CÔNG NGHỆ

Startup Việt với công nghệ pin cát nhận 1,5 triệu USD đầu tư

Startup này đã nhận được tài trợ từ các tổ chức quốc tế, bao gồm 250.000 USD từ quỹ Temasek và 350.000 USD từ P4G.

Trong vài năm gần đây, việc quan tâm đến môi trường, kinh tế và tăng trưởng bền vững đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Theo báo cáo "Khảo sát các nhà đầu tư toàn cầu" của PwC, có hơn 75% nhà đầu tư đã nhận ra tiềm năng hoặc quyết định đầu tư vào các doanh nghiệp tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Gần đây, startup công nghệ khí hậu Alternō đã thành công trong việc huy động hơn 1,5 triệu USD, bao gồm vốn cổ phần từ các quỹ đầu tư tác động The Radical Fund, Touchstone, Antler, Impact Square… và nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế, vượt xa mục tiêu huy động ban đầu.

Startup Việt với công nghệ pin cát nhận 1,5 triệu USD đầu tư

Alternō cung cấp giải pháp lưu trữ năng lượng bằng pin cát để phục vụ cho nhu cầu trong nông nghiệp. Hệ thống này sử dụng công nghệ độc quyền bao gồm cát cách nhiệt và ống dẫn nhiệt đặc biệt. Khi hoạt động, nhiệt từ pin cát sẽ được truyền qua hệ thống ống dẫn để sử dụng cho quá trình sấy, sưởi ấm hoặc gia nhiệt.

Một trong những khách hàng đầu tiên của Alternō là nông trại Ecovi Farm tại Ninh Hoà (tỉnh Khánh Hoà). Chị Nguyễn Thị Lê Na, người sáng lập EcoVi Farm, cho biết rằng hệ thống sấy không phát thải carbon không chỉ giúp nông trại đạt được mục tiêu kinh tế mà còn đóng góp vào hướng phát triển bền vững.

Chị Na đã chọn sử dụng hệ thống tấm quang năng cùng pin cát để lưu trữ năng lượng nhiệt thay thế, phục vụ cho việc sấy xoài và dược liệu tại vùng đất nắng nóng và chưa có điện lưới. Pin cát đảm bảo nguồn nhiệt ổn định và không bị ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết, giúp đáp ứng được công suất sấy liên tục cho nông trại.

Theo chị Na, với công suất sấy hiện tại, mỗi tháng cần chi khoảng 5 - 6 triệu đồng tiền điện, trung bình một năm là 60 - 70 triệu đồng. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống pin cát chỉ khoảng dưới 500 triệu đồng. Chỉ sau 5 năm, chi phí đầu tư này sẽ được bù lại, không tính hao hụt máy móc. Điều này giúp cho nông trại của chị Na có thể sản xuất nông sản chế biến với mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, hệ thống pin cát vẫn được đội ngũ Alternō theo dõi và cập nhật thuật toán từ xa tại trụ sở TP.HCM, đảm bảo giải quyết các vấn đề kỹ thuật của khách hàng cũng như tăng cường hiệu quả sử dụng.

Trong tháng 6/2024, DoTea, do anh Thuận Đỗ - CEO và nhà sáng lập, đã đặt hàng và sẵn sàng triển khai hệ thống pin cát cho nhà máy chế biến trà tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Anh chia sẻ: "Chúng tôi dự định áp dụng hệ thống pin cát này vào công đoạn làm héo và sấy trà. Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng dầu để sấy và điện để làm héo. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã theo đuổi giá trị làm "trà sạch", và bây giờ, chúng tôi muốn tiến xa hơn với mục tiêu sản xuất trà sạch từ nguồn năng lượng sạch".

Tại Bảo Lộc, phần lớn các cơ sở sản xuất, trang trại đều sử dụng củi, gas dầu để xử lý và bảo quản nông sản (thường là trà, cà phê, hoa quả). Mặc dù củi có giá thành thấp nhưng gây hại cho môi trường, gây ô nhiễm không khí và nguồn cung càng ngày càng khan hiếm. Đôi khi, các cơ sở sản xuất phải cạnh tranh mua củi để đáp ứng nhu cầu sản xuất, theo thông tin từ anh Thuận.

Anh Thuận và chị Na đều có mục tiêu cùng nhau thúc đẩy sản lượng trong năm 2024, trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp trong 2 tháng đầu năm đang có những dấu hiệu tích cực. Ngoài ra, chỉ số sản xuất công nghiệp của Việt Nam đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023, mang lại tín hiệu khả quan cho nền kinh tế, đồng thời đặt ra thách thức trong việc cung cấp điện liên tục cho hoạt động sản xuất.

Sự cần thiết về năng lượng trong lĩnh vực nông nghiệp đang ngày càng gia tăng, đồng thời với tình hình biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, việc tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch, bền vững và giảm khí thải carbon là vô cùng quan trọng.

Theo dự kiến, các nước thành viên của liên minh châu Âu sẽ áp đặt thuế carbon (CBAM) lên các sản phẩm nhập khẩu. Chúng tôi tin rằng, việc này không chỉ đóng góp vào việc giảm lượng khí thải carbon trong ngành nông nghiệp mà còn giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế với các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn xanh toàn cầu. Điều này được ông Hồ Việt Hải - đồng sáng lập Alternō chia sẻ.

Alternō hiện đang phát triển các phiên bản công nghiệp của pin cát với công suất lớn, từ 250kWh đến 1,8 megawatt. Điều này sẽ giúp nông trại và các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp tiết kiệm năng lượng đáng kể và giảm lượng phát thải carbon hàng năm.

Trước đó, Alternō đã nhận được hỗ trợ tài chính từ các tổ chức quốc tế, bao gồm 250.000 USD từ quỹ Temasek và 350.000 USD từ P4G. Ngoài ra, công ty cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức uy tín như JETRO, Qualcomm, NUS, Leave A Nest, BSSC, IBP, quỹ Hanns Seidel, Climate Launchpad, VSV, ASSIST, New Energy Nexus và Becamex, đóng góp vào mục tiêu phát triển giải pháp năng lượng bền vững của mình.

Cùng Chuyên Mục

iPhone 16 sẽ ra mắt với khung titan bóng
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 sẽ ra mắt với khung titan bóng

iPhone 16 dự kiến sẽ sử dụng khung titan bóng hơn so với các mẫu iPhone 15 năm trước.

Giá điện thoại Nokia tháng 4/2024: Từ 620.000 đồng, ít lựa chọn
CÔNG NGHỆ

Giá điện thoại Nokia tháng 4/2024: Từ 620.000 đồng, ít lựa chọn

Hiện nay, số lượng mẫu điện thoại Nokia trên kệ hàng ngày càng giảm, chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Sạc smartphone tại sân bay có thể gây nguy hiểm - Chuyên gia bảo mật cảnh báo
CÔNG NGHỆ

Sạc smartphone tại sân bay có thể gây nguy hiểm - Chuyên gia bảo mật cảnh báo

Chuyên gia an ninh mới đây đã cảnh báo du khách về nguy hiểm khi sạc điện thoại tại sân bay.

Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ bằng việc ra mắt chip AI 14nm giá rẻ hơn 90% so với GPU
CÔNG NGHỆ

Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ bằng việc ra mắt chip AI 14nm giá rẻ hơn 90% so với GPU

Một nhà sản xuất chip Trung Quốc đã tung ra thị trường bộ xử lý AI 14nm với giá rẻ hơn 90% so với GPU, mặc dù đang bị Mỹ áp đặt lệnh cấm.

Hơn 664.000 Tài Khoản Người Dùng OpenAI Bị Bán Trên Dark Web
CÔNG NGHỆ

Hơn 664.000 Tài Khoản Người Dùng OpenAI Bị Bán Trên Dark Web

Dịch vụ trực tuyến đang trở thành mục tiêu phổ biến của các cuộc tấn công, đặc biệt là khi chúng tích hợp trí tuệ nhân tạo và các tính năng tiện ích khác.

Thu nhập lên tới 1 triệu USD/năm cho Kỹ sư phần mềm AI
CÔNG NGHỆ

Thu nhập lên tới 1 triệu USD/năm cho Kỹ sư phần mềm AI

Thung lũng Silicon hiện đang chi mức lương hàng triệu USD cho các kỹ sư chuyên về công nghệ AI mới, cao hơn nhiều so với các kỹ sư thông thường.