CÔNG NGHỆ

"Thần Hủy diệt" gần Trái Đất 2029, va chạm với tàu vũ trụ

"Thần Hủy diệt" là tên gọi khác của Apophis, một trong những vật thể tiềm ẩn nguy cơ va chạm với Trái Đất được các nhà khoa học xác định.

Apophis, một tiểu hành tinh được đặt theo tên Apep - một con rắn quỷ khổng lồ độc ác, người cai trị bóng đêm và sự hỗn loạn trong thần thoại Ai Cập - được các cơ quan vũ trụ hàng đầu coi là tiểu hành tinh nguy hiểm nhất đối với Trái Đất.

Trước đó, một phép tính đã cảnh báo rằng Apophis có thể va chạm Trái Đất vào ngày thứ sáu, ngày 13 tháng 4 năm 2029.

Tuy nhiên, may mắn thay, các tính toán chi tiết hơn sau này cho thấy rằng đó chỉ là một cú áp sát đe dọa trong phạm vi 48.300 km. Trong ít nhất 100 năm tới, con người có thể an tâm một chút.

Tuy vậy, vẫn quan trọng để theo dõi và nghiên cứu kỹ vật thể này.

Theo thông tin từ Space.com, trong dự án "NEAlight", một nhóm nghiên cứu từ Đại học Julius Maximilians Würzburg (JMU - Đức) đã công bố kế hoạch đưa tàu vũ trụ đến gần hành tinh Apophis vào năm 2029 để nghiên cứu sâu hơn về nó và các vật thể tiềm ẩn nguy cơ đe dọa Trái Đất.

Ý tưởng ban đầu của nhóm là sử dụng một vệ tinh nhỏ để thăm dò cùng Apophis trong vòng hai tháng khi nó tiếp cận gần Trái Đất.

Nhiệm vụ đặc biệt này sẽ mang đến nhiều thách thức vì yêu cầu về thời gian, khoảng cách cần phải di chuyển và sự tự chủ trong hoạt động của tàu trong thời gian dài. Nó cũng sẽ phải được phóng ít nhất một năm trước khi Apophis tiếp cận Trái Đất.

Kế hoạch thứ hai của nhóm liên quan đến việc hợp tác với một tàu vũ trụ lớn hơn đang được ESA lên kế hoạch có tên là RAMSES, là tàu vũ trụ nghiên cứu vành đai bức xạ Van Allen bao quanh hành tinh.

Công việc này có thể bao gồm việc mang theo các vệ tinh nhỏ hơn, thiết bị đo lường và kính thiên văn, trong đó có một vệ tinh được thiết kế bởi nhóm JMU để thu thập dữ liệu về Apophis.

Ý tưởng thứ ba liên quan đến việc phóng một vệ tinh nhỏ để bay qua Apophis trong thời gian ngắn khi tiểu hành tinh này tiếp cận gần Trái Đất nhất, để chụp ảnh tiểu hành tinh trong quá trình này.

Mặc dù dễ thực hiện nhất và chỉ cần thông báo trước 2 ngày trước khi tiếp cận, ý tưởng thứ ba sẽ mang lại ít dữ liệu khoa học nhất do thời gian tiếp cận ngắn.

Ngoài Apophis, các kế hoạch trên có thể được phát triển để nhằm vào các đối tượng đe dọa Trái Đất khác.

Con người đã phát hiện khoảng 1,3 tiểu hành tinh trong hệ Mặt Trời, trong số đó có khoảng 2.500 tiểu hành tinh được xem là tiềm ẩn nguy hiểm (PHA).

Chúng là các vật thể có bề ngang rộng nhất đạt 140 m trở lên, di chuyển qua Trái Đất trong khoảng cách dưới 20 lần khoảng cách từ Mặt Trăng đến Trái Đất.

Trong đó, Apophis, được biết đến với tên gọi "Thần Hủy diệt", có đường kính lớn nhất khoảng 335 m, đứng đầu danh sách các vật thể gần Trái Đất có nguy cơ va chạm được theo dõi bởi Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và Bảng Rủi ro Sentry của NASA.

NASA đã cử tàu vũ trụ đến Apophis

Thực tế, một phi thuyền vũ trụ của con người đang trên hành trình tìm kiếm "Thần Hủy diệt". Đó chính là phi thuyền OSIRIS-APEX của NASA.

OSIRIS-APEX, trước đây được gọi là OSIRIS-REx, đã thu thập mẫu từ một hành tinh khác và trở về Trái Đất vào cuối tháng 9 năm 2023 bằng cách thả dù, sau đó tiếp tục hành trình tới Apophis.

Trong thời gian tiểu hành tinh này tiến đến gần Trái Đất, OSIRIS-APEX sẽ được giao nhiệm vụ tiếp cận để khám phá cấu trúc, thành phần và bề mặt của Apophis cũng như những thay đổi sau khi cận với Trái Đất.

Cùng Chuyên Mục

Nguy cơ mất dữ liệu khi sử dụng Windows 11
CÔNG NGHỆ

Nguy cơ mất dữ liệu khi sử dụng Windows 11

Người dùng Windows 11 cần chú ý để tránh mất dữ liệu do các thay đổi mới từ Microsoft.

MSI ra mắt Mini PC chịu nhiệt độ -20 độ C
CÔNG NGHỆ

MSI ra mắt Mini PC chịu nhiệt độ -20 độ C

MSI vừa tung ra mẫu máy tính nhỏ gọn dành cho môi trường công nghiệp khắc nghiệt.

Apple xin lỗi chính thức vì phản ứng dữ dội về quảng cáo iPad
CÔNG NGHỆ

Apple xin lỗi chính thức vì phản ứng dữ dội về quảng cáo iPad

Sau nhiều ý kiến chỉ trích, Apple đã chính thức xin lỗi về quảng cáo iPad 2024 mang tên "Crush".

Microsoft sẽ ra mắt cửa hàng game di động riêng
CÔNG NGHỆ

Microsoft sẽ ra mắt cửa hàng game di động riêng

Cửa hàng trò chơi di động của Microsoft sẽ ra mắt vào tháng 7 và chỉ có thể truy cập qua trình duyệt web.

Đặc nhiệm quốc tế treo thưởng lớn bắt thủ lĩnh LockBit
CÔNG NGHỆ

Đặc nhiệm quốc tế treo thưởng lớn bắt thủ lĩnh LockBit

Lực lượng đặc nhiệm quốc tế đang truy lùng thủ lĩnh LockBit với mức tiền thưởng hấp dẫn.

Bàn chải đánh răng điện: Có tốt hơn bàn chải thông thường không?
CÔNG NGHỆ

Bàn chải đánh răng điện: Có tốt hơn bàn chải thông thường không?

Bàn chải đánh răng điện là một trong những thiết bị gia dụng nhỏ phát triển nhanh nhất hiện nay.