CÔNG NGHỆ

Tần suất mua điện thoại mới: Bao lâu thì hợp lý?

Bài viết sẽ thảo luận về việc liệu có cần thiết phải thay mới điện thoại hàng năm hoặc cập nhật các mẫu mới với tính năng tiên tiến. Nội dung sẽ phân tích lợi ích và nhược điểm của việc đổi mới thiết bị - những yếu tố như công nghệ hiện tại, nhu cầu sử dụng cá nhân và chi phí. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ xem xét xu hướng tiêu dùng và tác động của nó đến thị trường điện thoại di động.

Bạn đã mua điện thoại mới lần cuối vào thời điểm nào? Khi thấy người khác sở hữu những chiếc iPhone 15 Pro Max hay Galaxy S24 Ultra mới, chắc chắn bạn cũng từng cảm thấy khao khát sở hữu một chiếc giống như họ.

Trước tiên, bạn không cần phải sắm sửa một chiếc smartphone mới hàng năm. Thực tế cho thấy, khi các nhà sản xuất quảng bá rầm rộ về những tính năng mới của mẫu điện thoại sắp phát hành, thì thực tế là chúng thường không có nhiều thay đổi.

Trong suốt buổi thuyết trình kéo dài một giờ của sự kiện ra mắt sản phẩm mới, Apple, Google và Samsung có thể giới thiệu nhiều sáng kiến đột phá. Tuy nhiên, khi chúng ta trên tay những thiết bị mới nhất, cảm giác lại rất quen thuộc và tương tự như các thế hệ trước đó.

iPhone 15 mang lại cảm giác tương tự như iPhone 13 và 14 trước đó. Bên cạnh việc làm mỏng hơn phần viền chứa camera, một số thế hệ điện thoại Galaxy S cao cấp gần đây cũng có thiết kế rất giống nhau.

Thỉnh thoảng, sẽ có những thay đổi đáng chú ý khiến bạn băn khoăn liệu có nên sắm cho mình một chiếc điện thoại mới hay không? Apple đã cho ra mắt công nghệ Dynamic Island trên series iPhone 14 Pro, trong khi Google cũng giới thiệu chip Tensor và nâng cấp camera trên dòng Pixel 6, cả hai đều mang lại cảm giác vượt ra ngoài những thiết kế trước đây.

Tần suất mua điện thoại mới: Bao lâu thì hợp lý?

Ở một khía cạnh nào đó, thậm chí cả điện thoại màn hình gập cũng bị cắt giảm các chu kỳ cập nhật. Vào năm 2023, cả Samsung và Motorola đều đưa ra các mẫu điện thoại nắp gập với màn hình phía trước lớn hơn. Thế nhưng, trước đó, Galaxy Z Flip và Motorola Razr gần như không có bất kỳ sự thay đổi nào. Chúng sử dụng camera tương đối giống nhau và bản lề cũng gần như không khác biệt trong nhiều năm qua, do đó, việc lựa chọn một bản cập nhật mới sẽ khiến bạn phải chi ra hàng chục triệu cho một chiếc điện thoại mà gần như không khác gì phiên bản trước đó.

Ngay cả với những lần cập nhật phần mềm, không có sự khác biệt đáng kể giữa các phiên bản, và những bản cập nhật này sẽ hỗ trợ điện thoại trong vài năm tiếp theo. Nếu bạn đã chi một khoản tiền cho một chiếc iPhone Pro hoặc bất kỳ sản phẩm nào có chữ Ultra trong tên gọi, bạn cần nhận thức rằng có thể sử dụng thiết bị đó tới bảy năm trước khi cần phải thay thế. Rõ ràng, việc mua điện thoại mới mỗi năm là không cần thiết, mặc cho mức độ quảng bá của chúng có ấn tượng như thế nào.

Tần suất mua điện thoại mới: Bao lâu thì hợp lý?

Thời gian gần đây, nhiều người cảm thấy muốn cập nhật chiếc điện thoại của mình do sự xuất hiện của AI. Dù AI chưa trở thành một tính năng cần thiết trên các thiết bị hiện tại, nhưng nếu xem xét đến nhu cầu ngày càng cao về phần cứng, có lẽ bạn sẽ sớm phải thay đổi điện thoại của mình để có thể trải nghiệm nền tảng này.

Google đã cung cấp trải nghiệm Gemini Nano độc quyền cho dòng Pixel 8, trong khi Galaxy AI của Samsung chỉ xuất hiện trên các mẫu Galaxy S truyền thống và dòng Galaxy Z. Đối với Apple, trí tuệ nhân tạo này sẽ chỉ được áp dụng cho iPhone 15 Pro và Pro Max cũng như dòng 16 sắp ra mắt.

Tần suất mua điện thoại mới: Bao lâu thì hợp lý?

Tuy nhiên, thực tế là công nghệ trí tuệ nhân tạo chưa phải là lý do chính để bạn đầu tư vào một chiếc điện thoại mới. Điều cần lưu ý là tính năng này không quan trọng bằng việc sở hữu một bộ camera chất lượng và một màn hình sắc nét, trơn tru.

Trí tuệ nhân tạo hấp dẫn giống như những chiếc điện thoại màn hình gập khi mới xuất hiện, đây là một khái niệm còn nhiều cơ hội phát triển. Circle to Search là một sự nâng cấp đáng chú ý của Google Lens, trong khi Magic Editor là một bước tiến hợp lý, vượt trội hơn so với Magic Eraser.

Nói một cách khác, trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, vẫn chưa mang lại những thành tựu xuất sắc và cần thiết. Chúng còn nhiều thách thức phía trước. Do đó, AI chưa chắc đã là lý do để bạn nâng cấp điện thoại, mặc dù chúng đang khiến bạn bồn chồn vì được quảng bá rầm rộ trên nhiều phương tiện truyền thông.

Vậy nên đổi mới điện thoại bao lâu một lần?

Câu trả lời có thể không dễ dàng tiếp nhận đối với nhiều người, nhưng thực tế lại khá đơn giản: đó chính là khi điện thoại của bạn ngừng hoạt động. Nếu có sự cố nào xảy ra với điện thoại khiến chi phí sửa chữa cao hơn so với giá trị ban đầu của nó, ví dụ như màn hình bị vỡ hoặc pin bị hỏng, đó là thời điểm thích hợp để bạn cân nhắc việc mua một chiếc mới.

Một nguyên nhân khác có thể là điện thoại của bạn không còn được cập nhật phần mềm nữa, vì vậy, bạn nên xem xét việc nâng cấp. Khi bạn quyết định thay đổi thiết bị, hãy chọn những mẫu điện thoại với camera và phần cứng tốt nhất trong khả năng tài chính của mình.

Tần suất mua điện thoại mới: Bao lâu thì hợp lý?

Hiện nay, điện thoại đã đạt đến giai đoạn ổn định, đến mức giữa hai thế hệ thiết bị không có nhiều sự khác biệt nổi bật. Hoặc có những tính năng mới chỉ mang tính chất quảng cáo mà không thực sự cần thiết cho người sử dụng.

Trái ngược với thời điểm trước đây, khi sở hữu một chiếc iPhone mới nhất sẽ khiến bạn nhận được nhiều sự ngưỡng mộ từ những người xung quanh, hiện tại chẳng ai bận tâm đến việc bạn đang sử dụng chiếc điện thoại của năm ngoái, bởi vì nhìn bề ngoài, chúng có nét tương đồng như nhau.

Cùng Chuyên Mục

Elon Musk: Kế hoạch đưa nhân loại lên sao Hỏa trong 20 năm tới
CÔNG NGHỆ

Elon Musk: Kế hoạch đưa nhân loại lên sao Hỏa trong 20 năm tới

Trong hơn 20 năm qua, tỷ phú Elon Musk đã dành tâm huyết theo đuổi mục tiêu cả đời của mình là chinh phục sao Hỏa.

Tự động tạo avatar đẹp từ kho hình trên điện thoại mà không cần lựa chọn.
CÔNG NGHỆ

Tự động tạo avatar đẹp từ kho hình trên điện thoại mà không cần lựa chọn.

Photo Selector là công cụ hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn ảnh, giúp giảm bớt lo lắng và vẫn thể hiện được cá tính riêng của bạn nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

OpenAI giới thiệu mô hình ngôn ngữ mới: Giá rẻ và thông minh hơn.
CÔNG NGHỆ

OpenAI giới thiệu mô hình ngôn ngữ mới: Giá rẻ và thông minh hơn.

OpenAI đã ra mắt mô hình AI GPT-4o Mini, một phiên bản thông minh hơn và có giá cả phải chăng hơn, nhằm tạo điều kiện cho mọi nhà phát triển dễ dàng tiếp cận và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo này.

OpenAI Ra Mắt GPT-4o Mini: Mô Hình Nhẹ và Ép Giá Thay Thế GPT-3.5
CÔNG NGHỆ

OpenAI Ra Mắt GPT-4o Mini: Mô Hình Nhẹ và Ép Giá Thay Thế GPT-3.5

Nhờ sự hỗ trợ của Microsoft và được định giá hơn 80 tỷ USD từ các nhà đầu tư, OpenAI đang nỗ lực duy trì vị thế tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

HMD Skyline khiến fan hâm mộ phấn khích với thiết kế huyền thoại của Nokia Lumia.
CÔNG NGHỆ

HMD Skyline khiến fan hâm mộ phấn khích với thiết kế huyền thoại của Nokia Lumia.

HMD đã chính thức ra mắt Skyline, smartphone mạnh nhất từ trước tới nay mang thương hiệu riêng của công ty Phần Lan.

iPhone Pro Max hiệu năng cao, giá cả hấp dẫn.
CÔNG NGHỆ

iPhone Pro Max hiệu năng cao, giá cả hấp dẫn.

Đây là một trong những mẫu iPhone được yêu thích nhất hiện nay và đang có chương trình giảm giá hấp dẫn.