CÔNG NGHỆ

Samsung gây tranh cãi với 28.000 nhân viên vì chính sách tính lương

Cuộc đình công của hơn 28.000 lao động của Samsung không chỉ là vấn đề về quyền lợi lao động mà còn là một thách thức lớn đối với hãng này. Samsung đang đối mặt với việc mất vị thế trong ngành bán dẫn, thua lỗ và phải cắt giảm lương thưởng của nhân viên.

Cân bằng lợi ích

The New York Times (NYT) reported that on June 7, 2024, the largest labor union of Samsung Electronics staged its first strike in the company's 55-year history.

Nguyên nhân chính là phương thức tính lương thưởng của Samsung đã khiến các công nhân lo lắng, yêu cầu công đoàn tham gia đàm phán nhưng chỉ nhận được sự thiếu quan tâm từ phía các quản lý.

Cụ thể, Samsung Electronics tính lương thưởng cho nhân viên dựa trên một công thức phức tạp tính từ chi phí vốn trên lợi nhuận hoạt động, sau đó điều chỉnh theo thuế trên cơ sở tiền mặt. Nhân viên Samsung phản đối và đề nghị công ty áp dụng một phương pháp tính lương thưởng đơn giản, dựa trên lợi nhuận hoạt động giống như cách mà nhiều đối thủ trong ngành làm.

Một sự chọn lựa thứ hai là Samsung có thể sửa đổi một cách tính đơn giản hơn cho nhân viên dễ hiểu thay vì một phương pháp tính toán phức tạp.

Samsung gây tranh cãi với 28.000 nhân viên vì chính sách tính lương

Theo Phó chủ tịch Lee Hyun Kuk của công đoàn NSEU, tổ chức chính trong cuộc đình công lần này với 28.400 thành viên tham gia, năm ngoái có nhiều công nhân không được nhận thưởng, trong khi trước đó họ đã được trao thưởng lên đến 30% thu nhập.

"Chúng ta như đang bị mất mát khoản tiền thưởng lên đến 30% thu nhập", ông Lee nói.

Theo báo New York Times (NYT), mức lương trung bình của một công nhân tại Samsung Electronics vào năm ngoái là khoảng 80 triệu Won, tức là khoảng 60.000 USD trước khi tính thưởng.

Mặc dù vậy, theo công ty, Samsung đã tuyển dụng 124.000 nhân viên ở Hàn Quốc cho đến tháng 12 vừa qua. Trung bình, mỗi nhân viên của Samsung đã kiếm được 120 triệu won, tương đương 86.900 USD trong năm ngoái.

Các công nhân tại Samsung hiện đang lo lắng về việc không nhận được thưởng trong năm thứ hai liên tiếp, dù công ty con bán dẫn của Samsung có thể thực hiện doanh thu lợi nhuận trong năm 2024. Năm trước, tập đoàn này đã ghi nhận lỗ lên đến 15 nghìn tỷ Won.

Bên cạnh đó, công đoàn cũng đề nghị công ty cung cấp thêm ngày nghỉ phép cho nhân viên.

Do cuộc đình công lần này diễn ra vào cuối tuần, có khả năng sẽ kéo dài thêm vài ngày, khiến cho việc ước tính số lượng người tham gia và quy mô của cuộc biểu tình trở nên khó khăn đối với các chuyên gia.

Tuy vậy theo hãng tin Reuters, do phần lớn sản xuất mảng bán dẫn của Samsung Electronics là tự động nên việc đình công được cho là sẽ không gây ra tác động đáng kể đến hoạt động sản xuất.

Quay lại sự kiện, vào sáng ngày 7/6, một chiếc xe buýt có biểu ngữ đình công đã dừng lại trước cửa trụ sở của Samsung tại Seoul, không có nhiều dấu hiệu nổi bật khác. Thực chất, chiếc xe buýt này đã đậu tại đây từ ngày 29/5/2024 để kêu gọi nhân viên của tập đoàn tham gia biểu tình.

Samsung gây tranh cãi với 28.000 nhân viên vì chính sách tính lương

Theo thông tin từ truyền thông, cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử của Samsung Electronics được xem là diễn ra một cách hòa bình, thậm chí có thể nói là quá yên tĩnh. Điều này hoàn toàn khác biệt so với những cuộc đình công của các đối thủ khác, khi cảnh sát thường phải huy động với hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông.

Theo thông tin từ TS Kwun Seog Kyeunc, người đã giảng dạy tại trường đại học Hankuk về quan hệ quốc tế, vấn đề ở đây là sự cân đối giữa việc chia cổ tức cho cổ đông và phân phối lương thưởng cho người lao động.

Sự kiện đình công lần này xảy ra vào thời điểm không thuận lợi cho Samsung khi công ty ghi nhận mức lợi nhuận hoạt động thấp nhất trong 15 năm qua vào năm 2023 do mảng bán dẫn gánh lỗ, khiến SK Hynix vượt lên trong mảng chip nhớ.

Mất vị thế

Theo New York Times, cuộc đình công lần này của 28.400 lao động không gây ảnh hưởng nhiều đến công ty, nhưng ẩn sau đó là một thách thức lớn hơn khi vị thế của Samsung đang bị đe dọa.

Theo chuyên gia phân tích Nam Hyung Kim của Arete Research, trong nhiều thập kỷ, Samsung đã dẫn đầu ngành sản xuất bán dẫn tại Hàn Quốc, tuy nhiên, hiện nay tập đoàn này đang dần mất vị thế trước nhiều đối thủ.

Samsung gây tranh cãi với 28.000 nhân viên vì chính sách tính lương

Bộ nhớ chip của Samsung đã có lãi 1,4 tỷ USD trong quý I/2024 sau một năm 2023 lỗ 4 tỷ USD, tương đương với 4 quý liên tiếp thua lỗ.

Theo báo cáo mới của TrendForce, Samsung vẫn giữ vị thế là nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới với doanh thu và lợi nhuận cao nhất, tuy nhiên công ty đối thủ trong nước là SK Hynix đang dẫn đầu về mặt công nghệ.

SK đã vượt mặt Samsung trong lĩnh vực phát triển chip nhớ cho trí tuệ nhân tạo, được biết đến với tên gọi bộ nhớ băng thông cao (HBM), dẫn đến việc Samsung bất ngờ sa thải các nhà lãnh đạo của bộ phận bán dẫn vì không đủ nhanh nhạy trong cuộc đua này.

Tro ve van de dinh cong, trong khi Samsung doi mat voi nguy co mat vi tri trong nganh ban dan, cac cong doan van noi len bao ve quyen loi cho nguoi lao dong va no luc pha vo van hoa coi thuong cong doan tai Samsung.

Theo Chủ tịch Soon Woo Mok của NSEU, Samsung đã liên tục than phiền về tình hình khó khăn và khủng hoảng mà công ty đang phải đối mặt suốt 10 năm qua. Ông cũng cho rằng không nên sử dụng điều này làm lí do để trì hoãn quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Thực tế cho thấy, tư duy về công đoàn của Samsung đã được đặt ra từ thời nhà sáng lập Lee Byung Chul cách đây gần 100 năm trước khi tập đoàn Samsung được thành lập.

Theo báo The Guardian, ông Lee Byung Chul - người sáng lập Samsung - từng có một câu nói đáng chú ý về việc cấm đoán công đoàn cho đến khi "mắt tôi phủ cát". Đoạn này được ghi lại trong cuốn sách "Vị thế của Hàn Quốc dưới ánh mặt trời" của nhà sử học Bruce Cumings, ra mắt vào năm 1997.

Samsung gây tranh cãi với 28.000 nhân viên vì chính sách tính lương

Từ khi Samsung được thành lập vào năm 1938 bởi ông Lee Byung Chul, ông không hề ưa thích công đoàn. Cho đến khi Samsung Electronics ra đời vào năm 1969, tinh thần này vẫn được duy trì. Tuy nhiên, đến sự cố năm 1977, thì câu chuyện này mới thực sự trở nên phổ biến.

Trong năm 2020, tổng giám đốc Samsung lúc đó là Lee Jae Yong, một trong những người thừa kế gia đình sáng lập Lee Byung Chul, đã phải lên tiếng xin lỗi công khai về việc cản trở việc thành lập công đoàn trong tập đoàn này. Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia, điều này vẫn chỉ là lời xin lỗi hình thức khi vẫn không chịu thương lượng với các công đoàn lớn như NSEU, vì vậy gây ra tình hình như hiện nay.

*Nguồn: Tổng hợp

Cùng Chuyên Mục

Báo Trung Quốc đề cập đến vấn đề
CÔNG NGHỆ

Báo Trung Quốc đề cập đến vấn đề 'bóng đen gian lận' trong ngành ô tô của Nhật Bản

Việc gian lận chứng nhận ô tô tại Nhật Bản gây suy giảm niềm tin người tiêu dùng và làm lung lay nền tảng hệ thống chứng nhận ô tô quốc gia, theo đánh giá của giới chức Nhật Bản.

Ứng dụng hỗ trợ bố mẹ quản lý thời gian xem điện thoại của trẻ trong kì nghỉ hè.
CÔNG NGHỆ

Ứng dụng hỗ trợ bố mẹ quản lý thời gian xem điện thoại của trẻ trong kì nghỉ hè.

Trong mỗi kỳ nghỉ hè, nhiều phụ huynh gặp khó khăn khi con cái thường xuyên dành nhiều thời gian xem tivi và sử dụng điện thoại, tiếp xúc với những thông tin độc hại trên mạng xã hội.

Apple thay đổi chính sách bảo hành iPhone: Người dùng cần lưu ý
CÔNG NGHỆ

Apple thay đổi chính sách bảo hành iPhone: Người dùng cần lưu ý

Những người sở hữu iPhone cần chú ý bảo quản màn hình cẩn thận hơn do Apple sẽ không miễn phí sửa chữa vết xước nhỏ trên màn hình thiết bị.

iPhone màn hình gập vs kính Apple Vision Pro: Sự thành công mới của công nghệ Apple.
CÔNG NGHỆ

iPhone màn hình gập vs kính Apple Vision Pro: Sự thành công mới của công nghệ Apple.

Chuyên gia cảm thấy lo lắng trước việc rò rỉ thông tin về iPhone màn hình gập và có thể sẽ gặp phải vấn đề tương tự với kính Apple Vision Pro.

Apple cập nhật tính năng bảo mật cao cho iPad Pro M4 mà không công bố
CÔNG NGHỆ

Apple cập nhật tính năng bảo mật cao cho iPad Pro M4 mà không công bố

Apple đã cung cấp tính năng bảo mật đáng giá cho iPad Pro M4 mà người dùng không hề biết đến.

Microsoft tiếp tục thử nghiệm tính năng mới trước khi ngừng hỗ trợ Windows 10 vào năm sau.
CÔNG NGHỆ

Microsoft tiếp tục thử nghiệm tính năng mới trước khi ngừng hỗ trợ Windows 10 vào năm sau.

Có thể xem xét rằng đây là một minh chứng cho việc sự phổ biến của Windows 10 đang tăng lên.