CÔNG NGHỆ

Tiêu đề: Carhackers: Mức độ phát triển của "Công nghệ" trộm xe là bao nhiêu?

Với sự phát triển của công nghệ ô tô, các hệ thống trở nên phức tạp hơn, tạo điều kiện cho bọn tội phạm tìm cách đột nhập và đánh cắp phương tiện.

Chỉ ở Mỹ, hơn 1 triệu xe ô tô đã bị đánh cắp vào năm 2022 và hành vi trộm xe ô tô đã gây thiệt hại hơn 8 tỷ USD mỗi năm cho người dân Mỹ cũng như các công ty bảo hiểm. Đây là một vấn đề ngày càng trầm trọng và tội phạm đang sáng chế ra những phương pháp cướp xe táo bạo và tinh vi hơn.

Phương pháp trộm xe công nghệ cao

Khi xe hơi ngày càng tiên tiến, những kẻ trộm cũng cải tiến phương pháp trộm xe của họ. Mục đích của chúng vẫn không thay đổi, nhưng kỹ năng của chúng đã được nâng cao. Dưới đây là một số phương pháp cướp xe hiện đại mà chúng sử dụng để lấy cắp ô tô.

Tiêu đề: Carhackers: Mức độ phát triển của

Hack mạng hoặc can thiệp CAN

Xe hơi được trang bị một mạng hệ thống tích hợp để truyền thông với nhau. Các hệ thống này được cấu hình để có thể điều khiển lẫn nhau khi cần thiết. Mạng này được gọi là Controller Area Network (CAN hoặc CAN bus), một chuẩn bus ổn định được sử dụng cho các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Nó được xây dựng để trở thành một hệ thống mạng đóng và các hệ thống ô tô sử dụng nó liên tục để hoạt động cùng nhau. Vì đây là một hệ thống mạng đóng và được xây dựng chỉ để sử dụng cho hệ thống của ô tô nên nó rất dễ bị tin tặc tấn công.

Tội phạm có thể xâm nhập vào hệ thống này và tiếp cận hệ thống điều khiển xe. Điều này bao gồm hệ thống khởi động và tất cả các hệ thống khác sử dụng CAN. Tội phạm có thể tiếp cận CAN bus bằng cách kết nối với cổng vật lý trên xe hơi hoặc thông qua mạng không dây. Họ có thể tiếp cận bộ điều khiển động cơ, sao chép mã khóa không dây và tạo ra một bản sao của chìa khóa thông minh.

Tiêu đề: Carhackers: Mức độ phát triển của

Hack khóa không dây

Các phương tiện giao thông hiện đại được trang bị hệ thống khởi động và mở cửa thông qua chìa khóa thông minh. Điều này khác biệt so với thiết kế trước đây, khi người lái xe cần nhấn nút để mở cửa. Các hệ thống không cần chìa khóa hiện đại chỉ cần cảm nhận chìa khóa thông minh thông qua cảm biến tiệm cận và người lái xe có thể mở cửa bằng tay nắm.

Những kẻ trộm xe đã tìm ra một cách để "phá khóa" hệ thống này. Chìa khóa thông minh liên tục gửi tín hiệu đến xe và chúng sẽ sử dụng các thiết bị để sao chép tín hiệu đó và truyền vào xe. Phương pháp trộm cắp này lừa dối xe rằng chìa khóa thông minh đã gửi tín hiệu và cho phép kẻ trộm khởi động và lái xe đi.

Tiêu đề: Carhackers: Mức độ phát triển của

Tấn công USB

Phương pháp này có thể được so sánh với các phương pháp nối dây nóng kiểu cũ mà những tên trộm ô tô đã từng sử dụng. Tuy nhiên, thay vì tước dây điện để khởi động xe, chúng lại sử dụng đầu nối USB để tiếp cận hệ thống khởi động và lái xe.

Hack USB đã được sử dụng để khai thác lỗ hổng thiết kế trên các xe của Hyundai và Kia. Kẻ trộm đã xâm nhập vào xe và tìm ra khe cắm trên cột tay lái. Sau đó, họ cắm đầu nối USB vào khe cắm và khởi động xe. Phương thức cướp xe này đã trở nên phổ biến sau khi một nhóm trộm trẻ tuổi ở Milwaukee chia sẻ thành công của họ trên mạng xã hội.

Tiêu đề: Carhackers: Mức độ phát triển của

Các hãng sản xuất xe hơi đang thực hiện biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng trộm cắp xe hơi?

Kia và Hyundai đã giải quyết vấn đề an ninh bằng cách phát triển phần mềm chống trộm cho hàng triệu xe bị ảnh hưởng. Phần mềm này đã được thiết lập để kéo dài thời gian báo động từ 30 giây đến một phút, đồng thời yêu cầu người lái xe cắm chìa khóa vào ổ điện để khởi động xe.

Ford đang áp dụng trí tuệ nhân tạo vào việc nâng cao an ninh cho ô tô. Hãng xe đang hợp tác với ADT để phát triển hệ thống bảo mật dựa trên trí tuệ nhân tạo mang tên Canopy, sử dụng camera và cảm biến để phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn. Người lái xe có thể lắp đặt camera trên thùng hàng của xe tải để tăng cường an ninh.

Khi phát hiện dấu hiệu và âm thanh kính vỡ hoặc cắt kim loại, hệ thống sẽ tự động phát ra cảnh báo. Đồng thời, ứng dụng Canopy cũng sẽ thông báo cho chủ xe về mối đe dọa ngay lập tức.

Tiêu đề: Carhackers: Mức độ phát triển của

Vì sao ô tô điện hiếm khi bị đánh cắp?

Theo Viện dữ liệu tổn thất đường cao tốc (HLDI), số lượng xe điện bị đánh cắp ít hơn so với các phương tiện khác nhờ vào tính năng bảo mật tiên tiến của chúng. Các kỹ sư đang tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm các công nghệ mới để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng khi đỗ xe hoặc sạc xe. Dưới đây là một số tính năng bảo mật hiện đại của ô tô điện giúp ngăn chặn tình trạng trộm cắp.

Nhận dạng khuôn mặt

Một trong những tính năng an ninh tốt nhất cho thiết bị di động hiện nay là công nghệ nhận dạng khuôn mặt, được áp dụng để bảo vệ những chiếc ô tô hiện đại. Người lái xe có thể mở cửa và khởi động xe bằng cách nhìn vào một trong các camera bên ngoài của ô tô.

Mẫu xe SUV điện Genesis GV60 mang tính năng công nghệ cao này, cho phép chủ sở hữu mã hóa 4 khuôn mặt vào hệ thống. Genesis cam kết rằng tất cả dữ liệu người dùng sẽ được mã hóa trong từng đơn vị, tức là không có dữ liệu sinh trắc học nào được tải lên và lưu trữ trên các máy chủ đám mây của họ.

Tiêu đề: Carhackers: Mức độ phát triển của

Thiết bị cố định ô tô - Car Immobilizers

Thiết bị cố định là một phương tiện hiệu quả để bảo vệ an ninh cho ô tô bởi chúng ngăn chặn những tên trộm có thể lái xe đi với những chiếc ô tô bị đánh cắp. Điều này đã trở thành tiêu chuẩn trong các phương tiện hiện đại, kể cả ô tô điện. Tính năng bảo mật này sử dụng chìa khóa được mã hóa để trao đổi dữ liệu với xe trong quá trình khởi động. Ngay cả khi tên trộm đã vào được trong xe, họ cũng không thể khởi động xe nếu không có chìa khóa mã hóa.

Theo dõi GPS

Thiết bị định vị GPS là một phương tiện tuyệt vời để xác định vị trí của phương tiện trong thời gian thực. Mặc dù chúng không thể ngăn chặn hoàn toàn hành vi trộm xe, nhưng chúng có thể cải thiện khả năng tìm thấy chiếc xe bị đánh cắp một cách đáng kể. Một số thiết bị định vị thậm chí còn được trang bị công nghệ Car Immobilizers, cho phép chủ xe tắt máy từ xa nếu xe bị đánh cắp.

Xác thực vân tay

Một số ô tô điện cũng đang tích hợp công nghệ sinh trắc học vào các thiết kế tiên tiến của mình. Mercedes AMG EQS 53 và Genesis GV60 đều trang bị cảm biến vân tay cho phép người lái truy cập nhiều tính năng khác nhau. EQS 53 sử dụng dấu vân tay được ủy quyền để truy cập hồ sơ người lái, trong khi GV60 cho phép người lái khởi động và lái xe.

Tiêu đề: Carhackers: Mức độ phát triển của

Công nghệ chìa khóa điện thoại thông minh

Những người sở hữu Tesla là những người đầu tiên được trải nghiệm công nghệ này - cho phép họ điều khiển ô tô thông qua điện thoại thông minh. Công ty sản xuất ô tô đã áp dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (BLE) để kết nối ô tô với điện thoại thông minh của chủ sở hữu, tạo ra sự tiện lợi và an toàn khi sử dụng.

Máy quay an ninh

Xe điện, đặc biệt là các loại xe có hệ thống lái tự động một phần, sử dụng camera tinh vi để phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Ngoài việc hỗ trợ người lái xe trong việc điều khiển xe, những camera này cũng giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp xe.

Xe Tesla được trang bị Sentry Mode, cho phép chủ sở hữu giám sát xe của họ ngay cả khi xe đã tắt máy. Chủ sở hữu có thể xem camera trước và camera sau từ xa thông qua điện thoại thông minh trong thời gian thực. Tính năng này cũng phát hiện các hoạt động đáng ngờ xung quanh xe và chuyển sang chế độ cảnh báo khi được kích hoạt.

Tham khảo: Eepower

Cùng Chuyên Mục

Người phụ nữ sửng sốt khi khách mua hàng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo
CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ sửng sốt khi khách mua hàng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo

Lừa đảo trong mua bán hàng online là một thủ đoạn đơn giản nhưng rất dễ khiến cả người mua và người bán hàng trở thành nạn nhân.

VinFast VF 8: Xe cảnh sát "sát vách" dành cho thị trường Việt Nam
CÔNG NGHỆ

VinFast VF 8: Xe cảnh sát "sát vách" dành cho thị trường Việt Nam

Cộng đồng mạng đang chú ý đến lô xe điện VinFast VF 8 phiên bản cảnh sát.

Qualcomm giới thiệu chip cao cấp giá rẻ để cạnh tranh với MediaTek
CÔNG NGHỆ

Qualcomm giới thiệu chip cao cấp giá rẻ để cạnh tranh với MediaTek

Chip Snapdragon mới được phát triển dành cho smartphone Android tầm trung cao cấp, hoặc cận cao cấp.

Apple đã chọn công cụ AI khác thay thế ChatGPT cho iPhone?
CÔNG NGHỆ

Apple đã chọn công cụ AI khác thay thế ChatGPT cho iPhone?

Các hãng sản xuất điện thoại đang tích cực giới thiệu các sản phẩm mới với nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó không thể không nhắc đến Apple.

Cuộc tranh cãi tồi tệ giữa Steve Jobs và Tim Cook về iPhone
CÔNG NGHỆ

Cuộc tranh cãi tồi tệ giữa Steve Jobs và Tim Cook về iPhone

Tim Cook đã tiết lộ về cuộc tranh cãi lớn nhất của ông với Steve Jobs khi họ không đồng ý với nhau về cách tiếp thị iPhone.

Nguy cơ bị đứng tên SĐT lạ: Cảnh báo!
CÔNG NGHỆ

Nguy cơ bị đứng tên SĐT lạ: Cảnh báo!

Một chủ thuê bao đã bị công an triệu tập do thông tin cá nhân của người này bị sử dụng để đăng ký cho số điện thoại trong đường dây cờ bạc trực tuyến.