CÔNG NGHỆ

Tại sao "ông lớn" công nghệ sa thải nhân sự đồng loạt?

Việc sa thải nhân sự trong ngành công nghệ của các công ty lớn tại Mỹ đã gây ra một cơn "mưa" sa thải, gây lo ngại cho thị trường lao động.

Hiện tại, chỉ số S&P 500 đang giao dịch ở mức kỷ lục và Nasdaq ở mức cao nhất trong hai năm. Công ty mẹ của Google, Alphabet, và Meta đã đạt đỉnh cao mới trong khi Microsoft đã đạt mức vốn hóa thị trường hơn 3.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp công nghệ đang thu hẹp quy mô với tốc độ chóng mặt. Theo trang web Layoffs.fyi, tính đến tháng 1, khoảng 23.670 nhân viên đã bị sa thải khỏi 85 công ty công nghệ. Đây là con số cao nhất từ tháng 3 năm trước, khi hơn 38.000 người trong ngành bị sa thải.

Gần đây nhất, SAP đã thông báo giảm 8.000 nhân sự trong khi Microsoft cũng cắt giảm 1.900 vị trí. Thêm vào đó, Brex - một công ty khởi nghiệp fintech có giá trị cao, đã sa thải 20% nhân viên và eBay đã cắt giảm 1.000 việc làm, tương đương với 9% tổng số nhân viên toàn thời gian.

Vào đầu tháng này, Google đã xác nhận cắt giảm hàng trăm việc làm trên toàn công ty và Amazon đã loại bỏ hàng trăm vị trí trải dài trên các bộ phận Prime Video, MGM Studios, Twitch và Audible. Dự kiến, các công ty công nghệ sẽ công bố báo cáo tài chính quý 4/2023 và cả năm 2023 trong tuần tới, bao gồm: Alphabet, Amazon, Apple, Meta và Microsoft.

Các nhà đầu tư đánh giá cao các biện pháp tiết kiệm chi phí mà các công ty đã áp dụng vào năm trước để đối phó với tình hình lạm phát gia tăng, lãi suất tăng, lo ngại về suy thoái kinh tế và sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường vào năm 2022. Ngay cả khi triển vọng kinh tế được cải thiện, việc tiết kiệm vẫn tiếp tục được coi trọng.

Tình trạng sa thải đã đạt đỉnh điểm vào tháng 1 năm ngoái, khi có 277 công ty công nghệ cắt giảm gần 90.000 việc làm, đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn tăng trưởng kéo dài hơn một thập kỷ. Hầu hết các đợt cắt giảm diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2023 và số lần cắt giảm đã giảm cho đến tháng 9 trước khi tăng lên vào cuối năm.

Định vị lại bản thân cho AI

Thực tế, các doanh nghiệp công nghệ có thể thực hiện nhiều công việc hơn với số lượng tài nguyên ít hơn.

Theo CEO Mark Zuckerberg, tại Meta, năm 2023 được coi là "năm của hiệu quả", trong đó cổ phiếu đã tăng gần 200% và đã có 20.000 việc làm bị cắt giảm. Trong ngành công nghiệp, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ AI thế hệ mới đã đóng góp vào việc tự động hóa dịch vụ khách hàng, đặt chỗ du lịch và tạo ra các chiến dịch quảng cáo.

Ảnh minh hoạ về các

Sự tăng cường về Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã gợi lên một loạt lo ngại về tình hình lao động trong nền kinh tế, khi nhu cầu về nhân công ngày càng giảm dần do sự phát triển ngày càng thông minh của công nghệ. Nhu cầu về AI đã trở nên quan trọng đến mức một số công ty công nghệ đang cắt giảm lực lượng lao động trong một số phòng ban của doanh nghiệp, nhằm đầu tư mạnh hơn vào việc phát triển các sản phẩm AI.

Art Zeile, Giám đốc điều hành của tập đoàn DHI, công ty sở hữu nền tảng tuyển dụng công nghệ Dice, đã chia sẻ rằng:

Tổng quan, các doanh nghiệp này đang giảm nhân viên liên quan đến các dòng sản phẩm hoặc bộ phận không thành công nhằm tái định vị cho trí tuệ nhân tạo.

Các nhà quản lý của công ty đã lựa chọn các phương pháp truyền đạt thông điệp về việc cắt giảm quy mô một cách khác nhau đến các nhân viên và nhà đầu tư, tuy nhiên, điều quan trọng là họ đang nỗ lực để trở nên tập trung hơn.

Theo Phil Spencer, Giám đốc điều hành Microsoft Gaming, việc sa thải trong công ty là một phần của "kế hoạch" lớn hơn nhằm giảm "sự chồng chéo giữa các lĩnh vực". Trong khi đó, SAP cho biết, việc tái cơ cấu được thiết kế để tăng cường "sự tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng chiến lược quan trọng, đặc biệt là Trí tuệ Nhân tạo trong kinh doanh".

Tại sao

Ảnh minh hoạ.

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Alphabet, cũng đã tuyên bố rằng: "Chúng tôi có những mục tiêu đầy tham vọng và sẽ đầu tư vào các ưu tiên lớn của chúng tôi trong năm nay" và "Để tạo ra khả năng đầu tư này, chúng tôi phải đưa ra những quyết định khó khăn." Bob Carrigan, Giám đốc điều hành của Amazon, cũng cho biết rằng việc "trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn" là cách mà công ty cần vận hành trong "tương lai gần".

Không chỉ lĩnh vực công nghệ

Hành động sa thải không chỉ xảy ra trong ngành công nghệ. Vào đầu tháng này, công ty dịch vụ tài chính Citigroup cũng đã giảm 10% lực lượng lao động. Vào thứ năm vừa qua, Levi Strauss đã công bố sẽ sa thải ít nhất 10% nhân sự trên toàn cầu như một phần của quá trình tái cơ cấu. Paramount là thương hiệu truyền thông mới nhất thông báo cắt giảm nhân sự.

Trong lĩnh vực công nghệ, nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ đang giảm bớt số lượng nhân viên, đồng thời hoạt động trên cả thị trường tiêu dùng và doanh nghiệp.

Tại sao

Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, Satya Nadella, CEO của Microsoft và Sundar Pichai, CEO của Google (theo thứ tự từ trái sang), là những người đứng đầu các công ty công nghệ hàng đầu.

Theo Tim Herbert, giám đốc nghiên cứu tại CompTIA, một tổ chức theo dõi xu hướng công nghệ, các công ty lớn giao dịch công khai đang tập trung mạnh vào lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận và giảm chi phí. Tuy nhiên, nhiều công ty công nghệ nhỏ và vừa trên toàn quốc Mỹ, cũng như các nhà thầu, người làm việc tự do và người lao động nước ngoài đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, có một sự thay đổi tích cực trong tình hình khi vào ngày thứ năm của tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo rằng nền kinh tế đã tăng trưởng với mức độ nhanh hơn dự đoán trong quý 4/2023 và lạm phát đã giảm trong khoảng thời gian đó.

Thị trường Mỹ đang dần hồi phục khi nhà đầu tư nhận thấy sự cải thiện trong dữ liệu số liệu. Dự kiến, vào năm 2024, Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất.

Cùng Chuyên Mục

Nhà sản xuất smartphone sắp phải đóng cửa
CÔNG NGHỆ

Nhà sản xuất smartphone sắp phải đóng cửa

CAT và Motorola Defy là hai dòng điện thoại di động có nguồn gốc từ một tập đoàn được cấp phép riêng.

iPhone 15 Pro Max gây sốt với khả năng quay MV tuyệt vời, khiến iFan Việt không thể rời mắt
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 Pro Max gây sốt với khả năng quay MV tuyệt vời, khiến iFan Việt không thể rời mắt

Đây là lần đầu tiên một ca sĩ Việt Nam sử dụng iPhone 15 Pro Max của Apple để quay MV ca nhạc hoàn toàn.

Khung viền của iPhone 15 gây phản đối vì "quá giản đơn"
CÔNG NGHỆ

Khung viền của iPhone 15 gây phản đối vì "quá giản đơn"

Apple đã quyết định sử dụng titan trong việc sản xuất thân máy của iPhone 15, đây là lần đầu tiên hãng sử dụng chất liệu này. Việc sử dụng titan giúp iPhone 15 trở nên nhẹ hơn và cứng cáp hơn, điều này thu hút sự quan tâm của người hâm mộ Apple.

Apple cập nhật ứng dụng "cổ xưa" nhất trên iPhone
CÔNG NGHỆ

Apple cập nhật ứng dụng "cổ xưa" nhất trên iPhone

Apple đang chuẩn bị cập nhật tính năng cho một trong những ứng dụng lâu đời nhất trên iOS.

Google tiêu tiền để sa thải nhân viên, gây sốc
CÔNG NGHỆ

Google tiêu tiền để sa thải nhân viên, gây sốc

Google đã quyết định tiến hành cắt giảm nhân lực mặc dù doanh thu từ các mảng cốt lõi của công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng. Đây là một quyết định đáng chú ý khi Google đã chi ra một số tiền lớn để thực hiện việc này.

Nhà văn Nhật Bản giành giải nhờ ChatGPT.
CÔNG NGHỆ

Nhà văn Nhật Bản giành giải nhờ ChatGPT.

Một nhà văn đã giành giải thưởng nhờ sử dụng công cụ AI nổi tiếng từ OpenAI.