CÔNG NGHỆ

TP HCM đề xuất tra cứu thuê bao di động để ngăn chặn lừa đảo

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cần mất từ 15-20 ngày để xác minh thông tin của chủ sim hoặc tài khoản mạng xã hội nước ngoài, điều này tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo.

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã đưa ra đề xuất cho UBND TP HCM kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý và giải quyết vấn đề các cá nhân sử dụng điện thoại không đăng ký chính chủ, sim rác nhằm trốn tránh trách nhiệm khi bị cơ quan điều tra phát hiện và xử lý.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, trong thời gian gần đây, các vụ việc liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng thông qua thuê bao điện thoại đang diễn ra phức tạp và có xu hướng gia tăng. Những phương thức và thủ đoạn mới, tinh vi và khó lường gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra và xử lý các vi phạm.

TP HCM đề xuất tra cứu thuê bao di động để ngăn chặn lừa đảo

Trong khi đó, khi tiếp nhận các thông tin phản ánh, tố cáo, khiếu nại từ cá nhân hoặc tổ chức liên quan đến việc sử dụng sim thuê bao hoặc các tài khoản mạng xã hội nước ngoài để lừa đảo, quấy rối, các hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan điều tra chưa thể chủ động cập nhật xác minh thông tin của các chủ thể thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nêu trên. Thay vào đó, các cơ quan này phải gửi văn bản đến các cơ quan của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông để đề nghị cung cấp thông tin hoặc phối hợp xử lý theo quy định.

Trung bình sau khoảng 15-20 ngày, các cơ quan mới nhận được phản hồi, điều này ảnh hưởng đến tiến độ xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là việc xử lý không kịp thời hoặc không gỡ bỏ thông tin vi phạm của nhiều trường hợp vi phạm từ các tài khoản mạng xã hội nước ngoài.

Dựa trên tình hình thực tế hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề xuất UBND TP HCM gửi kiến nghị tới Bộ Thông tin và Truyền thông để phối hợp với Bộ Công an trong việc xem xét ban hành Quy trình phối hợp mới, quy định cách thức và thời gian thực hiện việc xác minh, cung cấp thông tin giữa các doanh nghiệp viễn thông với các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan cảnh sát điều tra tại cấp Trung ương và địa phương.

Cùng lúc chỉ đạo các nhà mạng viễn thông gấp rút kết nối, chia sẻ thông tin của khách hàng sử dụng điện thoại di động với thông tin của người dân.

Cần Cục Viễn Thông - Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, cung cấp tài khoản cho Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM để tra cứu thông tin thuê bao di động của người dùng tại thành phố phục vụ cho công tác quản lý, đấu tranh, xử lý vi phạm.

Đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn Trung tâm Internet Việt Nam cấp tài khoản và cho phép Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tra cứu thông tin dữ liệu về chủ thể đăng ký, sử dụng và quản lý các tên miền ".vn" và tên miền quốc tế đã thông báo hoạt động với Bộ Thông tin và Truyền thông để phục vụ cho công tác quản lý, đấu tranh, xử lý vi phạm.

Tương tự như việc chia sẻ thông tin, cung cấp danh sách liên hệ và cấp văn bản ủy quyền cho Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM để làm việc trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ, nền tảng xuyên biên giới về xử lý các nội dung thuộc TP HCM.

Cùng Chuyên Mục

ROG Nebula OLED: Tiêu chuẩn mới cho laptop gaming năm 2024
CÔNG NGHỆ

ROG Nebula OLED: Tiêu chuẩn mới cho laptop gaming năm 2024

ASUS ROG, thương hiệu laptop gaming hàng đầu tại Việt Nam, vừa giới thiệu mẫu laptop gaming ROG Nebula OLED, đánh dấu xu hướng công nghệ màn hình tiên tiến trong năm 2024. Được kỳ vọng sẽ đưa trải nghiệm chơi game lên tầm cao mới, ROG Nebula OLED hứa hẹn sẽ là tiêu chuẩn mới cho laptop gaming trong thời gian tới.

4/5 người thuộc Gen X sử dụng ví điện tử thường xuyên
CÔNG NGHỆ

4/5 người thuộc Gen X sử dụng ví điện tử thường xuyên

4 trong số 5 người tiêu dùng Việt sử dụng ví điện tử thường xuyên, chủ yếu là nhóm Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.

iPhone 17 có màn hình chống phản chiếu và siêu cứng mới
CÔNG NGHỆ

iPhone 17 có màn hình chống phản chiếu và siêu cứng mới

iPhone 17 sẽ có màn hình chống phản chiếu và chống trầy xước tốt hơn Ceramic Shield trên iPhone 15.

Đồng hồ Vertu Watch xa xỉ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Đồng hồ Vertu Watch xa xỉ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay sang trọng mà còn là một món trang sức độc đáo, tạo nên vẻ đẹp riêng biệt cho chủ nhân sở hữu.

5 iPhone cũ giá tốt tháng 3
CÔNG NGHỆ

5 iPhone cũ giá tốt tháng 3

Các đại lý đang cung cấp giá tốt và chính sách bảo hành hậu mãi cho các dòng iPhone cũ, giúp người dùng có nhiều lựa chọn với những tính năng mới.

Ngân hàng 82 tuổi bị lỗi, khách hàng rút tiền
CÔNG NGHỆ

Ngân hàng 82 tuổi bị lỗi, khách hàng rút tiền ''thoải mái'', 10 đồng rút 11 đồng, 988 tỷ đồng thất thoát

Ngân hàng đang cố gắng thu hồi hơn 40 triệu USD từ khách hàng đã rút tiền "vượt mức" sau khi hệ thống gặp sự cố.