CÔNG NGHỆ

Tài khoản bị hack mở app banking, mất 175 triệu đồng

Một cô gái đã mất 175 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng sau khi tin tưởng đồn đại và bị lừa đảo.

Những ngày gần đây, đa số dân cư ở Thâm Quyến, Trung Quốc đều chia sẻ rằng họ đã bắt đầu nhận được các cuộc gọi FaceTime từ những người không quen biết. Một số người cho biết rằng đối phương rất kiên trì, ngay cả khi họ từ chối cuộc gọi, đối phương vẫn tiếp tục thực hiện cuộc gọi đó.

Tài khoản bị hack mở app banking, mất 175 triệu đồng

Cụ thể, cô Li, người đang sinh sống tại Thâm Quyến, Trung Quốc, cho biết rằng cô đã nhận được một cuộc gọi FaceTime từ một người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Cuộc gọi này nhằm mục đích giúp cô Li hủy khoản phí 500 NDT (tương đương 1,7 triệu đồng) phát sinh do việc tự động gia hạn.

Cô Li đã chia sẻ rằng một người tự xưng là nhân viên ngân hàng đã gọi video qua FaceTime với trang phục đồng phục ngân hàng mà cô đã gửi tiền vào. Với bối cảnh là ngân hàng và sự tin tưởng vào người đó, cô Li không có nghi ngờ và đã tiếp tục thực hiện các yêu cầu như tải link và nhập mã xác minh thẻ ngân hàng dưới sự hướng dẫn từ đối phương.

Trải qua khoảng 30 phút tuân thủ yêu cầu của đối tác, cô đã tải nhiều lần link chứa mã độc mà không hề hay biết. Sau đó, cô nhận thấy điện thoại của mình có dấu hiệu lạ lùng, khi nghi ngờ rằng mình đã rơi vào lưới lừa đảo trực tuyến.

Khi đó, cô hoảng sợ, ngay lập tức mở ứng dụng ngân hàng để kiểm tra tài khoản thì thấy thông báo cho biết tài khoản đã bị đăng nhập từ một thiết bị khác. Liền sau đó, cô đến ngân hàng để yêu cầu khóa tài khoản và phát hiện rằng 50.000 NDT (tương đương khoảng 175 triệu đồng) đã được chuyển đi vào một tài khoản khác bởi các đối tượng lừa đảo.

Cô ngay lập tức nghẹn số công an để được trợ giúp. Công an Thâm Quyến, Trung Quốc đã tiến hành điều tra vụ việc. Họ đã theo dõi manh mối và phát hiện ra chiêu trò lừa đảo mới, đó là trò lừa đảo FaceTime, trong đó các kẻ lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng, cán bộ cơ quan… để đánh lừa nạn nhân và chiếm đoạt tiền của họ. Sau khi hoàn tất điều tra, 3 đối tượng đã bị bắt giữ và đưa ra xét xử.

Thông qua trường hợp trên, cảnh sát khuyến cáo không nên tin vào các cuộc gọi FaceTime yêu cầu tải link lạ. Dưới đây là 5 điều cần ghi nhớ khi trả lời các cuộc gọi "FaceTime" lạ: Xác minh danh tính và xác thực trang web chính thức, từ chối tiết lộ thông tin cá nhân, không thêm bạn bè hoặc mở video, không bao giờ chuyển hoặc vay tiền, đừng hoảng sợ khi bị đe dọa về bất kỳ một khoản tiền nào.

Ngay tại thời điểm hiện tại, công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là Deepfake, không chỉ mang đến nhiều ứng dụng hữu ích trong cuộc sống mà còn trở thành công cụ cho một số cá nhân áp dụng vào những mục đích không tốt như lừa đảo, giả mạo thông tin hay thậm chí là tạo ra tin tức giả mạo qua video.

Biểu hiện của video deepfake phổ biến là lúc người đó trong video thiếu cảm xúc và có vẻ "lạnh lùng" khi nói chuyện, hoặc tư duy lúng túng, không tự nhiên, hoặc hướng đầu và cơ thể của nhân vật không phù hợp với nhau.

Các thông tin này có thể gây nghi ngờ, chúng ta nên tạm dừng lại để suy ngẫm. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nhận thấy màu da của nhân vật trong video lạ lùng, ánh sáng kỳ quặc và bóng đổ không đúng vị trí… tất cả những điều này khiến video trở nên không tự nhiên và đầy bóng bẩy.

Âm thanh là một vấn đề có thể xuất hiện khi xem video, có thể có sự không đồng nhất giữa âm thanh và hình ảnh, có thể có nhiều tiếng ồn không mong muốn hoặc thậm chí video không có âm thanh. Cuối cùng, có thể xảy ra trường hợp tài khoản chuyển tiền không phải của người đang thực hiện cuộc gọi. Thường thì, kẻ gian sẽ cố gắng ngắt giữa cuộc gọi và nói rằng mất sóng, sóng yếu… Vì vậy, mọi người cần phải cẩn trọng và đề phòng trước các hình thức lừa đảo trên mạng hiện nay.

Cùng Chuyên Mục

Thế Giới Di Động và Xiaomi hợp tác kinh doanh Redmi 13
CÔNG NGHỆ

Thế Giới Di Động và Xiaomi hợp tác kinh doanh Redmi 13

Dòng sản phẩm Redmi 13 series với thiết kế đẹp và hiệu suất cao cùng camera 108MP đột phá được dự đoán sẽ bán ra 450.000 máy trong thời gian tới.

Apple đang khiến người dùng iPhone giảm sử dụng?
CÔNG NGHỆ

Apple đang khiến người dùng iPhone giảm sử dụng?

Theo chuyên gia công nghệ, Apple Intelligence giúp người dùng iPhone tiết kiệm thời gian sử dụng.

"Apple Intelligence gây thất vọng toàn diện trong lần ra mắt mới"
CÔNG NGHỆ

"Apple Intelligence gây thất vọng toàn diện trong lần ra mắt mới"

Apple Intelligence, tính năng được nhiều người kỳ vọng tại sự kiện WWDC 2024 đã gây thất vọng khi ra mắt.

"Siêu phẩm mới cạnh tranh Galaxy Z Flip 5 chính thức ra mắt"
CÔNG NGHỆ

"Siêu phẩm mới cạnh tranh Galaxy Z Flip 5 chính thức ra mắt"

Honor vừa ra mắt điện thoại màn hình gập Honor Magic V Flip, trở thành sản phẩm đầu tiên của hãng dành cho thị trường này và đối thủ tiềm năng của Samsung.

Màn hình VAR sẽ được sử dụng tại EURO 2024 không phải của Sony hay Samsung
CÔNG NGHỆ

Màn hình VAR sẽ được sử dụng tại EURO 2024 không phải của Sony hay Samsung

UEFA đã chọn EURO 2024 là giải đấu đầu tiên ủy quyền độc quyền quảng cáo cho một nhà tài trợ.

"Nữ hoàng" livestream bị phạt hơn 200 triệu USD vì trốn thuế ở Trung Quốc"
CÔNG NGHỆ

"Nữ hoàng" livestream bị phạt hơn 200 triệu USD vì trốn thuế ở Trung Quốc"

Ngày 20/12/2021, Tổng cục Thuế Trung Quốc đã thông báo về việc phát hiện Huang Wei, còn được biết đến với tên gọi Viya, trốn thuế với số tiền lên đến 640 triệu nhân dân tệ (khoảng 100 triệu USD) trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến 2020. Sự việc này đã gây chấn động trong giới kinh doanh trực tuyến của Trung Quốc.