CÔNG NGHỆ

Việt Nam mở thêm 10 tuyến cáp quang biển, dung lượng tăng lên 350Tbps.

Hệ thống cáp quang quốc tế của Việt Nam cần được đầu tư hiện đại hơn, phát triển vượt bậc để tiên phong và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về truyền thông và internet.

Theo thông tin trên trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), mới đây, Bộ TT&TT đã phê duyệt "Chiến lược phát triển hệ thống cáp quang quốc tế của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035".

Chiến lược rõ ràng: Mạng cáp quang quốc tế của Việt Nam là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng số, cần được ưu tiên đầu tư công nghệ hiện đại, tiên phong, đảm bảo kết nối quốc tế của Việt Nam với dung lượng và băng thông siêu lớn, đồng thời đảm bảo an toàn, ổn định và đủ không gian để một số thành phố trở thành trung tâm dữ liệu khu vực (Digital Hub).

Phát triển hệ thống cáp quang quốc tế nhằm mục tiêu tăng cường khả năng tự chủ trong việc thiết lập, triển khai và bảo trì các tuyến cáp quang quốc tế, nhằm đảm bảo an ninh mạng lưới Internet tại Việt Nam, đồng thời đáp ứng đầy đủ nhu cầu kết nối quốc tế phục vụ cho sự phát triển kinh tế số, xã hội số, quốc phòng và an ninh.

Các tổ chức kinh doanh do Nhà nước nắm giữ đã đứng đầu trong việc triển khai mạng cáp quang quốc tế, kích thích sự đầu tư và xây dựng từ các tổ chức kinh doanh trong và ngoài nước để nhanh chóng phát triển đường truyền cáp quang quốc tế của Việt Nam.

Mục tiêu đến 2030

Triển khai và áp dụng ít nhất 10 tuyến cáp quang mới trên biển sử dụng công nghệ tiên tiến, nâng tổng số tuyến cáp quang trên biển của Việt Nam lên ít nhất 15 tuyến với dung lượng tối thiểu là 350Tbps.

Việt Nam đang triển khai và vận hành ít nhất 2 tuyến cáp quang dưới biển để kết nối trực tiếp đến các Trung Tâm Kỹ Thuật Số trong khu vực.

Cấu trúc cáp quang dưới biển ở Việt Nam đã được triển khai một cách hài hòa theo tất cả các hướng kỹ thuật khả thi: kết nối ra biển Đông theo hướng Bắc; kết nối ra biển Đông theo hướng Nam; kết nối ra vùng biển ở phía Nam.

Mở rộng và áp dụng thêm ít nhất 2 tuyến cáp quang đất liền quốc tế, cam kết tổng dung lượng cáp quang quốc tế trên đất liền đạt ít nhất 15% dung lượng thực tế được sử dụng của hệ thống cáp quang trên biển.

Tầm nhìn đến 2035

Hệ thống cáp quang quốc tế của Việt Nam đang nằm trong nhóm hàng đầu về số lượng, dung lượng và chất lượng trong khu vực, điều này tạo ra lợi thế thu hút vốn đầu tư và xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn (Data Center), các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn tới siêu lớn (Hyperscale Cloud). Việt Nam cung cấp kết nối đa dạng, an toàn và bền vững, biến đất nước trở thành một mắt xích quan trọng trong hạ tầng số và hạ tầng truyền dẫn dữ liệu khu vực và quốc tế, từ đó tạo ra ưu thế và động lực để biến một số thành phố thành Digital Hub, thúc đẩy sự phát triển kinh tế số, xã hội số và quá trình chuyển đổi số.

Lộ trình triển khai các tuyến cáp quang quốc tế

Đến năm 2027

Mở rộng và triển khai thêm 4 tuyến cáp quang biển mới, tăng tổng dung lượng lên ít nhất 134Tbps.

- Tiếp tục giữ vững vị trí Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản là trung tâm kỹ thuật số kết nối chính;

Việc kiểm tra định kỳ và đánh giá các Trung tâm Kỹ thuật số để xác định các biện pháp duy trì, chuyển đổi hoặc bổ sung các điểm kết nối phù hợp theo từng giai đoạn.

- Thực hiện và đưa vào hoạt động ít nhất một tuyến cáp quang dưới biển do Việt Nam quản lý;

Triển khai và đưa vào vận hành ít nhất 1 tuyến cáp quang đường bộ quốc tế.

Từ năm 2028 đến năm 2030:

Cam kết triển khai và vận hành ít nhất 6 tuyến cáp quang biển mới để tăng tổng dung lượng của cáp quang trên biển lên ít nhất 350Tbps.

Cần triển khai và đưa vào hoạt động ít nhất 1 tuyến cáp quang biển được quản lý bởi Việt Nam.

Triển khai và đưa vào hoạt động ít nhất một đường cáp quang biển quốc tế mới.

Duy trì việc sử dụng tối đa 90% dung lượng cáp quang dưới biển để kết nối ít nhất 4 trung tâm số lớn ở khu vực châu Á.

Việt Nam sẽ duy trì kết nối dự phòng tối thiểu 10% dung lượng cáp quang trên biển tới ít nhất 2 Trung tâm dữ liệu số lớn tại các khu vực châu Mỹ và châu Âu.

Đảm bảo là việc quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và bền vững của hạ tầng cáp quang quốc tế.

Đối với các tuyến cáp quang hướng ra vùng biển phía Nam, việc triển khai đồng bộ các phương án như kết nối trực tiếp tới các Trung Tâm Dữ Liệu Điện Tử, kết nối với các tuyến cáp quang biển theo mô hình liên doanh (Consortium) là rất quan trọng.

Ưu tiên tham gia vào các Liên doanh có sự đa dạng trong thành phần, quốc gia và kết nối đa chiều đến nhiều Trung tâm số hóa.

Việc tổ chức kiểm tra định kỳ và điều chỉnh các kế hoạch ưu tiên về kết nối đảm bảo sự cân đối và hài hòa giữa các hướng kết nối.

Dung lượng cáp quang biển đã tính toán đáp ứng tối thiểu nhu cầu dự phòng 1 + 2 (tức là dung lượng sẵn có lớn hơn 3 lần so với dung lượng thực tế sử dụng).

Lập kế hoạch triển khai nhanh dự án tuyến cáp quang biển mới (hoàn thành trong vòng 2 năm) để đối phó với tình huống tăng trưởng đột biến của nhu cầu.

Cùng Chuyên Mục

Thanh toán không tiền mặt "bùng nổ" với công nghệ quét mã QR
CÔNG NGHỆ

Thanh toán không tiền mặt "bùng nổ" với công nghệ quét mã QR

Thanh toán qua mã QR tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng lên đến 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Công ty Việt trị giá 7 tỷ USD trở thành "ông trùm" CNTT Đông Nam Á
CÔNG NGHỆ

Công ty Việt trị giá 7 tỷ USD trở thành "ông trùm" CNTT Đông Nam Á

Một doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh thu 52.618 tỷ đồng trong năm 2023.

Những tính năng nổi bật trên Apple Watch Series X
CÔNG NGHỆ

Những tính năng nổi bật trên Apple Watch Series X

Dự kiến Apple Watch Series X sẽ có thiết kế mỏng hơn, màn hình lớn hơn và tích hợp công nghệ in 3D tiên tiến.

Tại sao nhiều người dùng iPhone không thích sử dụng ốp lưng?
CÔNG NGHỆ

Tại sao nhiều người dùng iPhone không thích sử dụng ốp lưng?

Ngày nay, người dùng iPhone không còn yêu thích sử dụng ốp lưng như trước do nhiều lý do.

"Thần chú mới: ứng dụng cho sản phẩm của Apple"
CÔNG NGHỆ

"Thần chú mới: ứng dụng cho sản phẩm của Apple"

Các sản phẩm mới của Apple sẽ sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, bao gồm cả iPhone.

Bí quyết sạc điện thoại tốt nhất từ Samsung
CÔNG NGHỆ

Bí quyết sạc điện thoại tốt nhất từ Samsung

Để điện thoại Samsung hoạt động hiệu quả và kéo dài thời lượng pin, việc sạc đúng cách là vô cùng quan trọng.