CÔNG NGHỆ

Quét QR code: Thanh toán tăng trưởng "thần tốc" trong năm vừa qua.

Giao dịch bằng mã QR đã tăng gấp ba lần, trong khi giao dịch bằng thẻ nội địa đã tăng hơn 10% và giao dịch bằng thẻ quốc tế đã tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước tại cuộc họp chuyên đề về Hoạt động thanh toán, trong 11 tháng đầu năm 2023, hoạt động thanh toán không sử dụng tiền mặt tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2022: Giao dịch thanh toán không sử dụng tiền mặt đạt gần 10,15 tỷ giao dịch với giá trị đạt hơn 197,23 triệu tỷ đồng (tăng 49,95% về số lượng và giảm 0,71% về giá trị).

Trong đó, số lượng giao dịch qua kênh Internet đạt hơn 1,94 tỷ giao dịch với giá trị đạt gần 52,23 triệu tỷ đồng (tăng 56,60% về số lượng và 5,80% về giá trị). Số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt gần 7,13 tỷ giao dịch với giá trị đạt gần 49,44 triệu tỷ đồng (tăng 61,14% về số lượng và 11,65% về giá trị). Số lượng giao dịch qua phương thức QR code đạt hơn 182,61 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 116,22 nghìn tỷ đồng (tăng 171,68% về số lượng và 74,16% về giá trị); số lượng giao dịch qua POS là gần 670,48 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 1,13 triệu tỷ đồng (tăng 18,77% về số lượng và 20,64% về giá trị).

Quét QR code: Thanh toán tăng trưởng

Các số liệu đã cho thấy rằng vào năm 2023, QR code đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng. Cụ thể, số liệu về thanh toán QR của Payoo cho thấy giá trị giao dịch qua QR tăng lên gấp ba lần, trong khi giao dịch qua thẻ nội địa chỉ tăng hơn 10%, và giao dịch qua thẻ quốc tế tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo của Payoo, các giao dịch sử dụng thẻ quốc tế thường phổ biến trong các đơn hàng có giá trị cao, trong khi phương thức thanh toán bằng mã QR lại được ưa chuộng trong các đơn hàng có giá trị nhỏ. Giao dịch thanh toán bằng mã QR với giá trị dưới 100.000 đồng thông qua hệ thống Payoo đã tăng trưởng gấp 5 lần so với năm 2022.

Trong bối cảnh QR code đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ xã hội, các ngân hàng và các công ty trung gian thanh toán cũng nhanh chóng tham gia vào cuộc. Họ đã giới thiệu những giải pháp tiện ích mới như QR đa năng, cho phép chấp nhận cả QR ví điện tử và ứng dụng ngân hàng, hay dịch vụ báo có vào tài khoản. Điều này cho thấy sự hợp tác của toàn bộ thị trường đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng phát triển thanh toán QR.

Payoo, khi quan sát ngành thanh toán ở Việt Nam, cho rằng QR code còn nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này được chứng minh ở thị trường Ấn Độ, khi thanh toán bằng mã QR thông qua UPI (giao diện thanh toán hợp nhất) đã được sử dụng bởi hơn 300 triệu người dùng và được chấp nhận tại hơn 50 triệu cửa hàng bán lẻ, từ các cửa hàng ven đường cho đến những trung tâm mua sắm cao cấp.

Vào tháng 3/2023, theo số liệu từ UPI - cơ quan giám sát tại Ấn Độ, đã có hơn 8,65 tỷ giao dịch được thực hiện với tổng giá trị trên 170 tỷ USD. Cuộc cách mạng thanh toán số tại Ấn Độ đã làm giảm 86% lượng tiền mặt trong nước. So sánh với Việt Nam, khối lượng giao dịch thanh toán qua mã QR của Ấn Độ hiện đang cao hơn 40 lần. Điều này cũng là một trong những lý do khiến Payoo đánh giá rằng thanh toán qua mã QR tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển "vượt bậc" trong thời gian tới.

Cùng Chuyên Mục

TikTok thử nghiệm video 30 phút.
CÔNG NGHỆ

TikTok thử nghiệm video 30 phút.

TikTok đã thử nghiệm cho phép người dùng tải lên video dài 30 phút, đây là một thay đổi quan trọng và có thể thu hút những người sáng tạo yêu thích video dài hơn.

Gia đình người đàn ông "gửi nhờ" 21 tỷ đồng bị cảnh sát phong tỏa tài khoản ngân hàng
CÔNG NGHỆ

Gia đình người đàn ông "gửi nhờ" 21 tỷ đồng bị cảnh sát phong tỏa tài khoản ngân hàng

Một người thân trong gia đình bị tình nghi là lừa đảo và hậu quả là tài khoản ngân hàng của cả gia đình đã bị đóng băng.

iPhone thống trị cả tại Mỹ và quốc gia có dân số lớn này.
CÔNG NGHỆ

iPhone thống trị cả tại Mỹ và quốc gia có dân số lớn này.

iPhone vẫn là sản phẩm dẫn đầu tại thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc vào năm 2023.

Apple giành vị trí số 1 tại Trung Quốc nhờ chiến lược giảm giá iPhone
CÔNG NGHỆ

Apple giành vị trí số 1 tại Trung Quốc nhờ chiến lược giảm giá iPhone

Để hiểu về tình hình tài chính của Apple, không thể không xem xét tình hình kinh doanh của công ty tại thị trường Trung Quốc.

Elon Musk yêu cầu nhân viên Tesla ngủ tại xưởng để đảm bảo tiến độ ra mắt xe điện mới
CÔNG NGHỆ

Elon Musk yêu cầu nhân viên Tesla ngủ tại xưởng để đảm bảo tiến độ ra mắt xe điện mới

Elon Musk thông báo rằng công nhân của Tesla sẽ được ngủ trên sàn nhà máy khi mẫu xe điện mới có giá 25.000 USD bắt đầu được sản xuất vào năm 2024.

Cập nhật iOS 17.3 làm giảm thời lượng pin của iPhone cũ?
CÔNG NGHỆ

Cập nhật iOS 17.3 làm giảm thời lượng pin của iPhone cũ?

Một kênh YouTube đã thực hiện các thử nghiệm về thời lượng pin thực tế của các mẫu iPhone cũ và cho thấy rằng sau khi cập nhật lên phiên bản iOS 17.3, ba mẫu iPhone này sẽ có một cải thiện nhỏ về pin so với phiên bản iOS 17.2.1.