CÔNG NGHỆ

"Sử dụng điện thoại bao lâu thì an toàn cho sức khỏe?"

Bài viết tìm hiểu về giới hạn lành mạnh khi sử dụng điện thoại để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nó đề cập đến thời gian tối đa khuyến nghị mà người dùng nên dành cho việc lướt điện thoại hàng ngày, cùng với những tác động tiêu cực của việc lạm dụng thiết bị, như căng thẳng, mỏi mắt và mất ngủ. Bài viết cũng đưa ra các biện pháp giúp người dùng quản lý thời gian sử dụng điện thoại một cách hiệu quả và bảo vệ sức khỏe.

Điện thoại thông minh là vật dụng không rời khỏi chúng ta dù chỉ một giây. Qua thời gian, việc sử dụng điện thoại quá mức có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Theo thống kê của App Annie, năm 2021 chứng kiến mức độ sử dụng điện thoại di động đạt đỉnh cao, với tổng thời gian mà người dùng toàn cầu dành cho các thiết bị này lên tới 3.800 tỷ giờ. Trung bình, mỗi người dành khoảng 4,8 giờ mỗi ngày cho việc sử dụng điện thoại di động.

Theo Reid Health, trước khi đại dịch covid-19 bùng phát, người lớn ở Hoa Kỳ trung bình dành khoảng 11 giờ mỗi ngày để sử dụng màn hình. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên tới 19 giờ mỗi ngày khi đại dịch xảy ra.

Nhiều thắc mắc đã xuất hiện xung quanh việc người lớn dành quá nhiều thời gian trước màn hình. Thế nào là một mức độ hợp lý để không tác động xấu đến sức khỏe trong việc xem tivi và sử dụng điện thoại?

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng smartphone trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra các vấn đề như béo phì, đau ở cổ, giảm năng suất làm việc và những hành vi tương tự như nghiện.

Theo điều này, một số hệ quả không tốt của việc lạm dụng màn hình là chứng mất ngủ và chất lượng giấc ngủ kém. Ánh sáng nhân tạo phát ra từ các thiết bị công nghệ có thể làm rối loạn nhịp sinh học, khiến cho não bộ luôn ở trạng thái tỉnh táo, từ đó gây khó khăn cho việc thư giãn và đi vào giấc ngủ.

Sự căng thẳng mắt và cơn đau đầu là hai vấn đề thường xảy ra khi người ta nhìn vào màn hình quá lâu, đặc biệt là trong môi trường có ánh sáng không phù hợp. Thêm vào đó, việc sử dụng thiết bị liên tục có thể dẫn đến những hành vi nghiện ngập, khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi không thể sử dụng thiết bị của mình.

Các vấn đề về cơ xương, chẳng hạn như đau ở cổ, vai và lưng, thường xuất hiện do ngồi sai tư thế khi làm việc với máy tính hoặc gõ phím, cũng như việc cúi xuống nhìn điện thoại trong một khoảng thời gian dài.

Thời gian tiếp xúc màn hình an toàn là bao lâu?

Đối với trẻ em, thời gian tối đa là 2 tiếng mỗi ngày cho việc sử dụng màn hình để đảm bảo không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của các em. Ngược lại, vẫn chưa có một con số rõ ràng nào dành cho người lớn trong vấn đề này.

Các chuyên gia khuyên rằng người lớn nên giới hạn thời gian dùng màn hình máy tính hoặc điện thoại sau giờ làm việc dưới hai giờ mỗi ngày và sử dụng thời gian còn lại cho các hoạt động thể dục.

Thời gian giải lao trong quá trình làm việc trước màn hình máy tính thường được khuyên là sau mỗi 20 phút, bạn nên dành ít nhất 20 giây để nghỉ ngơi và hướng mắt nhìn ra xa nhằm giảm bớt áp lực và căng thẳng cho đôi mắt.

Cùng Chuyên Mục

iPhone SE 4: Màn Hình OLED, Thiết Kế Mới và Giá Tăng
CÔNG NGHỆ

iPhone SE 4: Màn Hình OLED, Thiết Kế Mới và Giá Tăng

iPhone SE 4 vừa rò rỉ thông tin về thiết kế và cấu hình, cho thấy sản phẩm này hứa hẹn sẽ tạo ra cơn sốt trên thị trường smartphone tầm trung. Các chi tiết mới ấn tượng có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

"LG khẳng định vị thế dẫn đầu trong công nghệ OLED qua triển lãm nghệ thuật"
CÔNG NGHỆ

"LG khẳng định vị thế dẫn đầu trong công nghệ OLED qua triển lãm nghệ thuật"

LG đã hợp tác với Fustic Studio để tổ chức triển lãm "Khai phóng Kỷ nguyên Đa tuyệt đỉnh", nhằm ủng hộ các nghệ sĩ trẻ. Triển lãm này không chỉ thể hiện hành trình sáng tạo không ngừng mà còn khẳng định vị thế tiên phong của LG trong công nghệ OLED.

iPhone “nguyên seal” giá chỉ 13,49 triệu đồng, khó lòng bỏ qua!
CÔNG NGHỆ

iPhone “nguyên seal” giá chỉ 13,49 triệu đồng, khó lòng bỏ qua!

Chiếc iPhone này được nhiều người khuyên dùng nhất trong năm 2024 vì nó sở hữu tỷ lệ chất lượng - giá bán tốt nhất hiện nay.

Meme coin cảm hứng từ Kamala Harris tăng gần 1.000%
CÔNG NGHỆ

Meme coin cảm hứng từ Kamala Harris tăng gần 1.000%

KAMA, đồng tiền meme mang tên Kamala Harris, đã tăng giá gần 1.000% sau khi bà được lựa chọn làm ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ.

iPhone 5G với màn hình OLED và bộ nhớ lớn - Lựa chọn đáng giá.
CÔNG NGHỆ

iPhone 5G với màn hình OLED và bộ nhớ lớn - Lựa chọn đáng giá.

Với giá chỉ khoảng 13 triệu đồng, người dùng có thể sở hữu một chiếc iPhone với hầu hết các tính năng hiện đại, phục vụ hiệu quả trong thời gian dài.

iPhone màn hình gập dự kiến ra mắt trong 2 năm tới.
CÔNG NGHỆ

iPhone màn hình gập dự kiến ra mắt trong 2 năm tới.

Theo báo cáo mới nhất, iPhone màn hình gập đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026 và có thiết kế tương tự như Galaxy Z Flip của Samsung.