CÔNG NGHỆ

Sạc nhanh có ảnh hưởng đến tuổi thọ pin điện thoại không?

Tại triển lãm MWC năm ngoái, Xiaomi đã giới thiệu công nghệ sạc nhanh 300 W, cho phép sạc đầy viên pin 4.300 mAh trên mẫu Redmi chỉ trong 5 phút. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi liệu việc sạc nhanh có ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin điện thoại hay không.

Điều gì xảy ra trong quá trình sạc?

Tất cả các smartphone hiện đại đều sử dụng pin lithium-ion hoặc pin lithium-polymer (gọi tắt là pin LiPo). Tuy nhiên, cả hai loại pin đều có cấu trúc hóa học tương tự nhau, bao gồm một điện cực âm (cathode), một điện cực dương (anode) và chất điện phân.

Năng lượng cho điện thoại di động được tạo ra từ việc các ion lithium di chuyển qua chất điện phân tới cực dương. Khi pin cạn, quá trình này sẽ ngừng. Khi sạc, các ion lithium sẽ di chuyển trở lại cực âm để chu kỳ hoạt động lại.

Pin điện thoại luôn xuống cấp

Dù có sạc nhanh hay không, tất cả pin đều bị hao mòn theo thời gian. Trên iPhone, bạn thậm chí có thể xem được hiện tượng hao mòn tự nhiên bằng cách vào Cài đặt - Pin - Tình trạng pin.

Sạc nhanh có ảnh hưởng đến tuổi thọ pin điện thoại không?

Nhiệt độ là nguyên nhân gây ra việc giảm dung lượng pin. Vì vậy, nhiều người đều lo lắng về việc sạc nhanh, vì mức công suất càng cao thì lượng nhiệt tạo ra cũng càng nhiều. Tất nhiên, các nhà sản xuất đều hiểu vấn đề này, đó là lý do họ đã áp dụng một số biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu lượng nhiệt tạo ra trong quá trình sạc.

Sạc nhanh đòi hỏi công nghệ mới

Trong thời gian gần đây, đã có nhiều tiêu chuẩn sạc nhanh được phát triển và áp dụng. Ví dụ, Quick Charge (QC) của Qualcomm, phiên bản QC 5 cho phép sạc từ 0 đến 50% chỉ trong 5 phút ở công suất 100 W.

Một chuẩn khác là VOOC Flash Charge của OPPO, chuẩn này đã thay thế công nghệ Warp Charge của OnePlus kể từ khi hai công ty trở thành một phần của cùng một tập đoàn. Các chuẩn khác bao gồm Power Delivery (PD), Adaptive Charge (Samsung) và TurboPower (Motorola).

Hiện nay, có nhiều cách giải quyết để bảo vệ pin của điện thoại di động, ví dụ như:

- Bộ cấp nguồn tích hợp quản lý nguồn điện

- Sạc song song

- Phần cứng làm mát bổ sung

Nhiều smartphone hiện nay được trang bị tính năng sạc nhanh thông qua bộ cấp nguồn tích hợp mạch. Điều này giúp đảm bảo việc năng lượng nhiệt có thể được xử lý trước khi đến điện thoại. Tuy nhiên, nhược điểm của giải pháp này là adapter thường có kích thước lớn hơn so với thông thường.

Một phương án khác là sạc đồng thời. Ý tưởng khá đơn giản. Thay vì truyền toàn bộ dòng điện vào một ô pin duy nhất, nó được chia thành hai ô đồng thời. Nhược điểm của công nghệ sạc này là công suất tổng thể thấp hơn một chút.

Sạc nhanh có ảnh hưởng đến tuổi thọ pin điện thoại không?

Khi sạc song song, nguồn điện sẽ được phân chia đều cho các cell pin khác nhau. Ảnh: Xiaomi

Sự hiệu quả của hệ thống làm mát bằng phần cứng ảnh hưởng đến việc giảm nhiệt độ của điện thoại. Có nhiều phương pháp mà các nhà sản xuất áp dụng như tấm chắn nhiệt, buồng hơi, thậm chí là quạt tản nhiệt (đặc biệt là trên các dòng điện thoại gaming) để bảo vệ pin khỏi nhiệt độ cao.

Xiaomi cam kết rằng sau 800 chu kỳ sạc, dung lượng pin trên điện thoại của họ vẫn đạt 80% so với ban đầu, đặc biệt là dòng Mi 11T Pro (sạc nhanh 120 W). Trong khi đó, Apple hứa hẹn pin sẽ còn khoảng 80% sau 500 chu kỳ sạc.

Vào đầu tháng 2-2023, các nhà sản xuất Trung Quốc đã giới thiệu hai tiêu chuẩn sạc nhanh mới là SuperVOOC 150 W và SuperVOOC 240 W, đảm bảo pin vẫn còn 80% sau 1.600 chu kỳ sạc.

Sạc nhanh có làm hỏng pin điện thoại không?

Nếu không có các nghiên cứu kéo dài thì không thể trả lời câu hỏi này một cách rõ ràng, nhưng cho đến nay mọi thứ đều chỉ ra rằng sạc nhanh không ảnh hưởng đến tốc độ hao mòn thông thường của pin.

Tuy nhiên, một điều quan trọng cần lưu ý là quá trình sạc nhanh có thể tạo ra nhiều nhiệt hơn do công suất cao hơn, vì vậy việc bảo vệ điện thoại là cực kỳ quan trọng. Để đảm bảo điều này, các nhà sản xuất đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau như cải thiện quản lý năng lượng, sạc đồng thời hoặc sử dụng phần cứng thông minh và cảm biến để điều chỉnh nhiệt độ một cách hiệu quả.

Sạc nhanh có ảnh hưởng đến tuổi thọ pin điện thoại không?

Câu hỏi về việc sạc nhanh có gây hại cho pin điện thoại hay không đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Điều này được minh họa trong hình ảnh.

Dưới đây là một số tips nhanh chóng về cách kéo dài thời lượng pin điện thoại di động:

Hãy luôn sạc bằng dây nếu có khả năng, ngay cả khi điện thoại của bạn có thể sạc không dây.

Hãy tránh để pin hoàn toàn cạn kiệt (0%), thay vào đó, mức pin tối ưu là từ 20% đến 80%.

Không nên sạc pin khi pin vẫn còn đủ năng lượng (trên 60%).

Hãy tránh sạc pin ở những vị trí có nhiệt độ cao hoặc quá thấp.

Luôn sử dụng các phụ kiện sạc chính hãng như cục sạc, cáp sạc mà nhà sản xuất cung cấp.

Không nên sạc điện thoại di động trong khi đang sử dụng các ứng dụng hoặc trò chơi đòi hỏi nhiều công suất.

Không nên để điện thoại di động sạc quá thời gian cần thiết sau khi pin đã đầy.

Cùng Chuyên Mục

OnePlus 12R phiên bản giới hạn lấy cảm hứng từ Genshin Impact ra mắt
CÔNG NGHỆ

OnePlus 12R phiên bản giới hạn lấy cảm hứng từ Genshin Impact ra mắt

OnePlus 12R phiên bản giới hạn mới được lấy cảm hứng từ nhân vật Keqing trong tựa game nổi tiếng Genshin Impact. Đi kèm với sản phẩm là rất nhiều phụ kiện độc đáo, hứa hẹn mang đến trải nghiệm độc đáo cho người dùng.

Modder chơi Skyrim trên Steam Deck bằng iPod cũ
CÔNG NGHỆ

Modder chơi Skyrim trên Steam Deck bằng iPod cũ

Một modder đã sáng tạo biến một cặp iPod cũ thành bộ điều khiển Steam Deck để chơi game Skyrim.

Tiết kiệm 307 tỷ đồng biến mất: Ngân hàng từ chối trách nhiệm, cảnh sát vào cuộc điều tra
CÔNG NGHỆ

Tiết kiệm 307 tỷ đồng biến mất: Ngân hàng từ chối trách nhiệm, cảnh sát vào cuộc điều tra

Một người đàn ông Trung Quốc không tin rằng số tiền 307 tỷ đồng chỉ còn lại là 1 số 0 tròn trĩnh sau 1 năm.

Google Doodle chào đón năm nhuận với chú ếch dễ thương vào ngày 29⁄2⁄2024
CÔNG NGHỆ

Google Doodle chào đón năm nhuận với chú ếch dễ thương vào ngày 29⁄2⁄2024

Google đã thay đổi ảnh đại diện trên trang chủ bằng một doodle chú ếch dễ thương để chào mừng sự kiện 4 năm mới có một lần này.

Cụ bà bán vé số cung cấp mã QR cho khách scan trả tiền: Xu hướng thanh toán mới?
CÔNG NGHỆ

Cụ bà bán vé số cung cấp mã QR cho khách scan trả tiền: Xu hướng thanh toán mới?

Google đã thay đổi ảnh đại diện trên trang chủ bằng một doodle với hình chú ếch dễ thương để chào mừng sự kiện 4 năm mới có một lần này.

Chiếc điện thoại hoàn hảo cho mọi người: Bỏ hết những mẫu đắt tiền đi
CÔNG NGHỆ

Chiếc điện thoại hoàn hảo cho mọi người: Bỏ hết những mẫu đắt tiền đi

Dù chiếc điện thoại đắt tiền có nhiều tính năng tốt nhất, nhưng với đa số người dùng, nó vẫn đủ để sử dụng.