CÔNG NGHỆ

Sức mạnh tài chính của 7 "ông lớn" công nghệ là bao nhiêu?

Công ty công nghệ Mỹ đạt lợi nhuận cao hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới, liệu điều này có gây lo ngại không?

Theo báo cáo mới nhất từ Deutsche Bank (tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất Đức), 7 "đại gia" công nghệ tại Mỹ hiện đang sở hữu sức mạnh tài chính vượt trội so với hầu hết các quốc gia lớn trên thế giới. Các công ty này bao gồm: Apple, Amazon, Alphabet, Meta, Microsoft, Nvidia và Tesla.

Tăng trưởng nhanh chóng về lợi nhuận và giá trị vốn hóa thị trường của các công ty này đã vượt xa so với tất cả các công ty niêm yết ở hầu hết các quốc gia trong nhóm G20.

7

Các chuyên gia tại Deutsche Bank đã nhấn mạnh rằng, giá trị vốn hóa thị trường kết hợp của 7 "ông lớn" này đã đủ lớn để trở thành sàn giao dịch chứng khoán quốc gia lớn thứ hai trên thế giới. Chỉ với Microsoft và Apple, giá trị vốn hóa thị trường của họ đã bằng tổng giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các công ty niêm yết tại Pháp, Ả Rập Saudi và Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, mức độ tập trung này đã khiến một số chuyên gia bày tỏ lo ngại về những nguy cơ liên quan trên thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu.

Deutsche đã nghiên cứu quỹ đạo của tất cả 36 công ty thuộc top 5 công ty có giá trị nhất trong chỉ số S&P 500 từ giữa những năm 1960.

Theo Jim Reid, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chuyên đề và kinh tế toàn cầu của Deutsche Bank, mặc dù các công ty lớn cuối cùng vẫn rớt khỏi top 5 khi xu hướng đầu tư và triển vọng lợi nhuận phát triển, nhưng 20 trong số 36 công ty đã lọt vào nhóm trên vẫn nằm trong top 50 hiện nay.

Ví dụ, Tesla đã liên tục nằm trong top 5 công ty có giá trị nhất từ năm 2021 đến năm 2022, nhưng hiện nay đã rơi xuống vị trí thứ 10 với giá cổ phiếu giảm khoảng 20% so với đầu năm 2024. Trong khi đó, cổ phiếu của Nvidia vẫn tiếp tục tăng mạnh thêm 47% từ đầu năm.

Lợi nhuận có thể mở rộng hơn?

Mặc dù triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm vào đầu năm 2023, lợi nhuận của thị trường chứng khoán tại Phố Wall vẫn rất ấn tượng, tập trung chủ yếu vào 7 "ông lớn" công nghệ, đang hưởng lợi mạnh mẽ từ sự kỳ vọng về AI và kỳ vọng cắt giảm lãi suất.

Sức mạnh tài chính của 7

Theo Evelyn Partners, một công ty quản lý tài sản, 7 nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ đã đạt được mức lợi nhuận ấn tượng, tăng 107% trong năm 2023, vượt xa chỉ số MSCI Mỹ, đem lại lợi nhuận khá thấp cho các nhà đầu tư.

Daniel Casali, một chuyên gia chiến lược đầu tư hàng đầu tại Evelyn Partners, tin rằng thị trường chứng khoán Mỹ có thể mở rộng hơn ngoài 7 công ty công nghệ lớn trong năm nay do hai lý do, lý do đầu tiên là khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Nhà đầu tư này khẳng định:

Mặc dù lãi suất tăng, nhưng doanh thu và thu nhập của các công ty vẫn duy trì ổn định. Điều này có thể được giải thích bởi sự tăng cường trong việc quản lý chi phí của các doanh nghiệp và sự tiết kiệm cao của các hộ gia đình trong thời kỳ dịch bệnh. Ngoài ra, thị trường lao động Mỹ đang phát triển mạnh mẽ với việc tạo ra gần ba triệu việc làm mới trong năm 2023.

Yếu tố thứ hai là nâng cao tỷ suất lợi nhuận, Casali chỉ ra rằng, các doanh nghiệp đã tăng giá một cách thông minh và chuyển áp lực từ lạm phát cao hơn sang khách hàng.

Casali cho biết:

Mức lương đã được nâng lên nhưng không đào kịp với sự tăng giá, dẫn đến việc người tiêu dùng phải chi trả mức giá cao hơn cho hàng hóa và dịch vụ.

Các yếu tố như việc Trung Quốc tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới và tiến bộ công nghệ đã giúp tăng nguồn cung lao động và mở rộng thị trường việc làm ở nước ngoài. Điều này đã đóng góp vào việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận và hỗ trợ tăng trưởng thu nhập. Dự đoán rằng, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển.

Theo Casali, khi thị trường tập trung quá nhiều vào một số lượng nhỏ cổ phiếu và một chủ đề cụ thể – đặc biệt là AI – thì sẽ có nguy cơ bỏ lỡ các cơ hội đầu tư.

Ông Casali khẳng định:

Với thành tích ấn tượng của các cổ phiếu do trí tuệ nhân tạo dẫn đầu vào năm 2023 và đầu năm nay, các nhà đầu tư có thể tiếp tục ủng hộ chúng. Tuy nhiên, nếu đà tăng bắt đầu mở rộng, các nhà đầu tư có thể bỏ lỡ những cơ hội khác ngoài nhóm cổ phiếu của 7 ông lớn công nghệ.

Cùng Chuyên Mục

iPhone 15 Series: Đặc quyền khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 Series: Đặc quyền khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

iPhone 15 vừa cập nhật tính năng mới mà các phiên bản iPhone trước đó không có.

iPhone 16 Pro ra mắt với thiết kế camera độc đáo
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro ra mắt với thiết kế camera độc đáo

Đây là tin đồn quan trọng nhất về việc thiết kế lại của iPhone 16 Pro, tuy nhiên khả năng thành hiện thực của nó vẫn còn là một ẩn số.

"Phát hiện
CÔNG NGHỆ

"Phát hiện 'quái vật vũ trụ' mạnh chưa từng được ghi nhận trước đây"

Một vật thể ban đầu được tưởng là ngôi sao rực rỡ đã được xác nhận là chuẩn tinh "quái vật", có khả năng nuốt chửng 1 Mặt Trời mỗi ngày.

Vệ tinh lớn rơi xuống Trái đất từ xe buýt vào hôm nay
CÔNG NGHỆ

Vệ tinh lớn rơi xuống Trái đất từ xe buýt vào hôm nay

Vệ tinh ERS-2 của Châu Âu rơi vào bầu khí quyển không gây ảnh hưởng đáng kể đến con người.

iPhone 16 Pro Max sẽ có 2 màu mới đẹp hơn và vượt trội so với iPhone 15 Pro
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro Max sẽ có 2 màu mới đẹp hơn và vượt trội so với iPhone 15 Pro

Apple sẽ mang đến sự lột xác về màu sắc cho iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sau khi gây bão với việc sử dụng titan tự nhiên trên iPhone 15 Pro.

Kiện chủ nhà vì bán căn nhà đã đặt cọc 6 tỷ đồng nhưng lại bán cho người khác
CÔNG NGHỆ

Kiện chủ nhà vì bán căn nhà đã đặt cọc 6 tỷ đồng nhưng lại bán cho người khác

Một người đàn ông đã mất 6 tỷ đồng tiền đặt cọc mua nhà do rơi vào hành động mà nhiều người thường mắc phải.