Trước bối cảnh biến động quốc tế, Nga đang đối diện với một thách thức mới: phát triển ngành công nghiệp trò chơi điện tử của mình. Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã yêu cầu chính phủ xem xét việc phát triển ngành công nghiệp này, bao gồm cả việc sản xuất máy chơi game cố định và di động.
Theo báo Kommersant, quyết định này được đưa ra sau cuộc họp về phát triển kinh tế xã hội tại Kaliningrad. Quy trình lập kế hoạch phải hoàn thành trước ngày 15 tháng 6 năm 2024, dưới sự giám sát của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.
Tuy nhiên, mục tiêu của Putin về việc phát triển hệ sinh thái game ở đất nước này để cạnh tranh với các công ty như Valve, Sony và Microsoft không phải là điều dễ dàng. Các chuyên gia trong ngành, bao gồm cả giám đốc sản phẩm tại Lesta Games, ước tính rằng việc phát triển toàn bộ hệ thống này có thể mất từ 5 đến 10 năm, và Nga có thể phải trì hoãn khoảng 15 năm so với phương Tây. Việc sở hữu các thiết bị cần thiết cũng sẽ gặp khó khăn, tuy nhiên, sự hỗ trợ từ Trung Quốc có thể là một giải pháp.
Trong một cố gắng mới, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Trò chơi Điện tử (RVI) của Nga đã đề xuất một kế hoạch 5 năm với chính phủ để đưa ra 83 điểm chương trình để phát triển trò chơi điện tử trong nước. Một mục tiêu được đặt ra là tạo ra một máy chơi game nội địa hoàn chỉnh vào năm 2026-2027.
Các biện pháp trừng phạt đã khiến các công ty như Blizzard và Epic Games tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại Nga. Vào năm 2023, Nvidia thông báo rằng dịch vụ phát trực tuyến GeForce Now sẽ ngừng hoạt động tại đất nước này do lo ngại về chất lượng. Đồng thời, gần 70% game thủ Nga vi phạm bản quyền các tựa game.