikTok, Tiki,... và sau đó giao hàng là sản phẩm giả.

Theo tình hình trên, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân chỉ nên thực hiện giao dịch sau khi đã kiểm tra uy tín và đảm bảo người bán cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác. Cần cẩn trọng khi đọc các đánh giá của người mua khác về sản phẩm. Ngoài ra, người dân cũng cần nghiên cứu chính sách bảo hành và hoàn tiền của người bán để bảo vệ quyền lợi của mình.

Apple đã phát thông báo cho người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công.

Hẹn hò online, một phụ nữ ở Hà Nội bị

Vào ngày 10/4, Apple thông báo rằng có kẻ xấu đã cố gắng tấn công "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, hành động này không nhằm vào đa số người dùng mà chỉ tập trung vào những mục tiêu cụ thể như chính trị gia, nhà báo, tổ chức dân sự và doanh nghiệp.

Apple đã thông báo về mối đe dọa này qua email đăng ký Apple ID và iMessage đến những người có thể trở thành nạn nhân ở 92 quốc gia. Ngoài ra, khi truy cập vào trang Apple ID, người dùng cũng nhận được cảnh báo tương tự.

Trước thông tin trên, Cơ quan An toàn thông tin khuyến nghị những người dùng nhận được thông báo trên nên liên hệ với bộ phận kỹ thuật của công ty để được hỗ trợ. Trong khi đó, những người dùng iPhone chưa nhận được cảnh báo cũng cần cẩn trọng với các nguy cơ bảo mật.

Ngoài ra, gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội đồng loạt chia sẻ thông tin về việc nếu nhận được thông báo "Xác minh ID Apple", điện thoại sẽ bị chiếm tài khoản. Tuy nhiên, Apple khẳng định các cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo "Xác minh ID Apple".

Theo đó, Cục An toàn thông tin khuyến nghị tất cả các tổ chức, cá nhân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin đồn, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự. Tất cả những người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo luật pháp.

Nguồn thông tin được cung cấp bởi Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cùng Chuyên Mục

PlayStation 5 Pro Rò Rỉ: Chip Mới, Kích Thước Và Tốc Độ Nhanh Hơn
CÔNG NGHỆ

PlayStation 5 Pro Rò Rỉ: Chip Mới, Kích Thước Và Tốc Độ Nhanh Hơn

Thông số kỹ thuật của PS5 Pro đã bị rò rỉ, tiết lộ nhiều cải tiến về cấu hình, kích thước và hiệu suất của sản phẩm.

Thói quen cần chú ý khi sử dụng máy giặt
CÔNG NGHỆ

Thói quen cần chú ý khi sử dụng máy giặt

Sử dụng quá nhiều bột giặt trong máy giặt có thể gây hỏng máy và nguy hiểm.

Giá tủ lạnh LG Inverter tháng 4: Giảm đến 22 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Giá tủ lạnh LG Inverter tháng 4: Giảm đến 22 triệu đồng

Trong tháng này, nhiều mẫu tủ lạnh LG Inverter đang được giảm giá lên tới 45%.

iPhone giảm doanh số vì người dùng không hài lòng?
CÔNG NGHỆ

iPhone giảm doanh số vì người dùng không hài lòng?

Theo số liệu mới nhất, doanh số iPhone bán ra trên toàn cầu giảm gần 10% trong quý đầu tiên.

Những lãnh đạo công nghệ hàng đầu thăm Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Những lãnh đạo công nghệ hàng đầu thăm Việt Nam

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các công ty công nghệ lớn mở rộng chuỗi cung ứng và đầu tư vào ngành du lịch.

Tim Cook và các CEO công nghệ bị "soi" tài sản qua Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Tim Cook và các CEO công nghệ bị "soi" tài sản qua Việt Nam

CEO Tim Cook của Apple đã đến thăm Việt Nam sau Jensen Huang và Bill Gates.